Phân biệt bệnh quên do tuổi già và Alzheimer

Google News

(Kiến Thức) - Phân biệt bệnh quên do tuổi già và Alzheimer dựa vào các biểu hiện và dấu hiệu cụ thể dưới đây.

Phan biet benh quen do tuoi gia va Alzheimer
Quên do tuổi già là điều không ảnh hưởng nặng nề, nhưng quên do Alzheimer thì cần điều trị. Ảnh minh họa.
Quên do tuổi già là một quá trình quên do sự suy yếu tất nhiên của tuổi già. Những biểu hiện quên ở người cao tuổi được thể hiện là không nhớ những việc mới xảy ra, sự lẫn lộn trong trí nhớ (quên tên của người vừa mới gặp, không tìm được từ thích hợp để diễn đạt trong khi giao tiếp, cần nhiều thời gian hơn để học một vấn đề mới, mất nhiều thời gian hơn để trả lời hoặc phản ứng với lời nói của người khác...). Điều này có thể  gây phiền hà cho cuộc sống nhưng người cao tuổi vẫn có cuộc sống không bị rối loạn.
Ngược lại với những biểu hiện quên bình thường do tuổi cao, quên do bệnh lý Alzheimer có biểu hiện nặng nề hơn và làm ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày. 
Biểu hiện của bệnh lý Alzheimer thường gặp là: Ở giai đoạn đầu thường hay quên những sự việc mới xảy ra. Ví dụ như quên không tắt đèn, không nhớ mình đã uống thuốc gì vào buổi sáng, thay đổi tính cách (vô cảm, thu rút các mối quan hệ xã hội). 
Ở giai đoạn tiến triển, người bệnh gặp phải những vấn đề cần suy nghĩ có tính chất trừu tượng như là tính toán, lập kế hoạch, tổ chức công việc thường ngày... Người bệnh có thể dễ kích động, tranh cãi vô cớ, ăn mặc không phù hợp với hoàn cảnh. 
Ở giai đoạn nặng, người bệnh có thể mất định hướng, lẫn lộn, không nhớ ngày tháng, không nhớ nơi mình ở, không nhớ những nơi mình đã đi qua, không thể kiểm soát được việc vệ sinh cá nhân, không tự chăm sóc được bản thân... Khi thấy người nhà mình có biểu hiện của bệnh Alzheimer, gia đình nên đưa đi khám để bác sĩ chẩn đoán, điều trị.
BS Trịnh Bích Huyền (Viện Sức khoẻ tâm thần)