Hám tiền ảo, hàng trăm người mất tiền thật

Google News

Bằng “bánh vẽ” trả thưởng lên tới hàng chục ngàn USD, Liêu và Rảnh đã khiến hàng trăm người sập bẫy, chiếm đoạt tài sản nhiều tỷ đồng.

Ngày 16/11, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã mở phiên xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Lâm Văn Liêu (55 tuổi, ngụ huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh) và Huỳnh Thị Rảnh (59 tuổi, ngụ TP Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh) theo đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo.
Tuy nhiên, ngay phần khai mạc, do vắng mặt nhiều bị hại nên HĐXX đã quyết định tạm hoãn phiên tòa.
Theo điều tra, sau khi được Lâm Phúc Hùng Tổng, Giám đốc chi nhánh Công ty TNHH Diamond Holiday Đông Nam Á (DHT Đông Nam Á) (Hùng đã bị TAND TP.Hà Nội tuyên phạt 14 năm tù về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”), cho làm đại lý tại Tây Ninh, Liêu đã lôi kéo Rảnh vào đường dây đa cấp của mình dưới hình thức môi giới dịch vụ đặt phòng đi du lịch đến các khách sạn hoặc các khu resort 3-5 sao ở Việt Nam và các nước, do một công ty “mẹ” ở Hoa Kỳ cung cấp.
Ham tien ao, hang tram nguoi mat tien that
Các bị cáo tại phiên sơ thẩm. 
Sau đó Liêu cho Rảnh mượn 19 triệu đồng, thiết lập tài khoản nhập vào để có mã số nhằm trúng tiền vàng.
Hoa mắt trước món hời do Liêu “vẽ” ra, Rảnh về kêu gọi người quen, thân tham gia vào mạng lưới đa cấp của Liêu. Và từ đó, bà ta trở thành trợ thủ đắc lực của Liêu.
Tin lời Liêu, Rảnh, hàng trăm người đã tham gia đặt mua sản phẩm, đặt phòng du lịch 4 ngày, 3 đêm dành cho 2 người ở khách sạn tiêu chuẩn từ 3 đến 5 sao hoặc tại các khu nghỉ dưỡng cao cấp trên toàn thế giới với gói giá dịch vụ là 375 USD trên 1 mã số ID (mã đặt phòng).
Số tiền này được quy đổi thành tiền đồng Việt Nam và nộp vào tài khoản do bị cáo Liêu, Rảnh mở tại các chi nhánh ngân hàng tại Tây Ninh để đặt mua các gói dịch vụ của Công ty DHT.
Liên, Rảnh đã sử dụng thủ đoạn nhận tiền thưởng điện tử, sử dụng mạng Internet bán số tiền ảo có được trong ví điện tử để lấy tiền thật, sử dụng cho mục đích cá nhân và mở rộng phạm vi hoạt động mua bán sản phẩm của DHT.
Chính sách trả thưởng được Liên và Rảnh giải thích với các nạn nhân “Khi một người tham gia vào hệ thống sẽ được xếp vào “bàn du khách” (bàn vàng). Khi bàn này đủ 15 người tham gia, ai ở vị trí bàn trưởng sẽ được thưởng 1.000 USD vào ví điện tử của mã ID, đồng thời người này được chuyển sang “bàn kim cương” (bàn đỏ) và được tách làm 2 “bàn vàng” khác.
Khi đủ 64 người thì trưởng “bàn đỏ” lại được “bật bàn” để quay lại tham gia vào một bàn đỏ khác và nhận được 15.000 USD, trong đó có 10.000 USD được chuyển vào ví điện tử và 1 tấm séc đi du lịch trị giá 5.000 USD”. Người tham gia được quảng cáo “càng vận động được nhiều người tham gia hệ thống DHT thì càng leo lên vị trí cao và được hưởng nhiều hoa hồng”.
Cơ quan điều tra xác định, Lâm Văn Liêu đã vận động, lôi kéo 544 người, nộp số tiền trên 6,6 tỷ đồng vào tài khoản của Liêu để mua các gói dịch vụ của Công ty DHT. Trong đó, Liêu chiếm đoạt của 149 người trên 2,1 tỷ đồng; Huỳnh Thị Rảnh đã vận động, lôi kéo 627 người, nộp trên 10 tỷ đồng vào tài khoản. Tổng số tiền Rảnh chiếm đoạt của 191 người là trên 3 tỷ đồng.
Phiên sơ thẩm, TAND tỉnh Tây Ninh, nhận định, việc kinh doanh đa cấp trên mạng internet thực chất là không có thật, vì không có gói dịch vụ đặt phòng nào ở nước ngoài cũng như ở VN, tiền thưởng khi “thoát bàn” đều là tiền ảo trả vào ví điện tử. Việc trả tiền thật thực chất được các bị cáo chi trả với hình thức thu tiền của người sau trả cho người trước, thông qua việc người tham gia sau bỏ tiền thật mua lại tiền ảo.
Sau khi xem xét, tòa sơ thẩm thuộc TAND tỉnh Tây Ninh đã tuyên phạt mỗi bị cáo 12 năm tù cùng về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.
Theo Đoàn Nga/Vietnamnet