Người bán phá giá thịt lợn bị ném chất bẩn ở Hải Phòng: Cấm bán?

Google News

(Kiến Thức) - Câu chuyện người phụ nữ bán phá giá thịt lợn bị ném chất bẩn ở Hải Phòng lại nóng trước thông tin sạp thịt của chị này bị cấm bán. Sự thật thế nào?

Những thông tin liên quan việc chị Đỗ Thị Xuyến (SN 1994, trú tại xã Kiến Quốc, huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng) và chị Phạm Thị Hòa (SN 1993) mang thịt lợn bày bán ở chợ Lương Văn Can thì bất ngờ bị hắt cả xô dầu luyn trộn phân lợn và nước cống lên người cùng toàn bộ số thịt lợn do bán giá thịt thấp hơn giá các tiểu thương khác bán tại chợ này chưa dứt những tranh luận thì mới đây, cộng đồng mạng lại rộ lên thông tin sạp thịt của chị này bị cấm bán do vi phạm quy định giết mổ không qua lò mổ...
Theo tìm hiểu của PV Kiến Thức về vụ việc người phụ nữ bán phá giá thịt lợn bị ném chất bẩn ở Hải Phòng, những thông tin này xuất phát từ việc sáng 12/5, đoàn kiểm tra liên ngành của quận Ngô Quyền gồm phòng Kinh tế, phòng Y tế, Trạm thú y quận, UBND phường, Tổ quản lý chợ Lương Văn Can đã đến kiểm tra quầy bán thịt của chị Xuyến, người bị đổ luyn và phân vào thịt sáng 11/5.
Nguoi ban pha gia thit lon bi nem chat ban o Hai Phong: Cam ban?
 Nhiều khách hàng khi biết tin đã đến sạp mua thịt.
Những thông tin này được lan truyền trên mạng xã hội đã thu hút sự quan tâm của nhiều người. Ai cũng bày tỏ lo lắng cho chị Xuyến nếu sạp thịt lợn của gia đình chị không được bày bán tại chợ. Ông Bùi Văn Luyện, Chi cục trưởng chi cục Thú y Hải Phòng cũng bày tỏ tâm tư: “Chợ Lương Văn Can là chợ lớn của Hải Phòng, do ngành Công thương quản lý. Sự việc ở chợ Lương Văn Can khiến chúng tôi rất đau lòng. Nếu cơ quan chức năng có xử lý thì cũng nên xét tới sự khó khăn của bà con nông dân. Chúng ta không khuyến khích những tiểu thương bán hàng phá giá, giết mổ không có kiểm duyệt nhưng nên có hướng dẫn họ để có thể giúp bà con nông dân giải phóng thịt lợn. Việc kiểm tra ở chợ Lương Văn Can thuộc về trạm thú y Ngô Quyền. Theo tôi, trong thời gian nhạy cảm như này, chúng ta xử lý sao có tình, có lý, đúng quy định của pháp luật để không gây bức xúc cho người dân”.
Tuy nhiên, trao đổi với PV chiều 12/5, ông Vũ Văn Thạo, Chủ tịch UBND phường Máy Tơ (quận Ngô Quyền) cho biết, không có chuyện cơ quan chức năng không cho chị Xuyến và chị Hòa buôn bán thịt lợn như một số thông tin đăng tải lên mạng xã hội.
“Sáng 12/5, đoàn kiểm tra về An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) do một số cán bộ quản lý của phường Máy Tơ kết hợp với cán bộ quận Ngô Quyền đi kiểm tra các cửa hàng kinh doanh thực phẩm trong chợ. Đây là việc làm thường xuyên vì đây là tháng về ATVSTP. Khi kiểm tra thì riêng chỗ chị Hòa (người cùng bán thịt với chị Xuyến) trước đây đăng ký kinh doanh hàng hải sản sau chuyển sang kinh doanh hàng thịt lợn. Qua kiểm tra tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm và điều kiện thì chị này chưa có nên đoàn kiểm tra trước hết nhắc nhở chứ không lập biên bản xử lý hành chính. Phía phường luôn ủng hộ việc người dân kinh doanh nhưng phải đảm bảo an toàn thực phẩm cũng như đảm bảo quy trình giết mổ, khi chuyển đổi mặt hàng phải báo cáo để phường quản lý nhưng người bán thịt cũng chưa có báo cáo về vấn đề này”, ông Thạo cho biết.
Nguoi ban pha gia thit lon bi nem chat ban o Hai Phong: Cam ban?-Hinh-2
 Dư luận hi vọng sẽ không còn tái diễn cảnh tượng này.
“Đoàn kiểm tra vẫn cho họ bán hàng bình thường chứ không có chuyện bắt thu dọn thịt lợn mang về. Thực ra bà con thấy chính quyền đi kiểm tra cứ nghĩ nghiêm trọng chứ đây là việc làm thường xuyên”, ông Thạo cho hay.
Ông Thạo cũng cho biết thêm, về vụ việc chị Xuyến và chị Hòa bị hất luyn vào thịt lợn xảy ra sáng ngày 11/5, Công an phường Máy Tơ đã báo cáo công an quận và công an quận Ngô Quyền đang xử lý hồ sơ vụ việc.
Về vấn đề này, ông Vũ Văn Phượng, Trưởng quản lý chợ Lương Văn Can cũng khẳng định không có chuyện đoàn kiểm tra bắt thu dọn thịt lợn không cho bán vì không đủ điều kiện VSATTP.
“Theo lịch của tháng an toàn thực phẩm, hôm nay, đoàn kiểm tra liên ngành của phường và của quận đến các hộ kinh doanh thịt bò, lợn, trâu... mục đích nhắc nhở các hộ kinh doanh về an toàn thực phẩm, như đợt vừa rồi cũng tổ chức buổi tập huấn về an toàn vệ sinh thực phẩm và cấp chứng chỉ. Hôm nay đúng lịch của tháng ra quân không liên quan đến việc của chị Xuyến và chị Hòa xảy ra ngày hôm qua đoàn mới kiểm tra”, ông Phượng chia sẻ.
Ông Phượng cũng cho biết, chị Xuyến và chị Hòa mới chuyển sang kinh doanh thịt lợn nhưng không đủ yếu tố kinh doanh như: không có phản, không có quầy, thịt bày ngay gần sát đường, mưa bẩn bắn vào... các yếu tố liên quan đến vệ sinh thực phẩm không đảm bảo.
Thông tin mới nhất liên quan sự việc trên, UBND quận Ngô Quyền đã chỉ đạo các ngành chức năng cùng Công an quận Ngô Quyền, chính quyền phường và Công an phường Máy Tơ thực hiện ngay các biện pháp ổn định tình hình kinh doanh, buôn bán tại chợ Lương Văn Can sau khi xảy ra sự việc.
Hải Ninh