Cụ bà 83 tuổi cứu cả làng thoát chết trong mưa lũ ở Sơn La

Google News

Trong giờ phút sinh tử lúc nửa đêm khi cơn lũ ập về ngày 10.10, bà đã đến từng nhà kêu mọi người dậy để chạy lũ.

Tuy tuổi đã cao nhưng giọng nói của bà Ưa vẫn khỏe khoắn, rõ ràng. Bà Ưa kể: Đêm 10.10, trời mưa rất to, đến nửa đêm vẫn không ngớt. Đêm đó, tôi không sao ngủ được, phần vì tiếng nước lũ ở suối Pưng nơi đầu nhà chảy ầm ầm, phần vì lo cho sự an nguy của người thân, dân bản. Trong nhà tôi lúc đó chỉ có 2 vợ chồng tôi và người con dâu đang ngủ say. Nếu lũ về bất ngờ thì cả cái bản có 14 hộ này dễ gặp nguy hiểm lắm.
Cu ba 83 tuoi cuu ca lang thoat chet trong mua lu o Son La
Bà Định Thị Ưa tả cho phóng viên nghe về hành trình cơn lũ dữ quét qua con suối Pưng ngày 10.10 vừa qua. 
Khoảng 12h đêm, bà Ưa ra sàn nhà xem lũ thì đã thấy nước lũ ngập đến chân cột nhà, bà vội vàng chạy vào trong nhà kêu con dâu dậy dọn đồ đạc đề phòng lũ. Rồi bà tiếp tục chống gậy, soi đèn pin chạy sang các nhà bên cạnh hô to: “Dậy đi, dậy đi… lũ về rồi”.
Nghe tiếng bà Ưa gọi, trong bản ai nấy đều hốt hoảng tỉnh dậy, chạy ra xem lũ. Chỉ 20 phút sau, nước lũ to từ đầu nguồn suối Pưng ập về. Vài phút sau ,nước ngập đến nửa người... Vậy là cả bản từ người già, trẻ nhỏ... ai nấy đều chạy ra khỏi nhà, lên chỗ khu vực đất cao để tránh lũ.
Riêng ngôi nhà của bà Ưa cùng toàn bộ tài sản của gia đình bà bị nước lũ cuốn đi hết ngay sau khi bà cùng người thân thoát lên một dải đất cao hơn. Tuy an toàn về người nhưng toàn bộ đồ đạc như xe máy, vật nuôi trâu, bò, lợn, gà… để dưới gầm sàn bị nước lũ cuốn trôi hết.
Cu ba 83 tuoi cuu ca lang thoat chet trong mua lu o Son La-Hinh-2
Bà Ưa cùng con cháu đang đi ở nhờ nhà khác vì nhà của bà đã bị cuốn trôi toàn bộ. 
Ông Sầm Văn Ón, người cùng làng với bà Ưa nhớ lại: Đêm đó, cả 6 người trong nhà tôi đều đang ngủ, cứ nghĩ lũ chỉ nhỏ như mấy năm trước chứ không nghĩ lũ to thế này. Nghe thấy tiếng bà Ưa gọi, ai cũng tỉnh giấc, chạy ra ngoài xem thì lũ đã ngập đến chân cầu thang nhà sàn. Cả nhà tôi, ai cũng hốt hoảng bỏ chạy ra ngoài, vừa chạy vừa kêu người khác chạy theo. May mắn người không bị sao nhưng toàn bộ tài sản, vật nuôi của chúng tôi đã theo cơn lũ ra sông Đà, giờ không biết phải làm sao nữa.
Là người hoàn toàn trắng tay sau trận mưa lũ, chị Đinh Thị Siện buồn rầu nói: Lũ về nhanh quá. Nghe thấy bà Ưa gọi, tôi không kịp lấy gì, chỉ kịp chạy lấy người. Vừa ra khỏi nhà, nước đã ngập đến nửa người rồi, chỉ vài phút sau ngôi nhà cũng bị cuốn theo lũ. Nhà cửa, tài sản mất hết cả không biết sau này cuộc sống sẽ ra sao. May được mọi người giúp đỡ làm tạm cho một cái túp lều nhỏ, lợp bằng phông bạt ở tạm qua ngày.
Hiện nay, cả bản Thín đang sống trong cảnh thiếu thốn, khó khăn trăm bề, người mất nhà, mất tài sản, cái ăn, cái mặc phải lo từng bữa nhờ sự trợ giúp của mọi người trong làng. Tuy thế, nói về trận lũ dữ, ai cũng gật đầu: Không có bà Ưa đánh thức thì chắc nhiều người trong bản này chẳng còn đến hôm nay!
Theo Quốc Định - Thiên Long/Dân Việt