Ngọc Trinh được tuyên 1 năm án treo, trả tự do tại tòa

Google News

Bị cáo Trần Thị Ngọc Trinh bị TAND TP HCM tuyên phạt 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo về hành vi về tội “Gây rối trật tự công cộng”.

Sáng 2/2, TAND TP HCM đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Trần Thị Ngọc Trinh (người mẫu, SN 1989) về tội “Gây rối trật tự công cộng” và Trần Xuân Đông (SN 1987) về 2 tội “Gây rối trật tự công cộng” và tội “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.
Sau nửa ngày xét xử, trưa cùng ngày, TAND TPHCM tuyên phạt bị cáo Trần Thị Ngọc Trinh 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội "gây rối trật tự công cộng". Đồng thời tòa tuyên trả tự do cho bị cáo ngay tại tòa nếu bị cáo không phạm tội nào khác. Bị cáo Trần Xuân Đông bị tuyên phạt 1 năm 6 tháng tù cho hai tội danh "gây rối trật tự công cộng" và tội ""sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức".
Ngoc Trinh duoc tuyen 1 nam an treo, tra tu do tai toa
Ngọc Trinh được dẫn giải đến tòa. 
Trước đó, tại phần tranh tụng, đại diện VKSND TP HCM đã đề nghị hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Trần Thị Ngọc Trinh 6 - 9 tháng tù; bị cáo Trần Xuân Đông bị đề nghị mức án từ 12-21 tháng tù về hai tội danh.
Theo đại diện VKS, hành vi của bị cáo Trinh và Đông là nguy hiểm cho xã hội, phạm tội có tổ chức. Trong đó, bị cáo Trinh là người lôi kéo, rủ rê và phân công nhiệm vụ. Đông là người giúp sức cho Trinh tìm kiếm địa điểm và cùng thực hiện hành vi lái xe nguy hiểm. Việc các bị cáo tụ tập thành nhóm đông người, chạy và biểu diễn nhiều hành vi nguy hiểm trên xe phân khối lớn đi với tốc độ cao đã xâm phạm đến trật tự công cộng, không chỉ ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự công cộng, an toàn giao thông mà còn gây nguy hiểm đến tính mạng sức khỏe của người khác, thậm chí gây nguy hiểm cho chính bản thân các bị cáo.
Sau khi thực hiện xong hành vi phạm tội, bị cáo Trinh đã biên tập các video clip đưa lên mạng xã hội, với lượt like và chia sẻ rất lớn gây ảnh hưởng tiêu cực đến nhận thức, lối sống, văn hóa ứng xử của giới trẻ. Bản thân các bị cáo có đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi của mình nhưng vì mục đích gây sự chú ý, muốn chứng tỏ cái tôi cá nhân của riêng mình mà các bị cáo cố tình phạm tội.
Trong khi đó, bị cáo Trinh là người mẫu nổi tiếng, là người có sức ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội, được giới trẻ biết đến. Lẽ ra, bị cáo phải có hành vi cư xử chuẩn mực, làm gương cho giới trẻ nhưng bị cáo Trinh cố tình thực hiện hành vi trái pháp luật, gây nguy hiểm cho xã hội. Hành vi sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức của Trần Xuân Đông xâm phạm đến trật tự quản lý hành chính của cơ quan nhà nước, do vậy phải xử lý nghiêm trước pháp luật nhằm giáo dục và phòng ngừa.
Tại phiên tòa, bị cáo Trần Thị Ngọc Trinh đã nhận thức được hành vi vi phạm pháp luật của mình. Bị cáo Trinh cho biết, do muốn học lái xe môtô để lấy bằng A2, nên bị cáo đã nhờ người tìm, giới thiệu thầy dạy cho mình. Trần Xuân Đông là thầy giáo dạy lái xe, được người quen của Trinh giới thiệu để dạy, hướng dẫn cho Trinh.
Theo lời khai của Trinh, do bận nên đã chủ động hẹn giờ học vào các buổi sáng sớm, từ 6h-8h. Trong các buổi học, thấy đường vắng, có nhiều người cũng tập lái xe như mình nên Trinh nghĩ đó là nơi tập lái. Trinh cũng thừa nhận, Đông là người hướng dẫn các kỹ thuật lái xe môtô.
Bị cáo Ngọc Trinh cho biết trong lúc tập, bị cáo cảm thấy thích thú, bộc phát nhất thời nên mới có những hành vi như trong các clip ghi lại, trong đó có các động tác, tư thế nguy hiểm, mặc dù thầy Đông đã khuyến cáo nhắc nhở. Còn về việc quay các clip, mục đích của bị cáo không gì khác đó chỉ là thói quen sinh hoạt hàng ngày, là thú vui và để làm kỷ niệm. Trong các clip đăng trên các trang mạng xã hội, bị cáo cũng có khuyến cáo các bạn trẻ không nên thực hiện…Bị cáo Ngọc Trinh thừa nhận hành vi của mình là sai, làm ảnh hưởng xấu đến giới trẻ.
Nói lời sau cùng, bị cáo Ngọc Trinh trình bày vì suy nghĩ chủ quan, thiếu kiến thức pháp luật nên bị cáo đã phải trả giá bằng những vết sẹo, vết thương cho bản thân. Bị cáo đã bị tạm giam suốt 3 tháng qua và nay là bị đưa ra xét xử. Do lúc bộc phát nhất thời mà bị cáo đã có những hành vi sai phạm lúc nào không hay biết. Bị cáo luôn mong muốn bản thân của mình phải làm đúng quy định của pháp luật. Trong sự việc lần này, bị cáo không cố ý, không cố tình biết luật mà phạm luật. Bị cáo Trinh nói rằng, khi nhận ra sai trái của mình thì đã muộn và mong muốn được giảm nhẹ, sớm trở về với người thân.
>>> Mời độc giả xem thêm video Ngọc Trinh khai gì?
  
Tâm Đức