Chuyên gia gợi ý cách quan sát mưa sao băng tháng 7

Google News

(Kiến Thức) - Do cực điểm nằm gần thời điểm trăng tròn nên chỉ có thể quan sát mưa sao băng ở nơi có điều kiện khí quyển và thời tiết lý tưởng.

Hỏi: Tôi được biết, trận mưa sao băng Delta Aquarids sẽ diễn ra vào cuối tháng 7. Đây là trận mưa nhỏ vậy làm thế nào để có thể quan sát mưa sao băng được? - Nguyễn Minh Nguyệt (Hà Nội).
Chuyen gia goi y cach quan sat mua sao bang thang 7
 
Ông Đặng Vũ Tuấn Sơn, Hội Thiên văn học Trẻ Việt Nam cho biết: Mưa sao băng Delta Aquarids diễn ra trong khoảng thời gian từ giữa tháng 7 đến giữa tháng 8. 
Tuy cả trận mưa sao băng kéo dài suốt một tháng, người quan sát chỉ thực sự có cơ hội quan sát vào thời gian cực điểm của nó là rạng sáng ngày 28 – 29/7. Đây là trận mưa sao băng nhỏ. 
Ngoài ra, do cực điểm nằm rất gần thời điểm trăng tròn nên chỉ có thể quan sát ở những nơi có điều kiện khí quyển và thời tiết lý tưởng. Bắt đầu từ 2h sáng, bạn hãy nhìn lên trời, chếch về hướng Nam, bạn sẽ thấy chòm sao Aquarius với các ngôi sao khá sáng, đó là tâm điểm của trận mưa sao băng này. 
Khi quan sát chọn nơi có góc nhìn rộng, ít ánh đèn chiếu trực tiếp vào mắt; hãy nằm ngửa, ngả lưng trên ghế dài... để quan sát. 
PV (ghi)