Nhiều phụ huynh sốc vì điểm thi văn lớp 10 Hà Nội thấp

Google News

Tuy điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 của Hà Nội chưa chính thức công bố tại các địa điểm thi, nhiều phụ huynh đã biết điểm con mình qua các dịch vụ tra cứu điểm và... bị sốc.

Theo đó, số học sinh đạt trên 50 điểm ít hơn nhiều so với số đạt dưới 50 điểm. Nếu căn cứ vào điểm chuẩn vào các trường THPT tốp đầu của thành phố, sẽ có khá nhiều học sinh trượt nguyện vọng 1 khi chỉ đạt mức 44-45 điểm.
Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ Online vào sáng 23/6, nhiều phụ huynh có con dự tuyển nguyện vọng 1 vào lớp 10 Trường THPT Kim Liên, Phan Đình Phùng, Nhân Chính, Yên Hòa đều cho biết điểm thi con em mình chỉ từ 44-47 điểm. Đặc biệt là môn văn, hầu hết nằm ngoài dự đoán của cả học sinh và phụ huynh.
"Thi thử tại trường con luôn đạt điểm 8,9 môn văn nên tôi không ngờ điểm thi văn của con chỉ được 5,5, toán thì 4,5 điểm", một phụ huynh có con dự tuyển vào Trường THPT Tây Hồ cho biết.
 Thí sinh thi vào lớp 10 tại Hà Nội năm học 2018-2019 đang xem danh sách thi tại điểm thi - Ảnh: NAM TRẦN
"Con nói làm bài tốt, nhất là câu nghị luận xã hội con rất hào hứng. Nhưng kết quả chỉ đạt điểm 6. Tôi đang băn khoăn không biết có nên phúc tra không vì khi hỏi thì nhiều phụ huynh cũng cho biết con chỉ đạt điểm 5-6, ít con đạt điểm 7 trở lên. Tôi không biết đáp án chấm có vấn đề gì không mà điểm thi thấp như thế", một phụ huynh có con dự tuyển nguyện vọng 1 Trường THPT Trần Phú chia sẻ trong lo âu.
Ngay từ khi diễn ra kỳ thi lớp 10, một số giáo viên THCS ở Hà Nội đã nhận xét đề thi không khó và cũng không hay nhưng lại sa vào chi tiết quá. Với kiểu đề như thế này, những học sinh không học tỉ mỉ sẽ dễ mất điểm.
Đặc biệt là câu hỏi ra vào tác phẩm học ở chương trình lớp 7 rất nhiều học sinh không nhớ. Có em nhớ được tên bài thơ nhưng lại không thuộc khổ thơ cần trích dẫn.
"Câu hỏi mở về gia đình nhiều học sinh thấy quen thuộc và hào hứng nhưng cần bám vào đoạn trích trong "Người con gái Nam Xương" để bày tỏ suy nghĩ, nếu không sẽ sa vào lan man", một giáo viên trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành trao đổi.
Phải chăng vì những sự "không tỉ mỉ" trên mà nhiều học sinh có điểm thi môn văn không như mong đợi?
Theo quy định của sở GD-ĐT Hà Nội, thí sinh thi vào lớp 10 muốn phúc khảo bài thi có thể nộp đơn phúc khảo tại các cơ sở giáo dục (tại trường THCS nơi các em học năm cuối cấp). Thí sinh tự do nộp đơn tại phòng GD-ĐT quận, huyện, thị xã.
Việc chấm phúc khảo cũng tuân thủ chấm hai vòng độc lập. Trường hợp có sự chênh lệch kết quả lớn giữa hai người chấm phúc khảo, trưởng ban chấm thi sẽ giao cho người thứ ba chấm. Nếu ba người chấm vẫn có kết quả khác nhau thì sẽ cộng điểm của ba người chấm, chia ba để xác định điểm phúc khảo.
Nếu bài thi có điểm phúc khảo lệch so với điểm chấm đợt đầu (đã công bố) từ 0,25 điểm trở lên, thí sinh được điều chỉnh điểm.
Nhưng nếu điểm phúc khảo lệch so với điểm chấm đợt đầu từ 0,5 điểm trở lên thì phải tổ chức đối thoại trực tiếp giữa các cán bộ chấm thi đợt đầu và cán bộ chấm phúc khảo (có ghi biên bản). Nếu thấy có biểu hiện tiêu cực sẽ xử lý theo quy định.
Với kết quả thi năm nay, dự đoán có nhiều thí sinh xin phúc khảo bài thi để hi vọng nâng số điểm dự tuyển vào các trường THPT công lập.
Theo Vĩnh Hà/ Tuổi Trẻ.