Ấn Độ sẽ sản xuất 400 trực thăng Ka-226T Nga thiết kế

Google News

(Kiến Thức) - Liên doanh giữa công ty Hindustan Aeronautics Limited của Ấn Độ và Rosoboronexport của Nga sẽ cùng nhau sản xuất trực thăng Ka-226T ở Ấn Độ.

Tờ RIR cho biết, Ấn Độ sẽ sớm đưa vào hoạt động một dây chuyền sản xuất các trực thăng Ka-226T do công ty chuyên chế tạo trực thăng Kamov của Nga phát triển, dựa trên một liên doanh giữa Tập đoàn xuất nhập khẩu vũ khí nhà nước Rosoboronexport của Nga và công ty hàng không nhà nước Hindustan Aeronautics Limited (HAL) của Ấn Độ.
Dựa trên một nguồn tin quân sự giấu tên của Ấn Độ, nước này sẽ sản xuất ít nhất 400 chiếc Ka-226T tại nước trong khoảng thời gian 10 năm và một phần những chiếc Ka-226T trong số đó sẽ được xuất khẩu sang các nước thứ ba. Tuy nhiên nguồn tin này lại từ chối cung cấp giá thành của mỗi chiếc Ka-226T được sản xuất tại Ấn Độ khi mà hai nước vẫn đang trong quá trình đàm phán về hợp đồng này.
An Do se san xuat 400 truc thang Ka-226T Nga thiet ke
Trực thăng đa năng hạng nhẹ Ka-226T của Quân đội Nga.
Hãng tin PTI của Ấn Độ dẫn nguồn từ một thông báo chính thức từ Ủy ban mua sắm quốc quốc phòng Ấn Độ (DAC) cho biết, Quân đội Ấn Độ dự kiến sẽ mua ít nhất 200 chiếc Ka-226T do liên doanh HAL và Rosoboronexport sản xuất. Mặc dù hợp đồng sản xuất Ka-226T ở Ấn Độ vẫn đang được HAL và Rosoboronexport đàm phán.
Trực thăng đa năng Ka-226T được trang bị hai động cơ Arrius 2G1 có công suất 450 mã lực do công ty chuyên sản xuất động cơ Turbomeca của Pháp chế tạo. Với biến thể chở khách, Ka-226T có thể chở theo tối đa 7 người cùng phi hành đoàn, trong khi đó biến thể vận chuyển hàng hóa có thể mang theo được 1 tấn hàng hóa các loại với nhiều kích thước nhau nhờ thiết kế phần thân theo dạng modul có thể thay đổi được của Ka-226T.
Trong tương lai, Ka-226T sẽ thay thế cho các loại trực thăng hạng nhẹ Cheetah và Chetak đã lỗi thời đang được Quân đội Ấn Độ sử dụng, bên cạnh đó phía Nga cũng sẽ chuyển giao 100% công nghệ của Ka-226T cho liên doanh với Ấn Độ.
An Do se san xuat 400 truc thang Ka-226T Nga thiet ke-Hinh-2
Với thiết kế theo dạng modul giúp Ka-226T có thể phù hợp với nhiều loại nhiệm vụ khác nhau.
Hải quân Ấn Độ cũng đang có kế hoạch mua mới khoảng 100 trực thăng hải quân và kế hoạch này hoàn toàn riêng biệt với chương trình mua sắm Ka-226T của Bộ quốc phòng Ấn Độ cho dù đề xuất này của Hải quân Ấn Độ vẫn đang được xem xét do hạn chế về mặt ngân sách.
Ấn Độ cũng đang sở hữu các phi đội trực thăng chống ngầm Ka-28 và trực thăng cảnh báo sớm Ka-31 mua từ Nga, tuy nhiên đang phần trong số đó đều đã lỗi thời và cần được hiện địa hóa. Tàu sân bay INS Vikramaditya của Hải quân Ấn Độ cũng được biên chế 6 chiếc Ka-28 và Ka-31 ngay sau khi nó được Nga chuyển giao cho Ấn Độ vào cuối năm 2013.
Cũng theo thiết kế sư trưởng của Kamov Sergei Mikheyev cho biết, Kamov đã sẵn sàng cho việc phát triển một mẫu trực thăng hải quân mới dành cho Hải quân Ấn Độ. Thông tin này càng được khẳng định khi Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin trong một phỏng vấn đã cho biết về một kế hoạch thành lập một liên doanh sản xuất trực thăng Kamov ở Ấn Độ với nhiều dòng trực thăng khác nhau.
An Do se san xuat 400 truc thang Ka-226T Nga thiet ke-Hinh-3
Biến thể trực thăng tấn công Ka-52K của Hải quân Nga.
Cũng theo Mikheyev cho hay, ngay khi có đề xuất từ phía Hải quân Ấn Độ các thiết kế sư của Kamov sẽ sẵn sàng cung cấp cho Ấn Độ các biến thể trực thăng hải quân với công nghệ tiên tiến nhất điển hình như trực thăng Ka-52K.
"Khi có yêu cầu từ Hải quân Ấn Độ, chúng tôi sẵn sàng cung cấp cùng với máy bay trực thăng của Nga số lượng cần thiết của máy bay trực thăng chở bằng đường biển và cung cấp các công nghệ mới nhất để phía Ấn Độ, bao gồm cả máy bay trực thăng Ka-52k," cho biết.
Trà Khánh