Chủ tịch Quốc hội: "Lòng yêu nước của người dân đã bị lợi dụng"

Google News

(Kiến Thức) - Chủ tịch Quốc hội kêu gọi đồng bào và nhân dân cả nước hãy bình tĩnh, tin tưởng vào sự quyết định của Đảng, Nhà nước và cho biết, nhân dân không hiểu bản chất của sự việc, có sự ngộ nhận, hiểu lầm, lòng yêu nước bị lợi dụng.

Sáng 11/6, Quốc hội đã biểu quyết việc điều chỉnh thời gian xem xét, thông qua Dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt. Với kết quả biểu quyết có 423/432 đại biểu tán thành, tương đương 85,63% đồng ý rút nội dung biểu quyết thông qua dự án Luật Đặc khu và nghị quyết về thi hành luật này.
Phát biểu ý kiến sau khi đại biểu Quốc hội biểu quyết việc điều chỉnh thời gian thông qua Dự án Luật, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề cập việc ngày 10/6, một số địa phương xảy ra tình trạng người dân tụ tập, có hành vi quá khích.
Theo bà Nguyễn Thị Kim Ngân, việc này cho thấy những việc Quốc hội, đại biểu đang bàn ở hội trường đã lan tỏa ra ngoài xã hội, chỉ đáng tiếc là đã làm cho nhân dân không hiểu bản chất của sự việc, có sự ngộ nhận, hiểu lầm. Và cũng không loại trừ lòng yêu nước của người dân đã bị lợi dụng.
 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.
"Quốc hội kêu gọi đồng bào và nhân dân cả nước hãy bình tĩnh, tin tưởng vào sự quyết định của Đảng, Nhà nước. Quốc hội luôn lắng nghe ý kiến của người dân. Bản thân tôi cũng nhận được thư của đại biểu Quốc hội rất có tâm huyết, rất có trách nhiệm. Tôi cho rằng chúng ta có nhiều hình thức và trong hành động, phát ngôn của chúng ta đừng tạo ra bất kỳ sự ngộ nhận, hiểu lầm nào nữa. Sự ngộ nhận đó mà lan ra ngoài xã hội sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tình hình đất nước”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói.
Về việc rút nội dung biểu quyết thông qua dự án Luật Đặc khu và nghị quyết về thi hành luật này, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định, kết quả tổng hợp ý kiến thảo luận tại hội trường cũng như các góp ý bằng văn bản cho thấy đa số ý kiến tán thành với việc cần thiết ban hành dự án luật và phạm vi điều chỉnh; đánh giá cao sự tiếp thu, điều chỉnh dự án luật. Tuy nhiên, đây là dự án luật mới, phức tạp, chưa có tiền lệ và có một số quy định thể hiện sự đột phá nên một số nội dung còn ý kiến khác nhau.
Nghiêm túc tiếp thu ý kiến, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất với Chính phủ chỉnh lý dự luật theo hướng không quy định trường hợp đặc biệt thời hạn sử dụng đất để sản xuất, kinh doanh tại đặc khu có thể được kéo dài không quá 99 năm.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất với Chính phủ đề nghị Quốc hội cho phép lùi việc thông qua dự án luật sang kỳ họp thứ 6 để có thêm thời gian nghiên cứu, tiếp thu tối đa ý kiến của đại biểu Quốc hội, cán bộ lão thành, chuyên gia, nhà khoa học và nhân dân; hoàn thiện dự thảo, đảm bảo xây dựng thành công 3 đặc khu, giữ vững an ninh quốc phòng và chủ quyền quốc gia.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội giao Chính phủ chủ trì phối hợp với Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ đạo tổ chức nghiên cứu, tiếp thu ý kiến, chỉnh lý dự thảo luật và hoàn chỉnh các dự thảo nghị quyết, báo cáo cơ quan này cho ý kiến trước khi trình Quốc hội xem xét thông qua tại kỳ họp thứ 6.
Trước đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thống nhất với Chính phủ trình Quốc hội xem xét, cho lùi việc thông qua Dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc (gọi tắt là Luật Đặc khu) trong kỳ họp thứ 5 sang kỳ họp thứ 6.
Thông báo của Văn phòng Chính phủ lý giải, việc lùi thời gian thông qua Luật Đặc khu để có thêm thời gian nghiên cứu, hoàn thiện nhằm bảo đảm dự án Luật khi trình Quốc hội thông qua đáp ứng được các yêu cầu, nguyện vọng của các vị đại biểu Quốc hội, cử tri và nhân dân, đảm bảo giữ vững an ninh quốc phòng và chủ quyền quốc gia. Quyết định trên được nhân dân cả nước hoan nghênh bởi đã tiếp thu các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm, thể hiện thái độ trọng thị, lắng nghe ý chí, nguyện vọng của nhân dân, do dân, vì dân.
Dự án Luật Đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc dù đã được thảo luận kỹ lưỡng tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội Khóa XIV. Trong đó một số nội dung còn nhiều ý kiến trái chiều thời hạn cho thuê đất trong một số trường hợp đặc biệt có thể lên tới 99 năm và vấn đề bảo vệ chủ quyền Tổ quốc khi các đặc khu này đều nằm ở vị trí trọng yếu về quốc phòng an ninh.
Trên cơ sở tiếp thu các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của các vị đại biểu Quốc hội, các nhà khoa học, nhà kinh tế, chuyên gia, cử tri và nhân dân cả nước, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thận trọng, cân nhắc nhiều mặt và thống nhất với Chính phủ chỉnh lý Dự án Luật theo hướng không quy định trường hợp đặc biệt thời hạn sử dụng đất để sản xuất, kinh doanh tại đặc khu có thể được kéo dài lên tới 99 năm.
Tuy nhiên trong ngày 10/6, một số tỉnh thành trên cả nước như Bình Thuận, TPHCM ...một bộ phận người dân đã nghe theo lời kích động của một số phần tử xấu đã xuống đường tham gia vào các nhóm tụ tập đông người tuần hành, gây mất an ninh trật tự, ùn tắc giao thông nghiêm trọng ở nhiều nơi. Đáng chú ý, tối 10/6, nhiều người quá khích đã xô ngã cổng tràn vào trụ sở UBND tỉnh Bình Thuận trên đường Hải Thượng Lãn Ông, TP Phan Thiết để la hét, đốt phá.
Hải Ninh