Sự biến mất của chòm sao Quadrans Muralis

Google News

(Kiến Thức) - Chòm sao Quadrans Muralis được đặt theo tên một dụng cụ thiên văn gọi là thước đo góc phần tư...

Hỏi: Mới đây khi tìm hiểu về các chòm sao tôi thấy trong danh mục các chòm sao của thiên văn học hiện đại không có tên chòm sao Quadrans Muralis (Thước phần tư). Tại sao chòm sao này lại biến mất? - Nguyễn Văn Hà (Hà Nội).
Su bien mat cua chom sao Quadrans Muralis
 
Ông Đặng Vũ Tuấn Sơn, Hội Thiên văn học Trẻ Việt Nam cho biết: Chòm sao Quadrans Muralis được đặt theo tên một dụng cụ thiên văn gọi là thước đo góc phần tư, được nhà thiên văn Joseph Jerome le Francais de La Lande sử dụng để quan sát. Chòm sao này nằm phía Bắc của chòm sao Bootes. Ngày nay tuy không còn tồn tại nhưng các sao của chòm này được sát nhập vào chòm sao Bootes. 
Tuy nhiên, chúng ta vẫn thường nghe nhắc tới tên chòm sao này khi xuất hiện trận mưa sao băng Quadrantids tháng 1 hàng năm. Trận mưa sao băng có phần trung tâm là phía Bắc chòm sao Bootes, được gọi là Quadrantids vì lấy theo tên của chòm sao Quadrans Mutalis. 
Thật ra, không chỉ riêng chòm sao Quadrantids mà rất nhiều chòm sao đã bị loại khỏi danh sách chính thức. Việc bị loại này không có nghĩa là chúng biến mất mà sẽ được tính vào một bộ phận của một hay một vài chòm sao khác lân cận.
PV (ghi)