Chấm dứt bãi giữ xe trên vỉa hè ở 24 quận, huyện của TP.HCM

Google News

Văn phòng UBND TP.HCM vừa gửi công văn yêu cầu 24 quận, huyện rà soát, kiểm tra và chấm dứt tình trạng các bãi giữ xe trên vỉa hè.

Trong công văn UBND TP.HCM vừa gửi 24 quận, huyện ngày 11/1 ghi rõ: "TP có chủ trương rà soát, chấm dứt hoạt động các bãi giữ xe trên vỉa hè và ưu tiên dành vỉa hè cho người đi bộ. Nếu sử dụng vỉa hè vào mục đích khác thì phải thật sự cần thiết và phải được cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ, tránh bị trục lợi và không để ảnh hưởng đến tình hình giao thông, mỹ quan đô thị".

Theo đó, lãnh đạo UBND TP chỉ đạo 24 quận, huyện khẩn trương tổ chức rà soát, chấm dứt hoạt động các bãi giữ xe trên vỉa hè thuộc địa bàn quản lý, ngay trong quý I/2018.

 Một bãi giữ xe trên vỉa hè ở quận 1. Ảnh: Liêu Lãm.

Riêng đối với những địa điểm thật sự cần thiết phải có hoạt động trông giữ xe thì xem xét thực hiện như sau: Trường hợp trông, giữ xe có thu giá dịch vụ thì UBND các quận, huyện giao cho lực lượng Thanh niên xung phong TP tổ chức thực hiện, với mức thu giá dịch vụ trông giữ xe theo đúng quy định hiện hành.

Trường hợp doanh nghiệp đề xuất tự tổ chức trông, giữ xe miễn phí thì UBND các quận, huyện căn cứ sự cần thiết, hiện trạng khu vực và các quy định có liên quan để xem xét, cấp phép thực hiện có thời hạn (tạm thời).

Tại hội nghị triển khai công tác An toàn giao thông năm 2018 ngày 10/1, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến cho rằng về chủ trương TP không khuyến khích các bãi giữ xe trên vỉa hè, chỉ khi nào có lễ hội lớn thì lập bãi giữ xe để phục vụ người dân tham gia lễ hội do Lực lượng thanh niên xung phong giữ miễn phí. Hoặc những vị trí mang tính cộng đồng, xã hội thì lập bãi giữ xe như đường sách Nguyễn Văn Bình, Bưu điện TP,... nhưng giá phải ưu đãi hoặc miễn phí. Còn vỉa hè cương quyết phải trả lại cho giao thông.

Trưa 11/1, trao đổi với Zing.vn, ông Đoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch UBND quận 1 (TP.HCM), cho biết đã chỉ đạo đình chỉ ngay 48 bãi giữ xe do các phòng, ban, UBND các phường đứng tên trên địa bàn quận 1 ngay trong hôm nay 11/1.

Ngày thứ 2 ra quân sau khi tạm nghỉ 4 tháng, ông Đoàn Ngọc Hải tiếp tục xử lý các trường hợp đậu xe trái phép, lập biên bản các quán nhậu bày bán trên vỉa hè.

Theo Hoàng Bình /Zingnews