Ứng viên nào sẽ thay thế huyền thoại trực thăng Mi-8?

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Nga đã bắt đầu phát triển loại trực thăng vận tải quân sự đa năng thế hệ mới nhằm thay thế cho trực thăng Mi-8 đã lỗi thời.

Theo một nguồn tin giấu tên của Bộ quốc phòng Nga tiết lộ với hãng thông tấn RIA Novosti cho biết, Quân đội Nga đã bắt đầu phát triển mẫu thử nghiệm của một dòng trực thăng vận tải quân sự đa năng thế hệ mới nhằm thay thế cho những chiếc trực thăng đa năng Mi-8 đang được Quân đội Nga sử dụng.
Nguồn tin này còn cho biết, thiết kế trực thăng vận tải thế hệ mới này của Quân đội Nga có hiệu suất cao hơn và hoạt động hiệu quả hơn so với Mi-8, dự kiến nguyên mẫu đầu tiên của dòng trực thăng vận tải đa năng này sẽ được hoàn thành trong vòng từ 2-3 năm nữa.
Ung vien nao se thay the huyen thoai truc thang Mi-8?
 Quân đội Nga đang nghĩ tới chuyện thay thế hoặc nâng cấp hoàn toàn những chiếc trực thăng vận tải đa năng Mi-8 và biến thể của nó.
Trong khi đó lại có một số thông tin cho rằng, Quân đội Nga sẽ sử dụng thiết kế của trực thăng tấn công Mi-35 làm nền tảng để phát triển cho trực thăng vận tải đa năng mới với kích thước lớn hơn một chút so với Mi-8. Ngoài ra thiết kế này sở hữu các đặc tính kỹ thuật, tải trọng và tầm bay tốt hơn hẳn huyền thoại trực thăng Mi-8 cùng với đó là hệ thống trang thiết bị điện tử hàng không tiên tiến.
Tuy nhiên, các nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng Nga lại không xác nhận bất cứ thông tin gì về chương trình phát triển một dòng trực thăng vận tải quân sự đa năng thế hệ mới của nước này. Và tuyên bố rằng không hề tồn tại một dòng trực thăng như vậy trong chương trình phát triển trực thăng thế hệ mới của Quân đội Nga.
Ứng cử viên sáng giá
Mặc dù chương trình phát triển trực thăng vận tải đa năng thế hệ mới thay thế cho Mi-8 không mấy rõ ràng nhưng Quân đội Nga vẫn còn một số lựa chọn cho chương trình trực thăng vận tải tương lai của mình. 
Điển hình có thể kể tới như các dòng trực thăng vận tải đa năng Mi-17A2 hay Mi-38, các mẫu này đều có đủ khả năng thay thế cho dòng trực thăng vận tải huyền thoại Mi-8 do Liên Xô chế tạo có thời gian hoạt động hơn suốt 50 năm nay.
Ung vien nao se thay the huyen thoai truc thang Mi-8?-Hinh-2
 Mi-17A2 có thể là lựa chọn hoàn hảo và ít tốn kém nhất cho nước Nga hiện tại.
Trong đó, Mi-17A2 lại là một trong những biến thể hiện đại hóa tốt nhất hiện nay của dòng trực thăng vận tải bán chạy nhất thế giới Mi-8/Mi-17, mặc dù vẫn giữ nền tảng thiết kế cũ nhưng Mi-17A2 lại là ứng cử viên thừa kế hoàn toàn xứng đáng của Mi-8. Mọi đặc tính kỹ thuật của Mi-17A2 hoàn toàn vượt trội so với Mi-8 với hệ thống động cơ mới mạnh mẽ hơn kết hợp với đó hệ thống trang thiết bị điện tử hàng không tiên tiến nhất. Chính vì vậy mà Nga đã quyết định sẽ đưa vào sản xuất hàng loạt Mi-17A2 trong năm nay.
Cùng với đó là sự xuất hiện của Mi-38 trực thăng vận tải hạng nặng đa năng thế hệ mới của Nga, nó cũng được xem là ứng cử viên sáng giá để thay thế Mi-8. Dựa trên thiết kế ban đầu Mi-38 hoàn toàn tốt hơn Mi-17A2 ở mọi tiêu chí tuy nhiên Nga lại muốn hướng Mi-38 cho thị trường xuất khẩu hơn là thị trường trong nước.
Bên cạnh khả năng hoạt động bất kể ngày đêm hay ở bất kỳ điều kiện thời tiết và địa hình nào, dòng trực thăng vận tải đa năng Mi-38 thế hệ mới của Nga cũng được phát triển dựa trên các tiêu chuẩn kỹ thuật hàng không hàng đầu AP-29 của Nga, JAR-29 của Châu Âu và FAR-29 của Mỹ. Thậm chí các tiêu chuẩn kỹ thuật của Mi-38 còn được thay đổi liên tục trong quá trình phát triển.
Ung vien nao se thay the huyen thoai truc thang Mi-8?-Hinh-3
Trực thăng vận tải đa năng Mi-38 niềm tự hào của ngành công nghiệp hàng không Nga.
Nếu so sánh về thông số kỹ thuật với Mi-8, Mi-38 có tốc độ bay tối đa là 320km/h trong khi đó Mi-8 là 260km/h, tầm hoạt động của Mi-38 còn có thể đạt tới 1.200km khi bay với tốc độ 295km/h. Ngoài ra Mi-38 còn được trang bị hệ thống thiết bị điện tử buồng lái hiện đại với các màn hình hiển thị LCD đa chức năng giúp phi công nhân chóng phân tích đánh giá mọi hoạt động kỹ thuật trong một chuyến bay.
Chỉ với Mi-17A2 và Mi-38 đã là quá đủ?
Theo phó tổng biên tập của tạp chí hàng không Vzlet - Vladimir Shcherbakov cho biết, chỉ với các dòng trực thăng vận tải thế hệ mới như Mi-38 và Mi-171A2 đối với Quân đội Nga đã là quá đủ và việc phát triển một dòng trực thăng vận tải quân sự đa năng mới lúc này là không cần thiết. Trong khi đó, thị trường trực thăng Nga lại thiếu các dòng trực thăng hạng nhẹ đơn cử như Ka-226T.
Ung vien nao se thay the huyen thoai truc thang Mi-8?-Hinh-4
 Chỉ cần Mi-17A2 hay Mi-38 Quân đội Nga đã có dư sự lựa chọn.
Điều này giải thích lý do tại sao các công ty trực thăng của phương Tây luôn thống trị thị trường trực thăng hạng nhẹ thế giới trong đó có cả thị trường trực thăng tại Nga. Theo một thống kê của thị trường trực thăng tại Nga cho biết, số lượng máy bay trực thăng hạng nhẹ ở Nga đã tăng ít nhất 166,8% trong những năm qua trong khi đó đối với trực thăng hạng nặng chỉ đạt 3,2%
Mặt khác Mi-8 vẫn là dòng trực thăng vận tải quân sự chủ lực của Nga hiện nay với số lượng lên tới hàng ngàn chiếc với hàng chục biến thể khác nhau và để thay thế hoàn toàn số trực thăng này sẽ rất tốn kém. Vậy lựa chọn cho một biến thể nâng cấp và hiện đại hóa như Mi-17A2 sẽ là phù hợp hơn cho nước Nga, nhất là sau những gì mà người tiền nhiệm của nó là Mi-8 đã làm được tại hơn 30 quốc gia sau hơn 50 năm kể từ lần đầu tiên nó xuất hiện.
Trà Khánh