Giòi bò trong suất cơm trường Hoàng Hoa Thám: Do thực phẩm bẩn?

Google News

(Kiến Thức) - Liên quan tới vụ việc phát hiện giòi bò trong suất cơm trường TH Hoàng Hoa Thám, PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh cho rằng "hai ngày con giòi mới kịp nở trứng chứ chưa phát triển".

Sự việc giòi bò trong suất cơm học sinh Trường TH Hoàng Hoa Thám (quận Ba Đình, TP Hà Nội) đang gây xôn xao dư luận. Theo báo cáo ban đầu với Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình, nhà trường có xác nhận trong khay đựng thức ăn tại bữa cơm trưa của các em học sinh lớp 3 đúng là có giòi.
Tuy nhiên, Ban giám hiệu nhà trường lý giải nguyên nhân là do sau bữa ăn trưa ngày thứ sáu (tức ngày 8/9), nhân viên phục vụ rửa bát không sạch sẽ nên đã để hai khay dính vào nhau, và để qua hai ngày thứ 7 và chủ nhật nên có giòi.
Tuy nhiên, chiều 18/9, trao đổi với PV Kiến Thức về góc độ chuyên gia, PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm - Đại học Bách Khoa Hà Nội khẳng định rằng: Hai ngày con giòi mới kịp nở trứng chứ chưa phát triển.
Gioi bo trong suat com truong HHT: Phai chang do thuc pham ban?
PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm - Đại học Bách Khoa Hà Nội (ảnh nhỏ) nói về vấn đề giòi xuất hiện trong suất cơm học sinh trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám (ảnh to).
Trường hợp, khay đựng thức ăn của các em học sinh Trường tiểu học Hoàng Hoa Thám có giòi, thì đây là bằng chứng về việc không rửa bát đĩa, khay đựng cơm hoặc có rửa nhưng rửa bẩn từ đó để lại nhiều thức ăn trên khay đựng. Đối với con ruồi nó chỉ đậu, ăn vào chỗ nào có nhiều thức ăn hay thức ăn nhầy rồi đẻ trứng sau đó trứng nở thành giòi.
Trường hợp, nếu là thực phẩm bẩn, thì con ruồi đã đẻ trứng luôn vào thực phẩm từ trước, rồi từ trong thực phẩm trứng nở luôn thành giòi và khi các học sinh ăn thì trông thấy chúng.
PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh khẳng định, nếu như không trông thấy con giòi thì điều này mới đáng lo ngại. Bởi vì chưa trông thấy giòi là khi các vi sinh vật mang theo các bệnh do con ruồi đem từ nơi khác đến chỗ khay cơm đang tập trung rất nhiều. Vì thế cơ quan chức năng cần phải điều tra rõ ràng minh bạch việc con giòi là ở đâu ra, liệu có thật ở trên khay thức ăn của các em học sinh? Hay là chính thực phẩm mới là nơi có giòi. Bởi nếu là khay thức ăn thì e rằng khay này phải hai ngày không rửa???
Theo chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình, Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám hiện tại đã cho nghỉ việc đối với hai nhân viên phụ trách khâu dọn dẹp, rửa bát có liên quan tới sự việc. Ngoài ra, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình cũng yêu cầu Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám làm việc với đơn vị cung cấp suất ăn cho học sinh nhằm rà soát lại toàn bộ quy trình chế biến, bảo quản, vận chuyển để bảo đảm các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm.
Hưng Bùi