Manh mối phá án đốt xe giám đốc từ chiếc điện thoại cháy đen

Google News

Chiếc điện thoại bí mật mà tài xế Cai Văn Chung sử dụng có hơn 70 cuộc gọi, tin nhắn liên tục với một số khác ngay trước thời điểm xe chở giám đốc Trần Văn Ri "bị cướp, đốt".

Manh moi pha an dot xe giam doc tu chiec dien thoai chay den
Khi công an đến điều tra hiện trường vụ án, mọi thứ đều đã bị thêu rụi - Ảnh: Tư liệu Tuổi Trẻ.
Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, liên quan mũi điều tra nghi vấn sự liên quan của tài xế Cai Văn Chung với cướp, đốt xe của ông Trần Văn Ri trên quốc lộ 61C đã thu thập được những bằng chứng quan trọng mà sau đó Chung đã phải khai nhận có tham gia dàn dựng vụ cướp này.
Tại hiện trường vụ án nơi chiếc xe của ông Trần Văn Ri bị đốt, mọi thứ gần như bị thiêu rụi, nhưng từng chi tiết nhỏ của các vật dụng bị cháy đều được ban chuyên án thu thập, phân tích, nghiên cứu.
Hơn 70 cuộc điện thoại, tin nhắn bất thường
Qua thông tin bước đầu, ban chuyên án đã xác định một trong các nghi vấn là mối quan hệ mâu thuẫn giữa gia đình ông Ri với bà Võ Thị Chiến.
Từ đó, các trinh sát tập trung vào phân tích các căn cứ có thể lần ra đầu mối liên hệ với chính những người trên xe ôtô trước và trong thời điểm bị tấn công.
Trong khi ông Trần Văn Ri và và Võ Thị Chiến bị nhóm người tấn công, đâm bị thương rồi nhốt trong xe đốt thì tài xế Chung lại không bị nhốt trong xe, chỉ bị vài vết bỏng nhẹ.
Ban chuyên án cũng phân tích cơ cấu hình thành vết thương, hướng lửa táp vào người và những biểu hiện bất thường của Chung.
Tuy nhiên, sau tai nạn thì Chung vẫn đang nằm bệnh viện điều trị, câu trả lời của Chung từ đầu tới cuối vẫn là: khi Chung đang lái xe thì bị 2-3 xe gắn máy ép lại quay đầu bỏ chạy không kịp, bị xịt hơi cay rồi sau đó không còn nhớ gì nữa vì quá kinh hãi.
Dù biết rõ những mâu thuẫn, bất thường trong biểu hiện, lời khai của Chung nhưng ban chuyên án chưa tìm được bằng chứng chứng minh mối liên hệ giữa Chung với đối tượng gây án khiến nhiều thời điểm hướng điều tra tưởng như đã tắc tại đây.
Qua xác minh, các trinh sát xác định được việc Chung sử dụng hai điện thoại. Một cái còn sử dụng sau khi vụ án xảy ra, còn một điện thoại đã cháy trong xe.
Chiếc điện thoại Chung còn sử dụng sau vụ việc không có biểu hiện gì bất thường. Ban chuyên án tập trung nghi vấn vào chiếc điện thoại thứ hai đã bị cháy tại hiện trường.
Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các đơn vị kỹ thuật nghiệp vụ của Bộ Công an đã khôi phục lại chiếc điện thoại cháy đen và phục hồi những dữ liệu trong máy. Kết quả cho thấy có khoảng 70 tin nhắn, cuộc gọi từ điện thoại này tới một số điện thoại khác trước khoảng thời gian xảy ra vụ cướp xe.
Dữ liệu các cuộc gọi được phục hồi đã cung cấp những thông tin, đầu mối vô cùng có giá trị để ban chuyên án đấu tranh với Chung, buộc Chung phải thừa nhận và khai ra toàn bộ sự việc.
Từ lời khai của Chung, ban chuyên án đã lần lượt theo dõi, giám sát nhất cử nhất động của các đối tượng có liên quan và lên kế hoạch bắt giữ khi đã đảm bảo các yếu tố pháp lý, an toàn cho cả lực lượng chức năng lẫn đối tượng.
Manh moi pha an dot xe giam doc tu chiec dien thoai chay den-Hinh-2
Tài xế Cai Văn Chung (bìa phải), Trần Kiều Trang (thứ hai từ phải sang) và 4 bị can đã bị bắt - Ảnh: Tuổi Trẻ.
Mâu thuẫn gia đình gay gắt
Trở lại giai đoạn đầu của vụ án, theo chia sẻ của lực lượng công an, sau khi khám nghiệm hiện trường, dù có nhiều đánh giá khác nhau về bản chất vụ án nhưng một trong nhũng nhánh được tập trung xác minh là mâu thuẫn của các nạn nhân với người khác.
Từ các quan hệ hợp tác kinh doanh, nợ nần tiền bạc, quan hệ với các đối tượng hình sự lần lượt được các tổ công tác của Cục Cảnh sát Hình sự (C45) và các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, Công an các địa phương báo cáo về nhưng không có dấu hiệu nào khả nghi.
Trong khi đó, một tổ công tác được giao tiếp cận với các nạn nhân, thân nhân của họ thì tổ công tác xác định mối quan hệ trong nội bộ gia đình của nạn nhân Trần Văn Ri có nhiều mâu thuẫn sâu sắc.
Bằng các kỹ thuật điều tra khéo léo, tổ công tác đã tìm hiểu được nguyên nhân sâu xa dẫn tới sự mâu thuẫn sâu sắc trong gia đình này xuất phát từ việc gia đình nghi ngờ ông Ri có quan hệ bất thường với bà Chiến.
Theo kết quả xác minh, con gái lớn của ông Ri trước đây có giúp đỡ bà Chiến, nhận bà Chiến làm giúp việc trong lúc bà Chiến gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.
Trong quá trình làm việc cho gia đình con gái ông Ri, giữa ông Ri với bà Chiến nảy sinh tình cảm khiến các thành viên trong gia đình nhiều lần phản đối, tìm cách ngăn cản.
Mâu thuẫn cực kỳ căng thẳng khi bà Chiến trở thành phó giám đốc Công ty do ông Ri làm giám đốc. Vợ và các con của ông Ri cho rằng bị "o ép", xúc phạm khiến nhiều thành viên trong gia đình uất ức.
Khống chế người thuê để đòi thêm tiền
Theo cơ quan công an, do bức xúc với bà Chiến, Trần Kiều Trang (con gái ông Ri) đã tìm người "dạy" cho bà Chiến một bài học.
Manh moi pha an dot xe giam doc tu chiec dien thoai chay den-Hinh-3
Nghi can Trần Kiều Trang tại cơ quan công an - Ảnh: Tuổi Trẻ.
Theo thỏa thuận giữa Chung, Trang với The thì Toàn (thuộc nhóm của The) sẽ "dạy một bài học" cho bà Chiến sợ với giá 200 triệu đồng.
The nhận tiền và tiêu hết, nhưng gần 7 tháng sau vẫn chưa "ra tay". Trang đã nhiều lần điện thoại, nhắn tin hối thúc The, mỗi lần như vậy, The lại gặp Trang lấy thêm vài triệu và hứa thực hiện. Tổng số tiền lấy thêm ngoài 200 triệu ban đầu là khoảng 20 triệu nữa.
Tới đầu tháng 10-2017 thì The quyết định thực hiện kế hoạch. The đã thuê Huy với giá từ 80-120 triệu đồng để đâm bà Chiến. Huy nhận lời và rủ thêm Lộc tham gia.
Huy và Lộc đều nghiện ma tuý, trước khi ra tay đã "đập đá" để lấy thêm dũng khí và từ khi thực hiện việc đâm người, đốt xe tới khi bị bắt vẫn chưa nhận tiền.
Sau khi gây án, The báo cho cả nhóm chia nhau đi trốn. Riêng The liên lạc với Trang, đe doạ, khống chế Trang hòng tiếp tục moi tiền.
Trong khi đó, Trang rơi vào tình trạng hoảng sợ khi nghe tin xe của cha bị đốt, sau đó cha chết thì trách The vì chỉ muốn thuê người "dạy" bà Chiến sao lại ra tay giết người, đốt xe.
Quá sợ hãi, Trang tắt điện thoại, không liên lạc với The nữa. Ngày 17-10, The và Toàn tới TP.HCM nhằm gặp Trang lấy thêm tiền thì bị bắt khi đang ở nhà một người thân ở Củ Chi.
Theo Gia Minh-Tâm Lụa/Tuổi Trẻ