Tên lửa chống tăng AT-3 huyền thoại tiếp tục được cải tiến

Google News

(Kiến Thức) - Tên lửa chống tăng AT-3 sau nửa thế kỷ phục vụ tiếp tục được người Serbia nâng cấp trở thành một tổ hợp diệt tăng tự hành mạnh mẽ, hiện đại.

Tại triển lãm quốc phòng Partner 2015, Quân đội Serbia vừa chính thức giới thiệu mẫu tổ hợp tên lửa chống tăng tự hành BOV M83 được tích hợp sẵn các biến thể nâng cấp của tên lửa chống tăng AT-3 (định danh của NATO dành cho loại tên lửa Malyutka) huyền thoại.
Theo nhà sản xuất, BOV M83 được Quân đội Serbia phát triển với nhiệm vụ chính là tiêu diệt các loại xe tăng và xe bọc thép bằng các tên lửa chống tăng có dẫn đường. 
Tên lửa chống tăng AT-3 hay Malyutka 2 có tầm bắn từ 500m đến 3km với chế độ dẫn đường bằng tay, M83 cũng có thể được tích hợp các tên lửa chống tăng 9M14P1 Malyutka và 9M14M. Điểm mạnh của M83 là việc nó có khả năng tự theo dõi các mục tiêu và triển khai các tên lửa chống tăng với khả năng hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết.
AT-3 (Malyutka) được Liên Xô phát triển từ đầu những năm 1960 và hiện vẫn được quân đội nhiều quốc gia trên thế giới sử dụng. Nó cũng được đánh giá là một trong những mẫu tên lửa chống tăng có độ tin cậy cao, dễ sử dụng và có hai chế độ dẫn đường gồm bằng tay hoặc bán tự động.
Ten lua chong tang AT-3 huyen thoai tiep tuc duoc cai tien
BOV M83 với tổ hợp tên lửa chống tăng dẫn đường Malyutka 2 được trưng bày tại triển lãm quốc phòng PARTNER 2015.
Mặc dù được đưa vào trang bị từ lâu nhưng Malyutka và các biến thể hiện đại hóa của nó vẫn có thể tiêu diệt cả các xe tăng chiến đấu chủ lực hiện đại được trang bị hệ thống giáp phản ứng nổ ERA. Đây cũng là lý do Quân đội Serbia vẫn tiếp tục sử dụng các tên lửa chống tăng Malyutka và biến thể nâng cấp của nó.
Ngoài các biến thể tên lửa chống tăng 9M14M và 9M14P1, các công ty quốc phòng của Serbia còn phát triển biến thể nâng cấp khác của Malyutka như 9M14P1B1, Malyutka 2T và Malyutka 2F (tất cả đều được NATO gọi chung là AT-3). 
Các biến thể này đều được thiết kế để có thể tiêu diệt các loại xe tăng chiến đấu chủ lực thế hệ mới hay xe bọc thép được trang bị hệ thống giáp bảo vệ đa lớp hoặc phá hủy các mục tiêu quân sự quan trọng của đối phương.
9M14P1B1 là biến thể tên lửa chống tăng có dẫn đường được phát triển từ phiên bản 9M14P1, với khả năng xuyên giáp từ 460mm đến 600mm. 9M14P1B1 có thể sử dụng nhiều loại đầu đạn khác nhau trong khi đó nó còn được trang bị hệ thống động cơ đẩy mới, hệ thống dẫn đường bằng dây dẫn và các cánh lái cơ bản vẫn được giữ nguyên.
Tuấn Đặng