Oanh tạc cơ PAK DA Nga vượt hơn B-2 Mỹ?

Google News

(Kiến Thức) - Đi sau Mỹ trong phát triển máy bay ném bom tàng hình, nhưng người Nga có thể sẽ phát triển mẫu máy bay thành công hơn so với B-2 đắt đỏ.

Theo tờ Indrus, lực lượng vũ trang Nga tiếp tục nâng cấp lực lượng vũ khí chiến lược. Nước này đang chuẩn bị phát triển và sản xuất máy bay ném bom chiến lược tầm xa tàng hình (định danh chương trình là PAK DA). Các chuyên gia cho rằng có thể đây là mẫu sao chép máy bay ném bom tàng hình B-2 của Mỹ.
Theo truyền thông Nga, công ty sản xuất máy bay Tupolev của Nga đang bắt đầu phát triển máy bay ném bom chiến lược nhằm thay thế Tu-95 và Tu-160 hiện đang trong biên chế. Loại máy bay mới sẽ có tốc độ cận âm và được trang bị hệ thống để giảm thiểu khả năng bị phát hiện trên radar.
 Phác họa máy bay tàng hình PAK DA.
Thượng tướng Valery Gerasimov - Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga cho biết, việc phát triển mẫu máy bay PAK DA nhằm thay thế Tu-95MS và Tu-160 sẽ bắt đầu vào năm 2014. Theo kế hoạch này, PAK DA sẽ được đưa vào sản xuất vào năm 2020.
Một quan chức bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết, PAK DA sẽ được trang bị các vũ khí dẫn đường đang được phát triển bao gồm cả vũ khí siêu vượt âm.
Ông Boris Obnosov - Giám đốc Tập đoàn tên lửa chiến dịch – chiến KTRV cho biết, tên lửa siêu vượt âm cho mẫu máy bay ném bom mới đã bắt đầu được sản xuất số lương nhỏ. Việc sản xuất loạt sẽ bắt đầu vào năm 2020.
Theo những thông tin kể trên, vai trò của mẫu máy bay trong tác chiến cũng dần lộ rõ: “một chiếc máy bay mang tên lửa tàng hình hoặc một chiếc máy bay siêu thanh có khả năng thâm nhập vào hệ thống phòng không nhờ tốc độ cao”.
 Nga dự tính PAK DA sẽ trang bị tên lửa siêu vượt âm.
Tuy nhiên, các phương án kỹ thuật cho phép việc phát triển một mẫu máy bay ném bom tàng hình cỡ lớn bay ở tốc độ siêu thanh vẫn chưa tồn tại. Một chiếc máy bay tàng hình nhỏ, bay ở tốc độ cận âm và mang theo tên lửa siêu thanh với chức năng tuần tiễu hay tấn công mục tiêu với vũ khí tốc độ cao sẽ thực tế hơn. Đây cũng là lý do Mỹ không sử dụng máy bay ném bom siêu âm B-1 cho vai trò của B-2.
Câu hỏi đặt ra là có bao nhiêu sự tương tự giữa PAK DA và B-2. Từ góc nhìn kỹ thuật, việc sao chép một mẫu máy bay tương tự sẽ chỉ dừng ở việc quan sát các định luật động lực học và một số định luật khác để định nghĩa khả năng vận hành của máy bay và công nghệ hàng không.
Tuy xuất phát sau, nhưng người Nga thường đưa ra những kết quả bất ngờ. Các nguyên lý khí động học của F-15 tương tự với Su-27. Các nhà thiết kế Nga bắt đầu chậm hơn nhưng đã sản xuất được một mẫu máy bay thành công hơn.
Nguyễn Hoàng