Bằng chứng IS huấn luyện dùng máy bay L-39

Google News

(Kiến Thức) - Một đoạn clip đăng tải trên mạng Youtube cho thấy, máy bay phản lực L-39 huấn luyện tại khu vực quân IS nắm quyền kiềm soát.

Một tin tức rất được quan tâm trong những ngày gần đây là việc các tay súng của Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đã có trong tay một số máy bay phản lực quân sự.
Cụ thể, IS đã chiếm giữ được hai căn cứ không quân ở miền trung Syria là Tabqa và Al-Jarrah (hay còn được biết tới với cái tên Kshesh). Tại những nơi này, chúng đã tịch thu được một số máy bay mà nhiều nguồn tin cho rằng là MiG-21 và L-39.
 Tuy là máy bay huấn luyện nhưng L-39 có thể mang bom và rocket không kích mục tiêu mặt đất.
Thông tin về L-39 đã được xác nhận khi những hình ảnh về 3 chiếc máy bay loại này tại căn cứ Al-Jarrah cách Aleppo 70km về phía Đông đã được IS công bố trên mạng Internet. Nhìn từ bên ngoài, các máy bay này vẫn ở trong tình trạng khá tốt.

Ngày 18/10 vừa qua, một đoạn video có thể coi là đầu tiên về máy bay L-39 trong tay quân IS đã được công bố. Tuy video có thời lượng chỉ vỏn vẹn trong 9 giây nhưng cũng đủ cho chúng ta thấy hoạt động hạ cánh của L-39 xuống sân bay Al-Jarrah. Từ bằng chứng này, ta thấy được hai điều:
- Thứ nhất, L-39 rơi vào tay phiến quân, khả năng cao là vẫn trong tình trạng thực sự tốt. L-39 đóng vai trò là một máy bay huấn luyện nhưng nó cũng có thể trở thành máy bay chiến đấu đáng gờm khi được trang bị vũ khí. Đây là dòng máy bay phản lực hạng nhẹ, dễ sử dụng và bảo trì, rất phù hợp cho quân đội của Nhà nước Hồi giáo tự xưng vào thời điểm này.
- Thứ hai, tất nhiên ta thấy IS đã có phi công để lái máy bay. Thông tin trước đó về việc có những phi công lái máy chiến đấu Iraq dưới thời Tổng thống Saddam Hussein đi theo quân IS là đúng.
Tất cả những điều này là hết sức nguy hiểm.
Các hình ảnh chứng minh việc quân IS có trong tay vài chiếc L-39.
Thông tin về những máy bay MiG-21 hiện nay vẫn chưa có bằng chứng xác thực. Căn cứ không quân Al-Jarrah trước đây là nhà của 2 phi đội L-39, Syria không đặt một lực lượng MiG-21 nào tại đây. Cho tới ngày 12/2/2013, một lực lượng Hồi giáo cực đoan khác là Ahrar al-Sham, lúc bấy giờ đang giao chiến dữ dội với quân chính phủ, đã chiếm được sân bay này. Từ đó cho đến lúc Hồi giáo Ahrar al-Sham bị Hồi giáo IS cướp lại sân bay chắc chắn không có sự bổ sung một loại máy bay nào khác. Một điều nữa khiến ta tin rằng thông tin về sự tồn tại của MiG-21 trong tay IS là không chính xác. Tại Syria, tất cả các máy bay chiến đấu đều được người ta mặc định cho cái tên “MiG”, các nhân chứng là dân thường rất có thể đã nhầm lẫn L-39 với MiG-21 hoặc MiG-23.
Anh Trần

BÌNH LUẬN CỦA ĐỘC GIẢ

Ỷ Lan -

Chiếc máy bay này có nhiều chức năng ghê, không như mình tưởng

Quân -

Không biết có thật không nhỉ?

Vũ Văn -

chiếc máy bay này có 2 chức năng ghê gớm thật ý, vừa chiến đấu và vừa huấn luyện được luôn đúng là có 1 không 2

Trần Bình -

Gây chiến
Không ngờ IS ngày càng hiện đại như thế, chắc là lại muốn gây chiến tranh ở nước nào nữa rồi.

Hiển thị thêm bình luận