Chiến hạm Project 22350 Nga có pháo 130mm cực nhẹ

Google News

(Kiến Thức) - Hệ thống pháo hải quân 130mm được chế tạo bằng vật liệu mới sẽ giúp giảm đáng kể trọng lượng để trang bị cho tàu chiến nhỏ.

Theo Izvestia, Phòng thiết kế Ametist đã bắt tay vào nghiên cứu hệ thống pháo tàu chiến Kartaun-Puma được làm nhẹ hơn bốn lần so với những phương án hiện có. Chúng sẽ được trang bị cho các tàu hạng nhẹ, nhờ đó mà những tàu này có được khả năng chiến đấu của tàu hạng nặng.
Phó Tổng Giám đốc phòng thiết kế Yuri Gladkikh thông báo là đã có thể giảm trọng lượng của pháo nhờ ứng dụng vật liệu composite.
“Chúng tôi đang chế tạo tổ hợp bao gồm pháo và hệ thống điều khiển đạn. Pháo cũ có 2 nòng và nặng 97 tấn, pháo mới này chỉ có một nòng và nặng vỏn vẹn có 24 tấn nhờ sử dụng các giải pháp kỹ thuật mới và ứng dụng cơ sở linh kiện mới, trong đó có vật liệu composite”, ông Yuri Gladkikh nói.
 Hệ thống pháo hải quân AK-130 trước đây chỉ trang bị trên các tàu khu trục, tuần dương do trọng lượng rất nặng tới gần 100 tấn.
Sự khác biệt về nguyên tắc của tổ hợp triển vọng so với các hệ thống pháo 130 mm trước đây là hệ thống điều khiển hoả lực tiêu chuẩn hoá, có thể tích hợp được không những với các bộ pháo tàu chiến bất kỳ, mà cả với tổ hợp của lục quân Bereg.
“Khác với các hệ thống trước đây, hệ thống điều khiển hoả lực này được chế tạo cho mọi cỡ đạn và cho toàn bộ vũ khí pháo binh trên tàu chiến của Hải quân. Trước đây thì mỗi cỡ đạn là một hệ thống điều khiển riêng của nó. Nhờ tiêu chuẩn hoá mà chúng tôi đã giảm được số các hệ thống điều khiển hoả lực, giảm số các dụng cụ, đồng hồ đo. Kết quả là làm giảm giá thành, đồng thời chúng tôi có thể cùng lúc điều khiển cả pháo 30 mm, cả pháo 130 mm”, ông Yuri Gladkikh chia sẻ.
Mọi tàu chiến đều có thể nhận tổ hợp mới, kết cấu của nó được dành cho pháo binh. Tuy nhiên, trước hết nó sẽ được lắp cho các tàu hộ vệ tên lửa Project 22350 Admiral Kasatonov, Admiral Golovko và các tàu chiến khác.
Yuri Gladkikh cho biết: “Toàn bộ công việc của chúng tôi nhằm làm giảm trọng lượng, sao cho có thể lắp tổ hợp pháo này lên tàu chiến có lượng giãn nước nhỏ hơn. Trước đây chúng tôi chỉ có thể lắp tổ hợp pháo này lên tàu chiến có lượng dãn nước 6.000-7.000 tấn, đến nay có thể lắp nó cho tàu chiến cỡ 2.000-3.000 tấn. Điều đó mở rộng khả năng chiến đấu với các mục tiêu trên bờ và trên biển đến cấp tàu chiến có lượng giãn nước lớn hơn”.
Kartaun-Puma được chế tạo trên cơ sở thành tựu của các công trình nghiên cứu thiết kế thử nghiệm trước đây. Tổ hợp sẽ bao gồm hệ thống điều khiển hoả lực Puma, chiều cao của pháo khoảng 12m, chiều dài nòng khoảng 7-8m. Cũng giống như pháo Armat trước đây, pháo có thể tiêu diệt mục tiêu trên mặt nước, trên bờ và trên không.
“So với trước đây, trong tương lai gần tầm bắn có thể được nâng lên gấp 1,5-2 lần. Hiệu quả cũng sẽ được nâng lên đáng kể, đến gấp đôi, tốc độ bắn của khẩu pháo này sẽ vượt 30 phát/phút. Dự kiến độ tin cậy sẽ được tăng lên 1,5 lần, tăng tốc độ phản xạ lên đến 2 giây. Để điều khiển pháo sẽ chỉ cần 3 pháo thủ thay cho 6 trước đây”, Yuri Gladkikh nói.
Hệ thống pháo 130mm mới có trọng lượng nhẹ hơn nhiều lần nhưng vẫn có uy lực tương đương pháo cũ.
Ụ pháo này có thể bắn cho đến khi chưa dùng hết đạn, dự trữ đạn của Kartaun-Puma đúng bằng khả năng cất đạn trong hầm chứa của tàu chiến, điều không có đối với các tàu chiến tương đương của nước ngoài. Kartaun-Puma có thể bắn đạn phá nổ, đạn phòng không hoặc bất cứ loại đạn nào khác, kể cả đạn có điều khiển.
Gladkikh giải thích: “Trước đây đạn được nạp vào pháo như lắp đạn cho tiểu liên Kalashnikov. Bây giờ đây là một hệ thống tự động hoá thông minh nghiêm túc các cơ cấu của pháo, trong đó có hệ thống nạp đạn SAP 192-M. Không phải ngừng việc bắn, có thể bắn cho đến hết dự trữ đạn với sự lựa chọn tự động loại đạn - có thể ngay lập tức thay đạn phá nổ bằng đạn phòng không. Ngoài ra, trong cỡ đạn này chúng tôi có viên đạn tổng hợp, đó cũng là ưu thế so với các nước khác”.
Ụ pháo sẽ sẵn sàng ngay từ đầu năm 2015. Phòng thiết kế Ametist sẽ nhận được 776 triệu Rub trong hai năm 2013-2014 để tiến hành công tác thiết kế thử nghiệm nhằm chế tạo tổ hợp pháo mới.
Công ty đại chúng MZ Arsenal - nhà máy sản xuất vũ khí thành lập từ 1711 theo sắc lệnh của Piotr Đại đế sẽ sản xuất tổ hợp pháo 130 mm Kartaun-Puma.
Nguyễn Vũ

BÌNH LUẬN CỦA ĐỘC GIẢ

Huỳnh Quốc Huy -

cái này mà Nga cho xuất khẩu thì Việt Nam nên tậu ngay, đây là vũ khí vô cùng hiện đại nhất là Việt Nam toàn tàu chiến lưỡng giãn nước nhỏ không./.

Hiển thị thêm bình luận