Việt Nam có thể xem mưa sao băng Perseids từ đêm nay

Google News

(Kiến Thức) - Vào đêm nay (12/8), rạng sáng ngày 13/8, người yêu thiên văn Việt Nam có thể chiêm ngưỡng mưa sao băng Perseids, trận mưa sao băng lớn nhất năm.

Mưa sao băng Perseids (Anh Tiên) đang khiến cho những người yêu thiên văn ở Việt Nam cũng như trên thế giới ngóng trông từng giờ. Vào đêm nay (12/8), rạng sáng ngày mai (13/8), những người yêu thiên văn Việt Nam sẽ được chiêm ngưỡng trận mưa sao băng Perseids, một trong hai trận mưa sao băng lớn nhất năm. Theo dự báo của IMO (International Meteor Organization) - Tổ chức sao băng quốc tế, rạng sáng ngày 13/8, trận mưa sao băng Perseids sẽ đạt đỉnh điểm. 
Anh Đặng Vũ Tuấn Sơn, Chủ tịch Hội thiên văn học trẻ Việt Nam (VACA) cho biết, một trong hai trận mưa sao băng lớn nhất năm này có nguồn gốc từ các mảnh vụn của sao chổi 109P/Swift-Tuttle để lại trên quỹ đạo Trái đất. 
Hàng năm, hiện tượng này xảy ra khi Trái đất đi tới vùng quỹ đạo chứa những mảnh vụn này. Thông thường toàn bộ hiện tượng thiên văn thú vị này diễn ra trong khoảng từ 17/7 - 24/8 và sẽ đạt cực điểm vào rạng sáng 12, 13 và 14/8. Sở dĩ gọi đây là mưa sao băng Perseids vì trận mưa sao băng này được quan sát thấy ở khu vực của chòm sao Perseus, do đó có tên là mưa sao băng Perseids.
Viet Nam co the xem mua sao bang Perseids tu dem nay
 Mưa sao băng Perseids (Anh Tiên) năm 2013 khiến giới thiên văn kinh ngạc vì vẻ đẹp của nó.
Nếu có thể quan sát ở nơi có điều kiện lý tưởng, người quan sát có thể thấy hơn 100 vệt sao băng trong vòng một giờ khi trận mưa sao băng đạt đỉnh điểm vào khoảng rạng sáng từ 2h đến 3h sáng, lúc tâm điểm sao băng đã lên đủ cao và các sao băng đã xuất hiện nhiều.
Viet Nam co the xem mua sao bang Perseids tu dem nay-Hinh-2
 Trận mưa sao băng Perseids tuyệt đẹp được chụp ở phía Bắc Tây Ban Nha.

Vào lần trước, những người yêu thiên văn khắp thế giới đã rất hụt hẫng khi bầu trời bị ánh sáng của Mặt trăng bao phủ khiến họ không thể quan sát được những vệt sao băng của trận mưa sao băng Perseids. Tuy nhiên, năm nay thời tiết có vẻ thuận lợi khi trận mưa sao băng được mong chờ nhất năm sẽ đạt vào cuối tháng âm lịch (28/4 - 29/6 âm lịch), không có ánh trăng nào ảnh hưởng đến việc quan sát. Mặc dù vậy, nếu có mây và mưa thì chúng ta cũng không thể chiêm ngưỡng trọn vẹn một trong những hiện tượng thiên văn kỳ thú nhất năm.  

Cách quan sát mưa sao băng Perseids tốt nhất, nếu có điều kiện, hãy di chuyển đến những địa phương vắng vẻ, không có ánh đèn và chuẩn bị cho mình một chỗ nằm, ngồi thoải mái nhất và hướng lên bầu trời vùng Đông Bắc. Bên cạnh đó, bạn cũng cần có sự kiên nhẫn nhất định, những vệt sáng có thể cách nhau chỉ vài phút nhưng cũng có khi rất lâu trên bầu trời mới xuất hiện những vệt sáng nối đuôi nhau. 

Đinh Ngân (TH)