Ngạc nhiên mẫu UAV bơm hơi “cực độc” của Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc đã trình làng mẫu UAV cực độc tại triển triển lãm công nghệ thiết bị bay không người lái và máy bay mô hình tại Thiên Tân.

Tạp chí quân sự Jane's Defence Weekly cho hay, công nghệ phát triển và chế tạo các mẫu máy bay không người lái của Trung Quốc đã tiến bộ một cách đáng kể. Theo đó, các công ty nước này vừa lần đầu giới thiệu một mẫu UAV thế hệ mới, với bộ khung được bơm hơi tại triển lãm công nghệ thiết bị bay không người lái và máy bay mô hình ở Thiên Tân, diễn ra từ ngày 29-31/8.
Mẫu UAV cực độc của Trung Quốc trong triển lãm hàng không Thiên Tân.
Giám đốc Zhang Yan Bing người đã thiết kế ra thiết bị bay "Software Aircraft" cho biết, ông đã nộp bằng sáng chế mẫu máy bay không người lái này vào năm 2011 và hiện tại vẫn tìm kiếm thêm sự đầu tư từ bên ngoài để có thể tiếp tục phát triển mẫu UAV độc đáo này.
Các mẫu UAV bơm hơi tại Thiên Tân có tên gọi là SF-1, SF-2 và SF-3 với sải cánh 2,5m, 3m và 4,3 m tương ứng. Zhang cho biết, mẫu UAV này có tải trọng tối đa là 25kg, với tốc độ khoảng 20 km/h, tầm bay khoảng 100km và đạt độ cao tối đa 4.000 m. Các UAV trên được bơm đầy không khí hoặc khí heli và  hydro để có thể bay.
Thiết kế của mẫu UAV này khá đơn giản gồm một tấm đệm không khí với hình dáng của một mẫu máy bay không người lái, có kích thước khá mỏng cùng với đó là một máy bơm không khí. Mẫu UAV này sử dụng một động cơ đẩy chạy bằng điện và có thiết kế thủ công, bên cạnh đó Zhang còn trang bị một phần mềm và một máy tính điểu khiển từ xa cho "Software Aircraft".
Triển lãm công nghệ UAV và thiết bị bay Thiên Tân được tài trợ bởi chính phủ Trung Quốc, doTrung tâm phát triển khoa học công nghệ quốc phòng Trung Quốc (SASTIND) và Hiệp hội công nghiệp quốc phòng Thiên Tân tổ chức. Triển lãm thu hút hơn 60 công ty công nghệ Trung Quốc tham gia cùng với đó là có sự góp mặt của nhiều trường đại học và các công ty chuyên phát triển nền tảng thiết bị bay không người lái.
Thiết bị hỗ trợ chiến trường UGV 4 chân do Norinco phát triển.
Trong đầu tháng 9 Tổng công ty Công nghiệp Quốc phòng Phương Bắc (NORINCO) cũng cho ra mắt mẫu UGV vượt địa hình với 4 chân máy để di chuyển như robot động vật. Nó được thiết kế để có thực hiện các nhiệm vụ trinh sát, chiến đấu hoặc sử dụng để tìm kiếm cứu hộ thiên tai trong khu vực miền núi.
Điều đáng lưu ý là mẫu UGV này chỉ nặng có 130kg và có thể mang theo tải trọng tối đa là 50kg, có tốc độ di chuyển tối đa là 6km/h. Nó có thể di chuyển vượt địa hình dốc một góc 30 độ, với thời gian hoạt động là 2 giờ đồng hồ.
Viện Tự động hóa thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc ở Bắc Kinh, trong năm 2011 đã từng tiết lộ rằng đang phát triển một mẫu robot 4 chân và có trọng lượng khoảng 55kg. Hình ảnh về mẫu robot này khá tương đồng với mẫu UGV mà Norinco giới thiệu trên website của mình vào tháng 7/2013.
Norinco cho rằng, công ty này có thể cạnh tranh với các công ty nước ngoài khác trong công nghệ tự động hóa. Điển hình là đối trọng lại mẫu robot 4 chân tiên phong đầu tiên trên thế giới là Boston Dynamics của Mỹ.
Trong cuộc tập trận RIMPAC 2014, lực lượng Lính thủy đánh bộ Mỹ đã thử nghiệm biến thể quân sự của mẫu robot này với tên gọi là LS3. Một phiên bản quân sự của Boston Dynamics Big Dog, nó có thể mang tải trọng tối đa là 180kg trong quảng đường dài 20 km.
Trà Khánh