Ngắm sao bằng ống nhòm và kính thiên văn

Google News

(Kiến Thức) - Trong dải ngân hà có hàng 100 tỷ ngôi sao, trong khi bằng mắt thường, chúng ta chỉ quan sát được khoảng 6.000 ngôi sao.

 
Hỏi: Tôi luôn nghĩ rằng chúng ta có thể quan sát được tất cả các ngôi sao bằng mắt thường. Gần đây, tôi được biết có những ngôi sao phải dùng tới ống nhòm và kính thiên văn mới quan sát được. Những sao nào thì quan sát được bằng mắt thường, sao nào không? - Nguyễn Văn Đông (Vĩnh Hồ, Hà Nội).
Ông Nguyễn Đức Phường, Hội Thiên văn Vũ trụ Việt Nam, trả lời: Đúng. Trong dải ngân hà có hàng 100 tỷ ngôi sao, trong khi bằng mắt thường chúng ta chỉ quan sát được khoảng 6.000 ngôi sao, một số lượng cực kỳ nhỏ. Các ngôi sao được chia theo cấp, cấp sao càng nhỏ thì độ sáng càng lớn. 
Mắt thường có thể quan sát được những ngôi sao cấp 6 trong điều kiện quan sát tốt. Những ngôi sao sáng nhất và dễ quan sát nhất là cấp 1 (có 20 sao cấp 1, 53 sao cấp 2, 157 sao cấp 3, 506 sao cấp 4, 1.740 cấp 5, 5.170 sao cấp 6). Những ngôi sao cấp 7, 8... chúng ta phải dùng ống nhòm hoặc kính thiên văn mới có thể nhìn thấy. 
PV (ghi)

BÌNH LUẬN CỦA ĐỘC GIẢ

Thảo -

Hai mắt bao giờ cũng tốt hơn một mắt. Ống nhòm luôn là giải pháp tốt nhất cho những ai mới đến với thiên văn và muốn khám vẻ đẹp bao la của vũ trụ.

Hiển thị thêm bình luận