Phượt thủ người Anh mắc sai lầm gì khi leo núi ở Sa Pa?

Google News

"Với trò chơi này, Aiden có thể chết bất cứ đâu và bất cứ lúc nào" - phượt thủ Hachi chia sẻ sau sự việc phượt thủ người Anh Aiden Webb tử nạn ở Sa Pa.

Phượt thủ Hachi (tên thật là Ngô Huy Hoà, tác giả của sách Bước chân Việt Nam - 4 cực 1 đỉnh) là người có rất nhiều chuyến đi núi rừng Tây Bắc. Anh đã có những chia sẻ và lời khuyên cho du khách khi leo núi ở Sa Pa (Lào Cai).
"Aiden đã chơi trò sinh tử, nguy hiểm bậc nhất, đó là free solo climb - môn thể thao đòi hỏi người chơi dùng tay không để leo vách đá. Đây là bộ môn không bao giờ xuất hiện trong bất cứ cuộc thi nào bởi nó được cho là quá nguy hiểm, thậm chí phải trả giá bằng chính tính mạng mình. Vậy, với trò chơi này, Aiden có thể chết bất cứ đâu và bất cứ lúc nào" - Hachi cho hay.
Trên trang cá nhân, Aiden thường đưa những bức ảnh leo núi không cần dụng cụ hỗ trợ. 
Theo anh, Aiden là một vận động viên leo núi chuyên nghiệp, nhưng anh đã có những sai lầm chơi trò mạo hiểm ở Sa Pa khi chưa hiểu rõ về khí hậu, địa hình ở đất nước nhiệt đới này.
"Aiden chưa thể hình dung khí hậu Việt Nam rất khắc nghiệt, nó hoàn toàn khác so với khí hậu châu Âu. Aiden đã chủ quan với thời tiết nhiệt đới và núi Hoàng Liên rậm rạp. Mùa mưa là mùa kiêng đi núi vì lũ quét, sạt lở và giá lạnh, các vách đá thường có rất nhiều rêu bám, trơn trượt. Về đêm và mưa, nhiệt độ xuống thấp" - Hachi cho biết.
Phượt thủ này cũng cho biết thêm, người chơi môn thể thao free solo climb không mang theo bất cứ dụng cụ hỗ trợ nào khác ngoài một túi đựng bột ma-giê để bôi lên tay nhằm tăng ma sát khi bám vào các tảng đá trơn trượt. Chính vì vậy, Aiden khi thực hiện hành trình leo núi Fansipan chỉ cầm theo một chiếc điện thoại, không có bất kỳ dụng cụ hỗ trợ hay đồ ăn thức uống nào. Ngoài nguyên nhân ngã vì thương nặng, anh đã chết vì đói.
"Khi được phát hiện, người ta tìm thấy gần nơi Aiden nằm có những ngọn cỏ đã bị nhai. Anh đã phải ăn cỏ cầm cự... " - Hachi nói.
Theo phượt thủ Việt, Aiden cũng chết bởi rét vì không tính toán và dự phòng, không mang theo đồ ăn, thức uống và thiết bị. Anh tính đi nhanh trong một ngày trong khi tuyến Sín Chải gần như không thể đi trong một ngày được. Aiden đã chết vì nhiều yếu tố, nhưng do chủ quan nhiều nhất.
"Đừng phán xét hay thương tiếc Aiden, cậu ấy đã yên nghỉ. Dù sao thì việc Aiden mất cũng là khi cậu ta đang thực hiện đam mê của mình. Và đâu phải ai cũng dám thực hiện. Hơn nữa đây là một môn thể thao quá nguy hiểm và không phù hợp với số đông" - Hachi bày tỏ.
Hachi cũng đưa ra lời khuyên đối với những người thích khám phá thiên nhiên hoang dã. Fansipan là nơi thích hợp với trekking - hình thức dã ngoại đường trường hơn là leo vách đá. Ở đây dù đã có cáp treo leo lên đỉnh và các dịch vụ khác, nhưng nhiều người vẫn thích du lịch mạo hiểm, khi phải tự vận động bằng chính đôi chân của mình. Chính vì vậy, việc chuẩn bị cũng như trang bị các kỹ năng là rất cần thiết.
Thời tiết ảnh hưởng rất lớn đến sự thú vị của chuyến đi, đến chất lượng ảnh chụp, sức khoẻ, độ nguy hiểm. Thời tiết oi nóng khiến mệt mỏi, nhất là với việc vận động nhiều, còn trời mưa, ẩm ướt làm tăng khả năng trượt ngã, giảm tốc độ di chuyển…
Thời điểm để thuận tiện nhất trong năm đi leo Fansipan là vào mùa khô, khoảng từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau. Vào lúc này, khí hậu khô và lạnh, bạn sẽ đỡ mất sức khi di chuyển và đặc biệt là tránh được những cơn mưa lớn, nước lũ. Ngoài ra thì đây cũng là lúc bạn dễ thấy được biển mây.
Lượng sức, xác định tinh thần hay tìm bạn đồng hành cũng là yếu tố quan trọng. Bạn sẽ khó cảm nhận hay trải nghiệm được nhiều với một cơ thể rệu rã. Việc chinh phục đỉnh núi tốt nhất là nên đi theo nhóm để có sự tương trợ lẫn nhau.
Nếu lỡ xảy ra bất cứ vấn đề gì trên đường đi, phải hết sức bình tĩnh. Sau đó nhanh chóng thông báo cho người đi gần nhất để mọi người trong nhóm, trong đoàn biết tình hình.
"Điều quan trọng của leo núi không hẳn là chinh phục đỉnh cao mà là cảm giác vượt qua chính mình; là những trải nghiệm trên hành trình, những tuyệt tác của thiên nhiên, sự hùng vĩ của núi rừng; là niềm vui, tình bạn bè. Vì vậy, bạn không nên vì một chút tiết kiệm chi phí (không thuê người hướng dẫn địa phương) hay hiếu thắng, chủ quan mà đặt mình và những người đồng hành vào sự nguy hiểm" - Hachi cho hay.
Mời quý độc giả xem video Những tai nạn hài hước (nguồn Youtube):
Theo Dân Việt