Tự làm kính thiên văn

Google News

(Kiến Thức) - Ở Việt Nam, phong trào tự làm kính thiên văn phát triển trong khoảng 5 - 7 năm trở lại đây.

Hỏi: Tôi muốn biết hiện nay có những loại kính thiên văn nào. Ở nước ta, các bạn trẻ đang có phong trào làm kính thiên văn, vậy chúng ta làm được những kính thiên văn cỡ nào? - Nguyễn Như Hà (Hà Nội).
 
Ông Nguyễn Đức Phường, chuyên gia nghiên cứu về thiên văn - vũ trụ, Đại học Quốc gia Hà Nội: Hiện nay, có nhiều loại kính thiên văn nhưng chủ yếu có 3 loại chính là kính thiên văn khúc xạ, kính thiên văn phản xạ và kính thiên văn khúc phản xạ, trong đó  kính thiên văn phản xạ là được sử dụng nhiều nhất. 
Lý do là vì kính thiên văn khúc xạ sử dụng thấu kính hội tụ làm vật kính nên khó chế tạo vật kính cỡ lớn, trong khi đó kính thiên văn phản xạ sử dụng gương làm vật kính nên dễ chế tạo vật kính có kích thước lớn (vật kính càng lớn thì khả năng quan sát càng rộng). 
Hiện nay, trên thế giới có những kính thiên văn cỡ lớn có đường kính tới 8 - 10m. Ở Việt Nam, phong trào tự làm kính thiên văn phát triển trong khoảng 5 - 7 năm trở lại đây. Hiện các kính thiên văn do các bạn trẻ yêu thiên văn ở Việt Nam thiết kế có đường kính khoảng 20 - 30cm.
PV (ghi)

BÌNH LUẬN CỦA ĐỘC GIẢ

Khánh Huy -

Hồi học vật lý lớp 12 sai khi đọc phần kính thiên văn, mình cũng về tự lám lấy một ống kính thiên văn, xem cũng khá tốt. Nếu ai muốn làm thì rất đơn giản, vật kính và thị kính bạn cứ ra cửa hàng bán kính cận viễn ấy là các bác ấy biết và bán cho bạn những loại phù hợp nhất.

Tuấn Hùng -

Ngày xưa còn làm kính thiên văn để ngắm trăng ngắm sao trời, chứ bây giờ toàn đi mua sẵn luôn cho nhanh, vì đa phần hàng Trung Quốc khá rẻ lại nhìn khá tốt đấy chứ.

Nhật Nguyễn Hoàng -

Mình từng làm cả kính thiên văn khúc xạ lẫn phản xạ rồi, nếu làm kính khúc xạ thì đơn giản hơn rất nhiều chỉ cần vật kính và thị kính thôi. Nhưng để kiếm được vật kính to với đường kính 20cm thì rất hiếm và đắt. Còn kính phản xạ thì phụ thuộc chủ yếu vào gương phản xạ, phải thật trọng và chất lượng truyền ánh sáng thật tốt thì mới cho được hình ảnh trong sắc và không bị quang sai dẫn đến mờ hình.

Thái Tùng -

Mình mua một ống thiên văn khá tốt giá khoảng gần 20 triệu, xem đẹp và rất thích nhé. Mình không biết khi làm kính thiên văn có phức tạp không nhỉ?

Lê Thị Hà -

Báo Kiến Thức ơi, bạn có bài viết hướng dẫn tự làm kính thiên văn khúc xạ và phản xạ đi để những người thích và đam mê thiên văn như bọn mình tự làm ra những ống ngắm đẹp nhưng giá cả vừa phải nhé.

Thành Trung -

Hồi học vật lý 12 cũng có hướng dẫn làm rồi, nhưng chỉ làm cho hay thôi chứ chẳng khác gì ống nhòm đồ chơi Trung Quốc bán ngoài hàng đâu. Muốn có ống thiên văn thì phải đầu tư mua mới xem được đẹp.

Hiển thị thêm bình luận