Nắng nóng gay gắt, nhiều nơi liên tiếp xảy ra các vụ cháy rừng

Google News

Những ngày qua, dưới thời tiết nắng gay gắt đã liên tiếp xẩy ra các vụ cháy rừng ở Nghệ An, Quảng Bình, Kiên Giang… Các lực lượng chức năng cùng người dân “gồng” mình cứu rừng.

Sáng 1/5, thông tin từ một lãnh đạo UBND huyện Nam Đàn (Nghệ An) cho biết, hiện địa phương đang huy động tối đa mọi lực lượng nỗ lực khống chế vụ cháy rừng trên địa bàn.
Nang nong gay gat, nhieu noi lien tiep xay ra cac vu chay rung
 Trong hai ngày 29 và 30/4, tại tỉnh Quảng Bình đã liên tiếp xảy ra cháy rừng tại huyện Tuyên Hóa và huyện Quảng Ninh.
Theo đó, vào sáng ngày 30/4, một đám cháy lớn bùng phát tại khu vực rừng thuộc địa bàn xã Thanh Khai, huyện Thanh Chương, Nghệ An. Chính quyền địa phương đã huy động hơn 150 người gồm quân sự, công an, kiểm lâm, công chức xã, Đội cơ động số 1,... tham gia chữa cháy.
Do rừng thông và keo có nhiều thảm thực vật, lá thông khô và thời tiết nắng nóng, gió Tây Nam thổi mạnh nên đám cháy nhanh chóng lan rộng ra và khó kiểm soát. Sau khi thiêu rụi hơn 10 hecta rừng trên địa bàn xã Thanh Khai, đám cháy lan sang khu vực rừng hỗn hợp thuộc địa bàn thị trấn Nam Đàn và xã Nam Thái (huyện Nam Đàn, Nghệ An).
Nang nong gay gat, nhieu noi lien tiep xay ra cac vu chay rung-Hinh-2
 Đám cháy bùng phát tại khu vực xã Nam Thái, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.
Sau khi nắm thông tin vụ cháy, lãnh đạo huyện Nam Đàn đã có mặt tại hiện trường, trực tiếp chỉ đạo các lực lượng kiểm lâm, công an, quân sự,... huy động phương tiện, lực lượng triển khai các phương án chữa cháy rừng, nhanh chóng tiến hành làm đường băng cản lửa.
Tuy nhiên, do thời tiết nắng nóng, thực bì dày, kết hợp với gió to khiến công tác tiếp cận, dập lửa gặp nhiều khó khăn. Trước tình hình đó, chính quyền huyện Nam Đàn tiếp tục huy động thêm lực lượng dân quân tự vệ, nhân dân các xã lân cận cùng các lực lượng của tỉnh tham gia chữa cháy.
Hiện, các lực lượng đang tập trung phát đường băng cản lửa và tập trung khống chế không để đám cháy lan rộng.
Trong hai ngày 29 và 30/4, tại tỉnh Quảng Bình đã liên tiếp xảy ra cháy rừng tại huyện Tuyên Hóa và huyện Quảng Ninh dưới thời tiết nắng nóng gay gắt. Chính quyền các địa phương đã huy động tối đa lực lượng để dập lửa, không để các đám cháy lan rộng.
Nang nong gay gat, nhieu noi lien tiep xay ra cac vu chay rung-Hinh-3
Do thời tiết nắng nóng, gió nên rừng cháy lan rộng. Một số chỗ thuộc khu vực rừng trên khô thiếu nước nên công tác chữa cháy của lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn.
Địa điểm xảy ra cháy là khu vực rừng trồng thông lấy nhựa, xen kẽ với bãi trống và lau lách thuộc tiểu khu 90, khoảnh 2 và khoảnh 3. Đến 16h ngày 30/4, đám cháy đã được khống chế. Nguyên nhân vụ cháy và thiệt hại đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.
Trước đó, khoảng 11h 30 ngày 29/4 tại thôn Tân Định, xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) cũng xảy ra cháy rừng. Hàng trăm người gồm: Công an, Quân sự, Kiểm lâm, Bộ đội biên phòng cùng người dân địa phương cùng tham gia chữa cháy.
Theo thống kê, hai vụ cháy tại xã ven biển Hải Ninh trong hai ngày 29 và 30/4 đã gây thiệt hại hơn 20 ha rừng.
Trước đó, vào lúc 13h ngày 28/4 đã xảy ra vụ cháy rừng phòng hộ thuộc ấp T4, xã Vĩnh Phú, huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang.
Do thời tiết nắng nóng, gió nên rừng cháy lan rộng. Một số chỗ thuộc khu vực rừng trên khô thiếu nước nên công tác chữa cháy của lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn.
Rừng cháy có diện tích rộng khoảng hơn 900ha do Sư đoàn 330 (Quân khu 9) và Ban Quản lý rừng Kiên Giang quản lý, hiện đang thống kê diện tích rừng bị cháy.
Nang nong gay gat, nhieu noi lien tiep xay ra cac vu chay rung-Hinh-4
 Các lực lượng tham gia chữa cháy rừng trong đêm.
Nắng nóng ngày càng gay gắt, nhiều nơi ghi nhận nhiệt độ đến 45 độ C. Đây là một trong những nguyên nhân chính gây ra các vụ cháy rừng. Nắng nóng cũng khiến công tác dập lửa của lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn do sức nóng tỏa ra từ các vụ cháy lớn; trong khi việc dập lửa chủ yếu bằng các công cụ thô sơ.
Trước diễn biến nắng nóng gay gắt vẫn diễn ra trong những ngày tới, các địa phương và người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm về công tác phòng chống cháy rừng. Khi xảy ra cháy rừng cần huy động tối đa lực lượng để dập lửa, không để đám cháy lan trên diện rộng.
>>> Mời độc giả xem thêm video Ám ảnh hiện trường vụ cháy rừng thiêu rụi cả một thị trấn ở Hawaii:
 
Thanh Hà