Bắt tạm giam 2 giám đốc ngân hàng gây thất thoát hàng chục tỷ đồng

Google News

Đỗ Thái Vũ và Nguyễn Quốc Minh vừa bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Chiều 19/10, Đại tá Nguyễn Trọng Hà - Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm kinh tế và tham nhũng Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Đỗ Thái Vũ (Giám đốc NH TMCP Bưu Điện Liên Việt chi nhánh Đắk Lắk) và Nguyễn Quốc Minh (Giám đốc Phòng giao dịch Ea Kar thuộc NH TMCP Bưu Điện Liên Việt) để điều tra về hành vi “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.
Theo thông tin ban đầu, trước đây, Vũ là Giám đốc Ngân hàng Agribank chi nhánh Tân An (trụ sở cũ ở đường Ngô Quyền, TP Buôn Ma Thuột) và Minh là cán bộ tín dụng của ngân hàng này.
Ngày 24-4-2014, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Đắk Lắk có công văn 249 gửi cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk, đề nghị điều tra dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản và vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng xảy ra tại Ngân hàng Agribank chi nhánh Tân An.
Theo đó, qua công tác thanh tra, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Đắk Lắk phát hiện có 7 hồ sơ vay vốn với tổng số tiền 10,5 tỷ đồng (mỗi hồ sơ vay 1,5 tỷ đồng) đến nay vẫn chưa hoàn trả nợ. Các hồ sơ này cho vay từ năm 2011 đến đầu năm 2012.
Qua xác minh, trong 7 hồ sơ trên, có 3 khách hàng xác nhận văn bản chữ ký trên hồ sơ vay vốn là của chính họ, nhưng họ không được nhận tiền vay và không biết số tiền vay trên hợp đồng tín dụng. Việc ký hồ sơ vay vốn là do người khác thuê với giá từ 400 ngàn đến 2,5 triệu đồng. Ngoài ra có 4 khách hàng có địa chỉ trên hồ sơ, nhưng thực tế không có ở nơi cư trú.
Hầu hết các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được Agribank Tân An nhận thế chấp để bảo đảm cho 7 hợp đồng tín dụng trên đã được chuyển nhượng với giá chỉ từ vài chục triệu đến trên 100 triệu đồng.
Trong thời gian làm thủ tục sang nhượng quyền sở hữu, họ được nhờ ký hợp đồng thế chấp để vay ngân hàng. Khi mang đi thế chấp các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này được định giá từ 2 đến 3 tỷ đồng và được Ngân hàng Agribank chi nhánh Tân An cho vay 1,5 tỷ đồng/hồ sơ. Các hồ sơ này đều do Nguyễn Quốc Minh lập, giao tiền và Đỗ Thái Vũ ký duyệt cho vay không thông qua Trưởng phòng tín dụng.
Đến cuối năm 2012 Vũ và Thịnh đều chuyển công tác về Ngân hàng TMCP Bưu Điện Liên Việt chi nhánh Đắk Lắk.
“Cơ quan điều tra còn xác định, ngoài 7 bộ hồ sơ nói trên còn có hàng chục bộ hồ sơ khác cũng bị kê khống giá trị tài sản thế chấp để cho vay hàng trăm tỷ đồng”, Đại tá Hà thông tin.
Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng mở rộng điều tra làm rõ.

Theo Đông Nguyên/SGGP