132 tỷ đồng hỗ trợ nạn nhân cháy chung cư mini: “Cẩn trọng là cần thiết“

Google News

Sau gần 20 ngày kết thúc đợt vận động hỗ trợ nạn nhân vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội, hơn 132 tỷ đồng hỗ trợ nạn nhân từ nguồn ủng hộ đã được phân bổ.

132 tỷ đồng được phân bổ, hỗ trợ các nạn nhân thế nào?
Sáng 5/11, sau gần 2 tháng xảy ra vụ cháy chung cư mini ở phố Khương Hạ và gần 20 ngày kết thúc đợt vận động hỗ trợ nạn nhân, Ban Vận động cứu trợ quận Thanh Xuân đã phối hợp với UBND quận Thanh Xuân tiến hành trao hỗ trợ cho các nạn nhân với tổng số tiền trên 132 tỷ đồng.
Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết đến 17h ngày 16/10, Hà Nội đã tạm dừng tiếp nhận các khoản ủng hộ, đóng góp hỗ trợ nạn nhân vụ cháy chung cư mini. Tổng số mà Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tiếp nhận được là hơn 132 tỷ đồng, đã bao gồm các khoản lãi phát sinh. Trong đó, Hà Nội đã hỗ trợ khẩn cấp hơn 6,1 tỷ đồng để hỗ trợ nạn nhân trong đợt 1.
132 ty dong ho tro nan nhan chay chung cu mini: “Can trong la can thiet“
Nạn nhân vụ cháy làm thủ tục nhận tiền hỗ trợ. (Ảnh: KTĐT)
Đợt 2, hỗ trợ 123 tỷ 940 triệu đồng, thực hiện từ ngày 5/11 cho 4 nhóm đối tượng.
Cụ thể, 144 người sống trong tòa nhà (sinh sống thường xuyên, có mặt tại nhà số 37 thời điểm cháy và chịu ảnh hưởng trực tiếp do vụ hỏa hoạn gây ra) được hỗ trợ tổng số tiền là 89,6 tỷ đồng.
Trong đó, hỗ trợ chi phí sinh hoạt đảm bảo ổn định cuộc sống cho 88 người còn sống, mỗi người 700 triệu đồng, tổng mức hỗ trợ 61,6 tỷ đồng.
Hỗ trợ thờ cúng đối với 56 người tử vong (hỗ trợ thân nhân của người tử vong đứng ra thờ cúng), mỗi người 500 triệu đồng, tổng 28 tỷ đồng.
Hỗ trợ 37 nạn nhân bị thương 15,1 tỷ đồng, trong đó, 3 người bị thương phải điều trị tại bệnh viện từ 3-7 ngày được hỗ trợ mỗi người 300 triệu đồng, tổng 900 triệu đồng; 33 người bị thương nặng điều trị tại viện trên 7 ngày được hỗ trợ mỗi người 400 triệu đồng, tổng 13,2 tỷ đồng; 1 người bị thương nặng, hiểm nghèo được hỗ trợ 1 tỷ đồng.
Đồng thời, Hà Nội cũng hỗ trợ bổ sung cho 1 trường hợp sau khi Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Khương Đình chưa hỗ trợ đợt 1 với số tiền là 40 triệu đồng.
Hỗ trợ sổ tiết kiệm cho trẻ em dưới 16 tuổi, trẻ em mồ côi khắc phục hậu quả vụ hỏa hoạn tổng số tiền 19,2 tỷ đồng. Trong đó, hỗ trợ 1 trẻ mồ côi cả cha và mẹ 2 tỷ đồng. Hỗ trợ 4 trẻ em mồ côi cha hoặc mồ côi mẹ, mỗi cháu 1 tỷ đồng. Hỗ trợ sổ tiết kiệm cho 22 trẻ dưới 16 tuổi, mỗi trẻ 600 triệu đồng, tổng 13,2 tỷ đồng.
Như vậy, tổng số tiền hỗ trợ đợt 1 và đợt 2 là 130 tỷ 120 triệu đồng. Số tiền còn lại hơn 2,2 tỷ đồng được ban vận động thống nhất để xử lý các vấn đề phát sinh, thực hiện vệ sinh môi trường tại khu vực xảy ra hỏa hoạn.
Lý giải về việc giữ lại hơn 2,2 tỷ đồng tiền ủng hộ nạn nhân vụ cháy để xử lý các vấn đề phát sinh, vệ sinh môi trường, phòng chống bệnh truyền nhiễm tại khu vực xảy ra hỏa hoạn, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Sỹ Trường, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội cho biết, số tiền này sẽ chỉ được chi trong việc hỗ trợ nạn nhân như các bệnh nhân nặng thêm, hay có những trường hợp bị ảnh hưởng phát sinh, chứ không sử dụng để xử lý vệ sinh môi trường, phòng chống bệnh truyền nhiễm tại hiện trường vụ cháy.
Phương án căn cơ, các hộ gia đình đều đồng thuận
Để có phương án phân phối hơn 132 tỷ đồngtừ nguồn ủng hộ để hỗ trợ nạn nhân như trên, Uỷ ban MTTQ quận Thanh Xuân - Ban Vận động cứu trợ của quận đã phối hợp với các cơ quan chức năng khẩn trương tiến hành rà soát, đánh giá mức độ thiệt hại, hoàn cảnh của từng nạn nhân, tổ chức hội nghị gặp mặt, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các nạn nhân, thân nhân các nạn nhân và trên cơ sở tổng số tiền tiếp nhận được xây dựng phương án hỗ trợ.
Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận Thanh Xuân Khổng Minh Thảo cho biết, với phương châm chỉ đạo công tác hỗ trợ kinh phí cho các nạn nhân của vụ cháy bảo đảm công bằng, công khai, minh bạch, Ban Thường vụ Quận ủy Thanh Xuân chỉ đạo Ủy ban MTTQ quận Thanh Xuân chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát cụ thể từng trường hợp. Kết quả công tác rà soát cho thấy, các nạn nhân có hoàn cảnh gia đình rất khác nhau, mức độ thiệt hại về người và tài sản của mỗi gia đình và mức độ thương tích của mỗi nạn nhân cũng khác nhau.
Do đó, nhiệm vụ đặt ra cho Ban Vận động là phải cân đối phương án hỗ trợ cho nạn nhân cụ thể, phải rà soát kỹ từng trường hợp, để từ đó đưa ra mức hỗ trợ phù hợp, nhưng vẫn phải bảo đảm công bằng, không để bất cứ nạn nhân nào phải chịu thiệt thòi.
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hà Nội Nguyễn Sỹ Trường cho biết, phương án hỗ trợ các nạn nhân được xây dựng trên các tiêu chí được quy định tại Nghị định số 93/2021/NĐ-CP của Chính phủ về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố; hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo.
Các hộ gia đình đều rất đồng thuận với phương án mà Ban Vận động quận Thanh Xuân đưa ra.
“Phương án này đã được báo cáo và nhận được sự đồng thuận của tất cả các thành viên Ban Vận động của TP Hà Nội. Chúng tôi cho rằng, phương án này là phương án căn cơ, vừa giải quyết được hỗ trợ trước mắt cũng như giúp các hộ dân ổn định cuộc sống lâu dài”, ông Trường cho biết.
Trước đó, dư luận có ý kiến về việc chậm phân bổ số tiền 132 tỷ đồng ủng hộ các nạn nhân vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội. Lý giải về việc này, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hà Nội Phạm Anh Tuấn cho biết, thành phố đã thực hiện các bước hỗ trợ ban đầu. Thành phố không chậm trong việc chi trả hỗ trợ, vì mọi thứ làm đúng quy trình, quy định, công khai, minh bạch.
Bên hành lang Quốc hội, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh cho biết, sau khi vụ cháy xảy ra, các cơ quan của phường Thanh Xuân và MTTQ thành phố đã hỗ trợ tức thời cho người dân, ví dụ gia đình có người tử vong được hỗ trợ 5-6 triệu đồng, hay gia đình có người bị thương mỗi người được hỗ trợ 3 triệu đồng. Những hỗ trợ tức thời để giải quyết vấn đề trước mắt ngay sau vụ cháy đã được thực hiện rồi. Sau đó, MTTQ thành phố Hà Nội đã báo cáo Thành ủy sẽ hỗ trợ tổng thể từ những nguồn lực huy động được, cho các trường hợp bị ảnh hưởng. Việc này cần có thời gian, lên phương án, phân nhóm đối tượng…
Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho rằng, hỗ trợ từ Mặt trận TP Hà Nội là hỗ trợ lớn, căn bản, lâu dài, giúp những người bị ảnh hưởng bởi vụ cháy sớm ổn định cuộc sống. Và với hỗ trợ lâu dài, cần có thời gian và phương án phù hợp.

Vào 23h50 phút 12/9, một vụ cháy nghiêm trọng đã xảy ra tại chung cư mini tại phố Khương Hạ. Sau khi xảy ra vụ cháy, lực lượng chức năng đã điều nhiều phương tiện đến chữa cháy và thực hiện công tác cứu hộ. Đến 0h30 phút ngày 13/9, đám cháy được dập tắt. Mặc dù vậy, đám cháy đã gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, làm 56 người thiệt mạng, 11 người bị thương nặng, 26 người bị thương nhẹ. Cơ quan điều tra Công an Hà Nội sau đó đã ra quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng với Nghiêm Quang Minh (SN 1979, trú tại Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội), chủ chung cư mini nêu trên.

>>> Mời độc giả xem thêm video Hoa hậu Bảo Ngọc nhận nuôi bé gái mồ côi trong vụ cháy chung cư mini
 

Hải Ninh