Trực thăng tấn công Mi-28NM Nga có thể lái UAV

Google News

(Kiến Thức) - Biến thể hiện đại hóa của trực thăng tấn công Mi-28NM của Nga cho phép phi công có thể tương tác trực tiếp với các UAV đang hoạt động gần đó.

Hãng thông tấn Itar-Tass dẫn lời Daniil Brenerman – Tổng giám đốc Cục thiết kế Ramenskoye cho biết, Ramenskoye và công ty công nghệ vô tuyến điện tử KRET đang cùng nhau hợp tác phát triển một hệ thống thiết bị điện tử thử nghiệm cho phép phi công trực thăng tấn công Mi-28NM có thể tương tác trực tiếp với các phương tiện bay không người lái.
Cũng theo Brenerman, Cục thiết kế Ramenskoye đang tiến hành phát triển hệ thống điện tử mới dành cho Mi-28NM và các nguyên mẫu thử nghiệm đầu tiên sẽ được chuyển giao cho khách hàng trong năm 2015.
Theo đó hệ thống thiết bị điện tử mới trên Mi-28NM khác hoàn toàn so với các hệ thống trước đó, nó trọng lượng nhẹ hơn, nhỏ hơn và phù hợp với không gian bên trong buồng lái của Mi-28NM. 
Bên cạnh đó toàn bộ đường truyền hệ thống đều sử dụng cáp quang có tốc độ truyền tải dữ liệu cao kèm theo khả năng mở rộng khi Mi-28NM được trang bị hệ thống vũ khí mới.
Truc thang tan cong Mi-28NM Nga co the lai UAV
 Biến thể trực thăng tấn công Mi-28NM sẽ phép phi công tương tác trực tiếp các phương tiện bay không người lái đang hoạt động gần đó.
Ngoài việc nâng cấp toàn bộ hệ thống trang thiết bị điện tử, trực thăng Mi-28NM còn được cải thiện đáng kể khả năng tương tác giữa phi công và hệ thống vũ khí, cũng như việc phi công Mi-28NM có thể điều khiển được các phương tiện bay không người lái đang hoạt động gần đó. Mũ bay dành cho phi công Mi-28NM cũng được tích hợp thêm nhiều tính năng chỉ thị mục tiêu và hệ thống mới.
Chương trình phát triển biến thể hiện đại hóa của trực thăng tấn công Mi-28 là Mi-28NM được bắt đầu từ năm 2009, với biến thể nâng cấp cơ bản hoàn toàn khác biệt so với các phiên bản Mi-28 trước đó. Trong đó có thể kể tới hệ thống radar tích hợp và mũ bay thế hệ mới trên Mi-28NM.
Mi-28NM được trang bị hệ thống radar N025 cho phép nó giám sát toàn khu vực xung quanh. Cùng với đó là việc được tích hợp tổ hợp tác chiến điện tử mới giúp vô hiệu hóa các loại tên lửa phòng không. Mi-28NM được thiết kế để có thể tấn công mọi mục tiêu mặt đất lẫn trên không trong mọi điều kiện thời tiết ban ngày và cả ban đêm.
Trà Khánh