Cử tri "nóng" với KĐT Thủ Thiêm: Đền bù 18 triệu/m2, bán 350 triệu/m2

Google News

(Kiến Thức) - Giá bán 1m2 đất của chủ đầu tư tại KĐT Thủ Thiêm cao gấp 20 lần giá đền bù cho người dân; yêu cầu TP trưng ra bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm; đề nghị Quốc hội giám sát vụ Thủ Thiêm...là những kiến nghị của cử tri.

Tại Hội nghị Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, trước khi bước vào phần cử tri phát biểu ý kiến, đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam quận 2, cho biết đã nhận được số lượng phiếu rất nhiều, với hơn 50 phiếu đăng ký phát biểu ý kiến.
Ghi nhận của PV Kiến Thức, hầu hết mỗi cử tri tham gia buổi tiếp xúc này đều chuẩn bị hồ sơ, tài liệu khá kỹ. Trong số này có rất nhiều người dân bị ảnh hưởng bởi dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm.
 Tổ ĐBQH tiếp xúc cử tri Quận 2.
Đến hơn 16h chiều cùng ngày, rất đông người dân có liên quan đến dự án KĐT mới Thủ Thiêm vẫn "hừng hực" trong hội trường, ai cũng muốn phát biểu ý kiến, bày tỏ nỗi bức xúc của mình với các Đại biểu Quốc hội. Thậm chí có nữ cử tri quá bức xúc, không giữ được bình tĩnh đã liên tục kêu gào gọi tên bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - Chủ tịch HĐND TP HCM để cầu cứu.
Bà Lê Thị Hồng Vân (phường Bình Khánh) phát biểu trong bức xúc: "Tôi đã đi khiếu nại 16 năm, gửi 36 lần đơn. Hiện căn nhà của gia đình bà đã xuống cấp xập xệ, mưa gió không còn sinh sống được".
Bà Vân xác định gia đình bà nằm ngoài ranh giới quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm, do vậy bà đề nghị cơ quan nhà nước giải quyết cấp lại nhà cho bà tái định cư tại chỗ.
 Người dân ai cũng muốn phát biểu nói lên sự bức xúc của mình xoay quanh dự án KĐT mới Thủ Thiêm.
Cử tri Lê Thị Ngọc Nga có căn nhà đã bị cưỡng chế cách đây 10 năm. Bà nói UBND quận 2 không ban hành quyết định thu hồi đất mà chỉ căn cứ vào quyết định nội bộ của UBND TP HCM để thu hồi là không đúng .
Bà và rất đông cử tri yêu cầu thành phố và quận 2 phải trưng bày bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm để người được rõ.
Trong khi đó, phát biểu của bà Lê Thị Bạch Tuyết về chuyện nhà nước đền bù giá 18 triệu/m2, chủ đầu tư bán 350 triệu/m2 ngay tại Thủ Thiêm khiến nhiều người có mặt bàng hoàng.
Theo bà Tuyết, mới đây bà gọi lên phòng kinh doanh của một dự án nhà ở "hoành tráng" trong Thủ Thiêm để hỏi giá bán, họ nói giá bán là 350 triệu đồng/m2 và đã bán hết rồi. Đến 2018 mới có một số căn nữa, giá 23 tỉ một căn, lúc đó sẽ kêu bà.
"Nhà nước đền bù cho chúng tôi 18 triệu đồng/m2, mà giờ công ty này họ bán lại giá như vậy. Ép dân quá, trong khi người dân đa số rất nghèo, chỉ thiểu số là giàu. Phải xem lại vấn đề này. Chủ đầu tư bán 350 triệu, thì ít cũng đền cho chúng tôi 50 triệu đồng/m2", bà Tuyết nghẹn ngào nói trong nước mắt giữa tiếng vỗ tay vang dội của hàng trăm cử tri.
Nhiều cử tri đề nghị Quốc hội, các cơ quan lãnh đạo cấp cao Trung ương hãy vào cuộc giám sát đối với dự án KĐT Thủ Thiêm đầy khuất tất này.
Vũ Sơn