Có thêm tàu chiến Ukraine, Hải quân Nga đông hơn Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Với số lượng tàu chiến bổ sung từ Hải quân Ukraine, Hải quân Nga đang có nhiều tàu chiến hơn Hải quân Mỹ.

Kể từ khi 51 chiếc tàu chiến của Hải quân Ukraine đầu quân sang Hạm đội biển Đen, Hải quân Nga đã có nhiều tàu chiến hơn Hải quân Mỹ.
Hiện tại, Hải quân Mỹ đang có 283 tàu chiến đang hoạt động, con số này ở Nga trước khi diễn ra sự kiện tại Crimea là 280 chiếc.

17 tàu quân sự cuối cùng của Ukraine ở Crimea đã không gia nhập vào Hải quân Nga. Tàu quét mìn Cherkassy đã bị phá hoại bởi thủy thủ đoàn hôm thứ 4 sau nhiều nỗ lực chiếm giữ không thành công của Nga. Vào đêm thứ 3 ngày 24/03, tiếng súng cùng những tiếng nổ và khói đã bốc lên từ con tàu trong nỗ lực nắm quyền kiểm soát của Nga.

10 tàu khác không đóng quân ở Crimea vẫn thuộc sở hữu của Hải quân Ukraine. Nga cũng đã được bổ sung thêm một số lượng lớn quân nhân từ Hải quân Ukraine.  Khoảng 12.000 trong số 15.450 binh lính Hải quân Ukraine đóng quân ở Crimea trước sự kiện tại Crimea này vào cuối tháng trước. Hầu hết các binh lính và sĩ quan đã đầu quân cho Hải quân Nga.

Với số lượng tàu chiến bổ sung từ Hải quân Ukraine, Hải quân Nga đang có nhiều tàu chiến hơn Hải quân Mỹ.

Lữ đoàn hàng không chiến thuật 204 đóng quân tại căn cứ không quân Ballbek trong đó có 39 chiếc MiG-29 đã bị thu giữ bởi Hải quân Nga trong những ngày đầu tiên của biến động chính trị tại đây. Bên cạnh đó còn khoảng 300 tên lửa đất đối không trong tình trạng tốt được Nga thu giữ tại căn cứ không quân Fiolent.

Trả lời trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ 3, ông Yuri Borisov - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga cho biết, nước này sẽ có thêm khoảng 40 tàu chiến và tàu ngầm, tàu hỗ trợ (đóng mới) được biên chế thực hiện nhiệm vụ chiến đấu trong năm nay.
“Sự bổ sung các tàu chiến sẽ giải quyết toàn bộ các nhiệm vụ giả định của hải quân và làm cho hiệu quả chiến đấu cao hơn ở bất kỳ địa điểm nào của các đại dương trên thế giới”, ông này tuyên bố.
Các tàu chiến mới sẽ được trang bị vũ khí chống ngầm, vũ khí tấn công chính xác cao, vũ khí phòng vệ và các thiết bị trên không theo kế hoạch phát triển của đội tàu. Các tàu này sẽ được đưa vào phục vụ quân sự trong Hải quân Nga trong tương lai gần.
Thứ trưởng Borisov trao đổi với các phóng viên rằng: “Tàu ngầm tấn công hạt nhân Yasen, tàu chiến đấu mặt nước đa năng hiện đại chẳng hạn như tàu khu trục Lider cùng một số tàu khu trục nhỏ và tàu hộ tống sẽ được đưa vào trang bị”. 
Vị này còn vạch ra kế hoạch trang bị các tàu bảo vệ bờ biển, tàu tên lửa cao tốc, tàu tuần tra chống phá hoại, tàu cứu hộ, tàu hỗ trợ, tàu phá băng và các cần cẩu nổi.
 Tàu chiến Ukraine tại Sevastopol.

Hải quân Nga cũng đã được báo cáo vào ngày hôm nay 28/3 sẽ tiến hành một cuộc tập trận lớn ở Địa Trung Hải gần đảo Síp. Một số tàu từ Hạm đội biển Bắc sẽ tiến hành tập trận chung với tàu chiến lớn từ Hạm đội Baltic. Hải quân Nga có thể sử dụng đảo Síp như một cảng trong quá trình tập trận bởi họ được quyền tiếp nhiên liệu ở cảng Limassol.

Hiện tại, Hải quân Mỹ đang có 283 tàu chiến hoạt động cùng hàng ngàn tàu chiến khác đang dự trữ. Lực lượng chính bao gồm 10 tàu sân bay lớp Nimizt và sẽ sớm được bổ sung thêm 2 chiếc siêu tàu sân bay lớp Gerald R. Ford đang được đóng mới. Không một quốc gia nào khác trên thế giới có nhiều hơn 2 tàu sân bay.
So sánh với Hải quân Trung Quốc, đầu năm đã công bố kế hoạch đóng mới tàu sân bay thứ 2. Các báo cáo trong năm 2012, Hải quân Trung Quốc có hơn 500 tàu chiến các loại trong đó có 150 tàu lớn, mặc dù một số tàu chỉ được xếp hạng tương đương với tàu Cảnh sát biển của Mỹ.

Iran một đối thủ quân sự khác của Mỹ trong tương lai đã có khoảng 30 tàu ngầm, 2 tàu khu trục, 6 tàu khu trục nhỏ đã được báo cáo theo các số liệu của năm 2012.

Bình Đức