Bé trai 2 tháng tuổi tử vong: Đình chỉ hàng loạt bác sĩ, điều dưỡng

Google News

(Kiến Thức) - Giám đốc Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh đã ký quyết định tạm đình chỉ công tác loạt bác sĩ, điều dưỡng liên quan đến vụ bé 2 tháng tuổi tử vong.

Tin mới nhất liên quan đến vụ việc cháu Lê Minh Đức (2 tháng tuổi, ở xã Giang Sơn, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh) bị tử vong nghi do sốc phản vệ tại Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh), chiều ngày 17/11, ông Lê Văn Nam - Giám đốc Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh cho biết, đã ký quyết định thành lập Hội đồng chuyên môn để xem xét, rà soát toàn lại bộ quy trình tiếp đón, khám và điều trị cho cháu Đức. Đồng thời, ông cũng ký quyết định tạm đình chỉ công tác đối với cán bộ tại đơn nguyên Nội nhi tầng 6, khoa Nội nhi của Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh để viết tường trình về việc tiếp nhận, chăm sóc, điều trị bệnh nhi Lê Minh Đức.
Theo đó, các cán bộ chịu thi hành quyết định tạm đình chỉ công tác gồm: Bà Nguyễn Kiều Anh (Bác sĩ); Bà Vũ Thị Vân Anh (Bác sĩ); Bà Nguyễn Thu Hường (Điều dưỡng Trung cấp); Bà Nguyễn Thị Thu Thủy (Điều dưỡng đại học); Phạm Thị Hòe (Điều dưỡng đại học). Thời gian bắt đầu từ ngày 17/11 đến ngày 20/11/2017.
Be trai 2 thang tuoi tu vong: Dinh chi hang loat bac si, dieu duong
 Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh, nơi xảy ra vụ việc.
Liên quan đến vụ việc, trưa cùng ngày, lãnh đạo Bệnh viện sản Nhi Bắc Ninh đã tổ chức họp báo thông tin chính thức về vụ việc. Tại cuộc họp có nhiều cơ quan thông tấn báo chí, và cả người nhà bệnh nhi.
Theo báo cáo bước đầu của ông Lê Văn Nam - Giám đốc Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh, thì cháu Đức được đưa vào viện ngày 3/11, tử vong lúc 15h45 ngày 16/11. Ông Nam cho biết: “Cháu vào viện chúng tôi không phải lần đầu, trước đó đã điều trị, ho, sốt, khó thở biểu hiện suy hô hấp do viêm phế quản phổi. Do tính chất nặng, cháu vào đơn nguyên điều trị tích cực (ICU). Sau khi điều trị, thở ô xy... hơn 3 ngày cháu đỡ dần, và cài thở ô xy được 3 hôm. Sau đó cho cháu chuyển lên Nhi tầng 6 (Khoa nội Nhi Hô hấp Tổng hợp để điều trị tiếp) và được chỉ định dùng kháng sinh tiếp để điều trị. Thuốc được sản xuất ở Đức và cấp phép của Bộ Y tế. Cháu được chỉ định trước đó 7 ngày và hôm thứ 8 thì xảy ra sự cố.
Clip: Lãnh đạo bệnh viện thông tin vụ cháu bé 2 tháng tuổi tử vong:
Be trai 2 thang tuoi tu vong: Dinh chi hang loat bac si, dieu duong-Hinh-2
 Ông Lê Văn Nam - Giám đốc Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh.
Khoảng 10h30 cháu Đức được chỉ định tiêm bằng máy 30 phút. Đến khoảng 11h kém 10 phút ngày 16/11, gia đình phát hiện cháu vật vã, nổi vân tím, khó thở và báo cho bệnh viện, bác sĩ khám đã báo cáo lên lãnh đạo bệnh viện. Ngay khi nhận được thông tin, lãnh đạo Bệnh viện cùng các trưởng khoa, bác sĩ có kinh nghiệm tập trung về điều trị. Đến 11h, tôi đã báo cáo về sở, đồng thời có mặt tại chỗ bệnh nhi, và gọi điện cho Trung tâm Cảnh giác dược xin ý kiến.
Bệnh viện đã tiến hành xử lý sốc phản vệ. Đến 11h30 cháu ổn định và được chuyển xuống đơn nguyên ICU. Tuy nhiên tiên lượng cháu không chuyển đi Bệnh viện Nhi TW. Đến 11h25 cùng ngày, tôi đã gọi điện cho giám đốc Nhi Trung ương xin hỗ trợ. Đến khoảng 14h25, ê kíp Bệnh viện Nhi Trung ương đã về phối hợp với bác sĩ bệnh viện nhưng không cứu được cháu”.
Be trai 2 thang tuoi tu vong: Dinh chi hang loat bac si, dieu duong-Hinh-3
 Quyết định thành lập Hội đồng chuyên môn, tạm đình chỉ công tác các bác sĩ, điều dưỡng.
Tuy nhiên, trước những thông tin mà ông Nam cung cấp, người nhà bệnh nhân vẫn một mực khẳng định, bác sĩ bệnh viện tắc trách, thiếu trách nhiệm. Hơn nữa, họ còn cho biết, trong quá trình làm việc đội ngũ bác sĩ, y tá của bệnh viện này không hề nghiêm túc mà cười đùa với nhau.
Người nhà bệnh nhi vẫn thắc mắc: Tại sao bác sĩ chỉ định cho cháu tiêm trước, khám sau? Suốt quãng thời gian điều trị tiêm thuốc cháu không bị làm sao nhưng mũi tiêm cuối cùng thì cháu lại bị sốc phản vệ?
Được biết, tối ngày 16/11, ngay sau khi hoàn tất các thủ tục khám nghiệm pháp y cơ quan chức năng đã làm thủ tục bàn giao thi thể cháu Đức cho gia đình đưa về quê an táng theo tập tục.
Hiện vụ việc đang được làm rõ.
Hưng Bùi