Chiến thắng Điện Biên Phủ - sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại

Google News

Ngày 16/4/2024, Hội nghị chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại" đã được tổ chức tại Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam

Những ngày này, cả nước ta đang có nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ ngày 7/5/1954-7/5/2024. Lịch sử đã chứng minh, Chiến thắng Điện Biên phủ là đỉnh cao của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, tạo cơ sở căn bản và quyết định cho việc đi đến ký kết Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam.
Chien thang Dien Bien Phu - suc manh Viet Nam, tam voc thoi dai
Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Vusta Phạm Quang Thao phát biểu khai mạc hội nghị
 
Nâng cao nhận thức về giá trị lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ
Chiến thắng đã mở ra giai đoạn cách mạng mới, đưa miền Bắc quá độ lên chủ nghĩa xã hội, làm hậu phương vững chắc cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.
Chien thang Dien Bien Phu - suc manh Viet Nam, tam voc thoi dai
 Ngày 7/5/1954, chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ kết thúc thắng lợi, toàn bộ tập đoàn cứ điểm của địch ở Điện Biên Phủ đã bị quân ta tiêu diệt, lá cờ "Quyết chiến quyết thắng" đang phấp phới bay trên nóc hầm Tướng De Castries. Ảnh: Tư liệu TTXVN

Cùng với đó, khẳng định đường lối kháng chiến đúng đắn, sáng tạo của Đảng và sự lớn mạnh, trưởng thành của Quân đội nhân dân Việt Nam;
Và điều đặc biệt, đã chấm dứt sự đô hộ của chủ nghĩa thực dân Pháp ở ba nước Đông Dương, mở đầu quá trình sụp đổ của chủ nghĩa thực dân cũ trên phạm vi toàn thế giới.
Chien thang Dien Bien Phu - suc manh Viet Nam, tam voc thoi dai-Hinh-2
 Quang cảnh hội nghị.
Đảng đoàn, Đảng ủy Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức Hội nghị chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại" nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, người làm việc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam về ý nghĩa, giá trị lịch sử của chiến thắng Điện Biên Phủ.
Cột mốc bằng vàng
Báo cáo viên tại Hội nghị, Đại tá, PGS.TS. Nguyễn Mạnh Hà, nguyên Phó Viện trưởng Viện Lịch sử quân sự Việt Nam; nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đã tập trung vào 5 nội dung.
Chien thang Dien Bien Phu - suc manh Viet Nam, tam voc thoi dai-Hinh-3
 Đại tá, PGS.TS. Nguyễn Mạnh Hà, nguyên Phó Viện trưởng Viện Lịch sử quân sự Việt Nam; nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.
Đó là: Tại sao lại có Điện Biên Phủ; Tại sao hai bên Pháp và Việt Nam lại cùng chọn Điện Biên Phủ làm trận quyết chiến chiến lược, trước đây không có trong kế hoạch tác chiến Navarre cũng như kế hoạch tác chiến 1953-1954 của chúng ta? Tác giả của phương châm chuyển từ Đánh nhanh thắng nhanh sang Đánh chắc thắng chắc; Điểm đặc sắc nghệ thuật quân sự làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ; Sức mạnh của Việt Nam và tầm vóc thời đại của chiến thắng.
PGS.TS. Nguyễn Mạnh Hà cho hay, sau 70 năm, các nhà nghiên cứu càng nhận thấy rõ, chiến thắng Điện Biên Phủ là sự kiện có một không hai trên thế giới, mà như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: Đây là một cột mốc bằng vàng của lịch sử, nó đánh dấu nơi chủ nghĩa thực dân lăn xuống dốc và tan rã.
Về sức mạnh của Việt Nam trong chiến thắng Điện Biên Phủ, PGS.TS. Nguyễn Mạnh Hà nhấn mạnh, chiến dịch Điện Biên Phủ là sự kết tinh cố gắng của toàn dân, toàn quân chúng ta với khẩu hiệu: “Tất cả cho tiền tuyến, tất cả cho chiến thắng Điện Biên Phủ”.
Tất cả các tỉnh ở Bắc Bộ, ngay cả địa bàn Tây Bắc đều dồn sức cho Điện Biên Phủ với một tâm niệm đây là trận đánh quyết định. Trong đó, tỉnh đóng góp nhiều nhất là Thanh Hóa. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Bác Hồ, chúng ta đã có một đường lối rất đúng đắn, đó là tập hợp được quần chúng nhân dân, đoàn kết lại tạo nên sức mạnh.
“Nếu không có sự đóng góp của Nhân dân, 26 vạn dân công thì hơn 5 vạn bộ đội cũng rất khó khăn trong việc làm nên chiến thắng. Sức mạnh Việt Nam chính là lần đầu tiên, chúng ta đã đánh thắng hình thức tập đoàn cứ điểm”, PGS.TS Nguyễn Mạnh Hà khẳng định.
Về tầm vóc thời đại của chiến thắng Điện Biên Phủ, theo PGS.TS Nguyễn Mạnh Hà đã thể hiện ở hai khía cạn. Đầu tiên, đó là chưa bao giờ trong lịch sử quân sự thế giới, một quân đội một dân tộc nhược tiểu như Việt Nam thời điểm đó, lại đánh thắng, và bắt sống hơn 10 nghìn quân Pháp, là một cường quốc quân sự ở phương Tây tại Điện Biên Phủ.
Việc đánh thắng này có ý nghĩa rất lớn, do 80% chi phí chiến tranh do Mỹ đảm nhận, nên đánh thắng thực dân Pháp ở trận đánh này, đồng nghĩa với chúng ta đã đánh thắng đế quốc Mỹ.
Khía cạnh thứ 2, chiến thắng Điện Biên Phủ đánh dấu sự thất bại của chủ nghĩa thực dân cũ của Pháp. Chiến thắng này có sức lan tỏa, mang lại cảm hứng cho các dân tộc thuộc địa theo gương Việt Nam giành độc lập dân tộc.
Năm 1960, 16 nước ở Châu Phi đã đứng lên tuyên bố giành độc lập. Hệ quả là từ tấm gương Việt Nam. Từ năm 1962, nhân dân Angiêri bắt đầu đứng lên giành chính quyền từ thực dân Pháp.
Có thể nói, chiến thắng Điện Biên Phủ có sức cổ vũ rất lớn với phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc của các nước trên thế giới.
“Người ta hiểu rằng, một dân tộc nhỏ bé nhưng có quyết tâm, đoàn kết, dưới sự lãnh đạo, đường lối đúng đắn sẽ đánh thắng bất kỳ kẻ thù nào. Đây chính là tầm vóc thời đại của chiến thắng Điện Biên Phủ”, PGS.TS Nguyễn Mạnh Hà nói.
 
Mai Loan