Vận tải cơ nào sẽ "cõng" siêu tăng T-14 Armata bay?

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Nga đang xem xét tới việc phát triển một dòng máy bay vận tải quân sự hạng nặng mới sau khi đưa siêu tăng T-14 Armata vào trang bị chính thức.

Tờ RIR dẫn một nguồn tin quân sự Nga cho biết, nhiều khả năng Quân đội Nga sẽ phát triển một dòng máy bay vận tải quân sự hoàn toàn mới bao gồm các máy bay vận tải hạng nhẹ cho đến hạng nặng. Và đây chỉ là một phần của chương trình phát triển máy bay vận tải thế hệ mới PAK TA của Nga.
Một số máy bay vận tải này sẽ được thiết kế đặc biệt để có thể mang siêu tăng hạng nặng T-14 Armata và các loại xe bọc thép thế hệ mới của Nga. Mẫu tăng T-14 Armata sẽ được Quân đội Nga cho ra mắt chính thức tại lễ duyệt binh nhân Ngày Chiến thắng phát xít (9/5) diễn ra ở Quảng trường Đỏ, Moscow.
Van tai co nao se
 Chương trình máy bay vận tải thế hệ mới PAK TA của Nga .
Hiện tại, đa số các loại máy bay vận tải quân sự của Nga đều được thiết kế từ thời Liên Xô. Mặc dù đã trải qua nhiều lần nâng cấp và được kéo dài thời gian hoạt động nhưng các loại máy bay này lại không thể đáp được nhu cầu vận tải đường không của Quân đội Nga hiện tại. Chính vì lý do này mà Quân đội Nga đang cần tới một dòng máy bay vận tải quân sự đa năng thế hệ mới hơn bao giờ hết.
Tái sinh Ilyushin IL-106
Trong năm 2014, hãng thiết kế và chế tạo máy bay Ilyushin đã được Bộ quốc phòng Nga trao cho hợp đồng phát triển phát triển một dòng máy bay vận tải hạng nặng thế hệ mới sau thành công của IL-76. Theo Sergei Sergeyev – Tổng giám đốc của Ilyushin cho biết, trong năm 2016 Ilyushin sẽ bắt đầu thiết kế một dòng máy bay vận tải mới có khả năng chở theo 80 tấn hàng hóa và trang bị với tên mã Yermak.
Tuy nhiên, cho đến đầu năm 2015, mặc dù chương trình này có thêm sự tham gia của Viện khí thủy động lực học hàng không Trung ương (TsAGI) và Cục thiết kế hàng không Myasishchev, nhưng dự án này vẫn chưa đạt được bất kỳ bước tiến nào. Theo nhận định của trang mạng phân tích chiến lược và công nghệ Nga cho biết, nhiều khả năng Ilyushin sẽ tái khởi động lại dự án chế tạo máy bay vận tải quân sự Ilyushin IL-106 được phát triển từ đầu những năm 1990.
Van tai co nao se
 Mô hình máy bay vận tải hạng nặng IL-106.
Nói cách khác, dự án phát triển một dòng máy bay vận tải quân sự hạng nặng có tên mã là Yermak của Ilyushin có thể sẽ được thay thế bằng một dự án khác với tiềm năng lớn hơn. Với việc phát triển các dòng máy bay vận tải quân sự hạng trung và hạng nặng có khả năng vận chuyển từ 50-150 tấn hàng hóa hoặc trên 150 tấn.
Sự thống nhất giữa các đơn vị phát triển dự án máy bay vận tải thế hệ mới PAK TA của Nga có thể sẽ giúp cắt giảm phí cho trong quá trình phát triển và sản xuất các nguyên mẫu đầu tiên. Bên cạnh đó sự đảm bảo tài chính từ chính phủ Nga càng giúp góp một phần không nhỏ vào việc sớm đưa PAK TA vào trang bị với kế hoạch dự kiến là vào đầu năm 2024.
Yermak hay IL-476 ?
Tuy nhiên, một số nhà quan sát vẫn hoài nghi về tính khả thi của dự án PAK TA, trong đó có Vladimir Shvarev – Phó giám đốc Trung tâm phân tích thương mại vũ khí thế giới (TsAMTO). Theo ý kiến của Shvarev cho biết, Nga chỉ nên tập trung mọi nguồn lực để tiếp tục phát triển và sản xuất mới biến thể máy bay vận tải quân sự hạng nặng IL-476 thay vì chi tiền vào việc phát triển một dòng máy bay mới.
Về cơ bản, "dự án Yermak sẽ cho ra một mẫu máy bay vận tải có khả năng vận chuyển 80 tấn hàng hóa với tốc độ bay từ 770-850km/h với tầm hoạt động 5.000km, xét về khả năng nó chỉ là một dòng máy bay vận tải có công suất hoạt động trung bình", Shvarev cho biết.
Van tai co nao se
 IL-476 là biến thể mới nhất của máy bay vận tải quân sự hạng nặng IL-76 của Quân đội Nga.
Trong khi đó, máy bay vận tải chiến lược Antonov An-225 Mriya của Ukraine có khả năng vận chuyển lên tới 247 tấn và có thể mang theo tới 4 xe tăng chiến đấu chủ lực T-72. Còn máy bay vận tải quân sự hạng nặng IL-76 của Nga chỉ có khả năng mang theo một xe tăng T-72 hoặc một xe tăng T-90 nhưng phải loại bỏ bớt các bộ phận bên trong khoang chứa hàng, theo Shvarev dẫn chứng.
Cũng theo Shvarev, đối với siêu xe tăng chiến đấu chủ lực T-14 Armata của Nga sẽ có trọng lượng 60 tấn với hệ thống giáp bảo vệ đầy đủ. Do đó các máy bay vận tải thuộc dự án Yermak chỉ có thể mang theo được 1 chiếc T-14, như vậy nó hầu như không mang lại hiệu quả về mặt kinh tế. Tuy nhiên, điều này có thể được giải quyết bằng một loại máy bay có khả năng vận tải siêu lớn nhưng tương lai đó còn rất xa đối với Nga.
Tuy nhiên, nếu chương trình PAK TA được thực hiện thì nó sẽ cho phép Quân đội Nga vận chuyển một số lượng các loại xe bọc thép bằng đường không đến bất kỳ đâu trên thế giới. Với diện tích rộng lớn của nước Nga hiện tại, thì một máy bay vận tải hạng nặng sẽ giúp quân đội nước này cải thiện khả năng cơ động để có thể triển khai quân trong một khoảng thời gian ngắn, điều mà các loại phương tiện vận chuyển cơ giới đường bộ hay đường biển không làm được.
Trà Khánh