Loạt vụ thầy giáo cưỡng dâm học sinh: Giải mã hành vi đồi bại

Google News

(Kiến Thức) - Gần đây, hàng loạt vụ thầy giáo xâm hại học sinh bị phanh phui khiến dư luận bàng hoàng. Hành vi đồi bại này vì sao lại có?

Ngày càng có nhiều vụ thầy giáo xâm hại học sinh xảy ra khiến dư luận phẫn nộ.
Loat vu thay giao cuong dam hoc sinh: Giai ma hanh vi doi bai
 Ảnh minh họa. Nguồn: DNVN.
Tây Ninh: Thầy giáo thể dục giở trò đồi bại với học sinh lớp 2
Hồi tháng 1/2016, vụ việc một thầy giáo thể dục xâm hại học sinh lớp 2 đã bị phát hiện khiến nhiều người không khỏi bức xúc. Sau buổi học ngày 22/1, Bùi Khánh Hoàng (32 tuổi, ngụ Châu Thành, tỉnh Tây Ninh) giáo viên thể dục của trường tiểu học Bến Trường, xã Hảo Đước, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh gọi em N.T.H. (8 tuổi, học sinh lớp 2) ở lại và vào lớp học.
Tại đây Hoàng đã khống chế và làm chuyện người lớn với cháu H. Sau đó Hoàng để cháu H. về nhà còn mình đi đến nhà một người quen. Trò đồi bại của thầy giáo thể dục bị phát hiện khi bà của H. tắm cho em và phát hiện vùng kín của H. chảy máu. Gia đình lập tức đưa bé H. lên bệnh viện để khám và báo công an. Ngày 23/1, công an Tây Ninh đã bắt giữ Hoàng tại nhà một người quen của đối tượng.
Thầy giáo sàm sỡ nhiều học sinh tiểu học
Sau đó không lâu, tại Vinh, vụ việc một thầy giáo dạy tin học bị tố đã có hành vi ôm và sờ vào vùng kín học trò bị phanh phui. Chiều 29/2, sau khi thấy con gái đi học về có những biểu hiện lạ thường, chị T. (một phụ huynh có con gái đang học lớp 3 tại Trường tiểu học Hưng Bình, Phường Hưng Bình, TP.Vinh, Nghệ An) cảm thấy lo lắng nên gặng hỏi thì tá hỏa nghe con kể bị thầy Cao Văn Dũng (SN 1984, giáo viên dạy môn tin học) ôm và sờ vào vùng kín.
Sau khi gọi cho nhiều phụ huynh khác, chị T. tá hỏa phát hiện có nhiều học sinh cũng từng bị thầy giáo này có hành vi không đúng mực.
Đến ngày 4/3, trong cuộc đối thoại với phụ huynh học sinh, thầy giáo này thừa nhận mình có hành vi không phù hợp nhưng không thừa nhận hành vi dâm ô, sàm sỡ học sinh và giải trình rằng không cố ý làm những việc này.
Sáng 11/3, ông Trần Xuân Khang - Hiệu trưởng Trường tiểu học Hưng Bình cho biết Công an thành phố Vinh đã đến làm việc và lấy hồ sơ để điều tra về vụ việc thầy Cao Văn Dũng về hành vi dâm ô với học sinh. Trường này đã tổ chức họp hội đồng chấm dứt hợp đồng lao động đối với thầy Dũng.
Học sinh tố thầy giáo ép quan hệ 6 lần
Đây không phải lần đầu dư luận bàng hoàng trước thông tin những người thầy dạy dỗ học sinh lại chính là đối tượng xâm hại học trò. Tháng 12/2016, bà Ng.Th.Th. (SN 1954, trú tại xóm 8, thôn Đinh Xuyên, xã Hòa Nam, huyện Ứng Hòa) đã có đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng trình bày về việc cháu gái mình là V.Th.Th.V. (SN 2000, học sinh lớp 11 Trường THPT M.Đ.A) bị thầy Đ.H.H. (SN 1974, ở xã Hòa Nam, hiện là giáo viên trường THCS xã H.N.) dụ dỗ và ép cháu quan hệ tình dục 6 lần. Sự việc chỉ vỡ lở khi vợ của thầy giáo này gọi em V. đến nhà và đánh em. Theo lời khai của V., em và thầy H. đã có quan hệ từ tháng 10/2015 – 12/2016.
Giải mã hành vi đồi bại của những kẻ xâm hại tình dục học sinh
Loat vu thay giao cuong dam hoc sinh: Giai ma hanh vi doi bai-Hinh-2
PGS.TS Nguyễn Hồi Loan. 
Là một người hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực tâm lý, PGS.TS Nguyễn Hồi Loan (chuyên gia tâm lý, chủ nhiệm bộ môn công tác xã hội trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn) chia sẻ với Kiến Thức về vấn đề nhìn nhận ở góc độ tâm lý, xã hội học nguyên nhân xảy ra các hành vi xâm hại trường học.
“Nạn nhân bị xâm hại ở nhiều độ tuổi và bao gồm cả bé trai và bé gái. Thường các nạn nhân là trẻ nhỏ học tiểu học hoặc chưa dậy thì, các em còn rất ít kinh nghiệm sống và hiểu biết. Xét về góc độ sinh học, việc xâm hại trẻ nhỏ là căn bệnh - bệnh ấu dâm, chỉ thỏa mãn nhu cầu với trẻ nhỏ. Nhiều người tự phát hiện ra và ý thức được nhu cầu lệch lạc này khi bước qua giai đoạn dậy thì, khi xu hướng của họ vẫn tập trung vào đối tượng trẻ em mà không có hứng thú với những người cùng tuổi. Sự lệch lạc trong nhu cầu tình dục khiến người bệnh không thể điều khiển được hành vi, dù biết đó là điều vô đạo đức, do đó dẫn đến hành vi xâm hại trẻ”.
Ngoài ra, hành vi lạm dụng với trẻ em lớn (trẻ học cấp 2) thì thường (không phải tất cả) là do đối tượng lệch lạc, suy đồi đạo đức. Một bộ phận khác là do nhu cầu cao, không thỏa mãn được nhu cầu với vợ hoặc người tình, khi tiếp xúc với đứa trẻ, chúng kích thích bản năng nên nhóm đối tượng này đã thực hiện hành vi đồi bại. Vì thế, trong giáo dục trẻ, cũng cần định hướng trẻ ăn mặc kín đáo, không để khơi dậy dục vọng của người khác. Bên cạnh đó, một số ít giáo viên do không kiểm soát được nhu cầu của mình, để thỏa mãn nhu cầu đã lợi dụng niềm tin, sự quý mến, thần tượng của học trò để dụ dỗ hoặc ép học trò quan hệ - Chuyên gia tâm lý Nguyễn Hồi Loan phân tích.
Chuyên gia Nguyễn Hồi Loan cho rằng hình phạt dành cho nhóm đối tượng thầy cô "yêu râu xanh" này phải thật nghiêm khắc: "Bản thân người thầy là người trưởng thành, có học thức, biết rất rõ đó là hành vi sai lệch, vi phạm, do đó, nhóm đối tượng này cần phải bị trừng phạt nghiêm khắc, trừng phạt kép trên phương diện một công dân và trừng phạt với tư cách một nhà giáo".
Làm gì để bảo vệ trẻ trước vấn nạn xâm hại tình dục ở trường học?
Theo PGS.TS Nguyễn Hồi Loan: “Cha mẹ trẻ hãy là người bạn, luôn hiểu con, để con tâm sự các câu chuyện thầm kín, những câu chuyện ở trường học, trong cuộc sống. Bằng kinh nghiệm của mình, cha mẹ giúp trẻ nhận diện những đối tượng xấu, và trang bị cho trẻ những kiến thức để không bị xâm hại. Ví dụ như giáo dục trẻ về giới hạn đụng chạm trên cơ thể trẻ. Dạy cho trẻ có hành vi phản ứng khi bị xâm hại (bỏ chạy, kể với người lớn, hét lớn….). Hoặc có thể dậy trẻ đi gặp thầy cô ở phòng riêng có thể rủ bạn đi cùng hoặc bạn đứng bên ngoài. Ngoài ra, trẻ nhỏ đi đâu, trong phạm vi nào nên có bạn bè".
"Cần hiểu rằng, trẻ thường sợ hãi bị thầy cô trù úm hoặc lo sợ không dám kể ra chuyện bị xâm hại, vì thế, cần quan tâm trẻ, luôn luôn bên trẻ để không xảy ra việc đáng tiếc”.
Linh Hoàng