“Cò” rầm rộ tại dự án khu dân cư mới Đồng Quang, Đức Xương

Google News

Dự án khu dân cư mới tại hai xã Đồng Quang và Đức Xương (Gia Lộc, Hải Dương) đang thi công hạ tầng kỹ thuật, chưa đủ điều kiện chuyển nhượng nhưng “cò” đang rầm rộ chào bán...

Dự án khu dân cư mới tại hai xã Đồng Quang và Đức Xương, huyện Gia Lộc, Hải Dương (tên thương mại Phú Thành Star Gia Lộc) được UBND tỉnh Hải Dương có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án vào tháng 3/2021. Nhà đầu tư dự án là Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư Phú Thành.
Dự án có quy mô diện tích 19,3ha, tổng mức đầu tư do nhà đầu tư đề xuất (chưa bao gồm tiền sử dụng đất phải nộp và chi phí lãi vay) là gần 295 tỷ đồng. Theo lời giới thiệu, dự án gồm 579 lô liền kề và 47 lô biệt thự có diện tích từ 73m² đến 216m².
“Co” ram ro tai du an khu dan cu moi Dong Quang, Duc Xuong
Dự án khu dân cư mới tại hai xã Đồng Quang và Đức Xương 
Đến thời điểm tháng 5/2024, dự án trên đang trong giai đoạn thi công hạ tầng kỹ thuật, chưa được nghiệm thu, chưa đủ điều kiện chuyển nhượng. Tuy nhiên, mới đây, Báo Tri thức và Cuộc sống nhận được phản ánh về việc một số tổ chức, cá nhân, văn phòng bất động sản đã chào mời các lô đất, tư vấn khách đặt cọc, huy động vốn dưới hợp đồng vay vốn, đăng ký mua sản phẩm là các lô đất tại dự án.
Ghi nhận của PV ngày 4/5, dự án đang trong quá trình thi công hạ tầng kỹ thuật. Nhiều hạng mục như đường, vỉa hè…vẫn đang dang dở, ngổn ngang vật liệu xây dựng. Tuy nhiên, những ngày qua tại dự án này, hoạt động tư vấn, chào khách diễn ra rầm rộ. Bên cạnh lượng khách đến tham quan dự án, tại khu vực đang triển khai dự án xuất hiện nhiều nhân viên tư vấn, “cò” đất của các văn phòng bất động sản khiến khu vực này trở nên huyên náo.
“Co” ram ro tai du an khu dan cu moi Dong Quang, Duc Xuong-Hinh-2
Dự án đang trong giai đoạn thi công. 
“Co” ram ro tai du an khu dan cu moi Dong Quang, Duc Xuong-Hinh-3
Đường trong khu vực dự án chưa hoàn thiện. 
“Co” ram ro tai du an khu dan cu moi Dong Quang, Duc Xuong-Hinh-4
 
Trong vai khách đến tìm hiểu dự án, vừa xuống xe, PV đã được một người đàn ông tự xưng nhân viên tư vấn của Văn phòng Bất động sản N.V nhiệt tình giới thiệu các lô đất cũng như phương thức thu tiền đặt cọc và đăng ký nguyện vọng mua sản phẩm bất động sản tại dự án.
Dẫn khách đi tham quan dự án, nhân viên tư vấn này cho biết, hiện đã có nhiều người đặt cọc để mua đất tại dự án. “Gần như khu vực đường đôi dự án này hiện đang trong tình trạng hết hàng. Chủ đầu tư ra hàng đến đâu, hết đến đấy”, người này nói và cho biết thêm khu vực đường đôi có giá 41 triệu/m2 và chiết khấu 7%. Người này cũng cho biết, theo tiến độ đến tháng 7 tới sẽ bàn giao mặt bằng.
Giới thiệu cho khách một số lô đất tại dự án, nhân viên tư vấn cho biết, nếu khách hàng thiện chí có thể đặt cọc số tiền 100 triệu đồng để giữ lô đất. Khi đặt cọc, khách hàng sẽ ghi vào bản đăng ký nguyện vọng mua bất động sản tại dự án. Sau khi ký kết hợp đồng sẽ thanh toán tiếp 20% giá trị ô đất, bao gồm cả tiền đặt cọc. Nếu đến ngày đã hẹn, khách hàng không đến làm thủ tục ký kết hợp đồng sẽ bị mất tiền cọc.
Nhân viên này cung cấp hợp đồng vay vốn cũng như bản đăng ký nguyện vọng có thông tin khách hàng đặt cọc 100 triệu đồng. Theo hợp đồng vay vốn thể hiện, bên vay là Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư Phú Thành do ông Nguyễn Đình Toản, Tổng giám đốc là đại diện và bên cho vay là khách hàng.
“Co” ram ro tai du an khu dan cu moi Dong Quang, Duc Xuong-Hinh-5
Khu vực dự án, hoạt động tư vấn dự án tấp nập. 
Theo đó, ngay khi ký hợp đồng vay vốn, bên cho vay sẽ giải ngân 20% giá trị khoản vay, đợt tiếp theo sẽ giải ngân 30%, sau đó đợt 3 và đợt 4 sẽ giải ngân 20%, đợt 5 giải ngân 10%. Mục đích sử dụng khoản vay được nêu rõ để phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của bên A. Lãi suất cho vay 2%/1 năm trong suốt thời hạn vay. Bên A sẽ hoàn trả cho bên B toàn bộ gốc và lãi của khoản vay vào ngày kết thúc thời hạn vay.
Đáng chú ý, kèm theo hợp đồng vay vốn trên là bản đăng ký mua sản phẩm đất ở thuộc dự án khu dân cư mới tại hai xã Đồng Quang và Đức Xương. Trong đó tổng giá trị chuyển nhượng lô đất bằng số tiền của khoản mà khách cho vay trong hợp đồng vay vốn.
Một số người có kinh nghiệm trong kinh doanh bất động sản cho biết, hợp đồng vay vốn cũng như bản đăng ký mua sản phẩm đất ở trên có thể coi như hình thức huy động vốn, tiềm ẩn rủi ro đối với khách hàng.
Trao đổi với PV, một lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Hải Dương cho biết, dự án trên hiện đang thi công, chưa được nghiệm thu hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật nên chưa đủ điều kiện mở bán. Sở Xây dựng đã có văn bản đề nghị UBND huyện Gia Lộc kiểm tra và xử lý, đồng thời làm biển thông báo dự án chưa đủ điều kiện chuyển nhượng.
“Co” ram ro tai du an khu dan cu moi Dong Quang, Duc Xuong-Hinh-6
 
“Co” ram ro tai du an khu dan cu moi Dong Quang, Duc Xuong-Hinh-7
 
Trước dấu hiệu huy động vốn trên, để làm rõ thông tin, PV đã nhiều lần liên hệ với lãnh đạo UBND huyện Gia Lộc nhưng do bận công việc nên chưa có ý kiến. Ngày 9/5, ghi nhận tại khu vực dự án, biển thông báo dự án chưa đủ điều kiện chuyển nhượng vẫn chưa được dựng lên.
Trước tình trạng trên, dư luận đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương, UBND huyện Gia Lộc kiểm tra, xử lý, yêu cầu chủ đầu tư, nhà đầu tư dự án trên tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật trong quá trình thực hiện dự án, trong đó có Luật kinh doanh bất động sản, không quảng cáo và giao dịch chuyển nhượng bất động sản của dự án khi chưa đủ điều kiện…Đồng thời, nếu có việc huy động vốn trái phép cần xử lý vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.
Tri thức và Cuộc sống tiếp tục thông tin vụ việc trên…
>>> Mời độc giả xem thêm video Thủ tướng kiểm tra các dự án trọng điểm

Nguồn: VTV4

Hải Ninh