Kết quả ban đầu về chất thải Formosa chôn trong trang trại

Google News

Ngày 16/7, UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết đã có kết quả phân tích ban đầu về chất thải của Formosa Hà Tĩnh chôn lấp trái phép. 

Ngày 16/7, tại cuộc trao đổi với PV các báo, ông Dương Tất Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết đã có kết quả phân tích ban đầu về chất thải của Formosa Hà Tĩnh chôn lấp trái phép trong trang trại ở phường Kỳ Trinh (thị xã Kỳ Anh).
Theo ông Thắng, kết quả phân tích một mẫu chất thải Formosa Hà Tĩnh (Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh lấy) chôn trong trang trại ở phường Kỳ Trinh (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) có 13/15 chỉ tiêu nằm trong ngưỡng cho phép, hai chỉ tiêu vượt ngưỡng.
Được biết đây là kết quả phân tích ban đầu từ mẫu của Sở TM&MT lấy chứ chưa phải kết luận chính thức. Phía Sở Tài nguyên và Môi trường (TM&MT) cũng báo cáo rằng hiện tại Bộ TM&MT cũng đã lấy thêm mấy chục mẫu chất thải để phân tích, vì thế đang xin ý kiến của Bộ TM&MT và chờ kết luận mẫu của Bộ.
Ông Thắng cho biết, Hà Tĩnh sẽ chờ kết quả phân tích mấy chục mẫu chất thải do Bộ TM&MT lấy để có sự tổng hợp kết quả chính các hơn, mang tính đại diện hơn khi công bố kết luận cuối cùng.
Ket qua ban dau ve chat thai Formosa chon trong trang trai
Chất thải Formosa được chôn trái phép trong trang trại ở phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh). 
Trước đó, ngày 11/7, báo chí và cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh đã phát hiện hơn 100 tấn chất thải công nghiệp từ khu công nghiệp Formosa được chở đến chôn trong trang trại của ông Lê Quang Hòa, Giám đốc công ty môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh. Sau khi vào cuộc điều tra, các cơ quan chức năng Hà Tĩnh đã xác định được công ty này hợp đồng với công ty Formosa Hà Tĩnh vận chuyển và xử lý 267 tấn chất thải từ tháng 4/2016.
Ông Lê Quang Hòa khi làm việc với cơ quan chức năng đã xác nhận không chở chất thải đi đổ ở vị trí khác ngoài trang trại ở phường Kỳ Trinh. Do vậy, dư luận nghi ngờ tất cả 267 tấn chất thải từ Formosa đều được chôn ở trang trại này. Tuy nhiên, từ ngày 14/7, cơ quan chức năng đã cho bốc dỡ toàn bộ lượng chất thải tại trang trại di dời đến lưu giữ nơi đúng quy định để chờ xử lý, thì con số chỉ là hơn 100 tấn.
Ket qua ban dau ve chat thai Formosa chon trong trang trai-Hinh-2
 Ông Dương Tất Thắng trao đổi với PV sáng 16/7.
Trả lời về vấn đề này, ông Dương Tất Thắng cho hay, hiện tại khối lượng tại nơi chôn lấp trái phép đó là khoảng hơn 100 tấn, có thể là họ chôn lấp ở nơi khác do đó cần phải kiểm tra kỹ lưỡng hơn, tránh việc ảnh hưởng đến môi trường sức khỏe của người dân.
Hiện UBND tỉnh đã chỉ đạo trực tiếp Sở TM&MT, đặc biệt là thị xã Kỳ Anh phối hợp với một số cơ quan chức năng tiến hành rà soát tổng thể, tiếp nhận thông tin từ phía quần chúng và báo chí.
Theo Khám phá