Quảng Trị: Nguyên nhân hàng ngàn sổ đỏ làm xong không có người nhận

Google News

Mặc dù đã được ký hoàn thành nhưng hiện nay ở Quảng Trị có hơn 23 ngàn sổ đỏ vẫn phải cất trong “kho” vì không có người đến nhận.

Ngày 7/5, Văn phòng đăng ký đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Quảng Trị cho biết, hiện toàn tỉnh có hơn 23.000 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) đã ký nhưng chưa trao cho người sử dụng đất. Trong đó nhiều địa phương có số lượng lớn như huyện Cam Lộ 3.481, Triệu Phong 6.623, Hướng Hóa 3.558, Vĩnh Linh có 3.469…

Lý giải về vấn đề này, lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Quảng Trị cho hay số lượng sổ đỏ đã ký nhưng chưa trao cho người dân chủ yếu do được cấp đổi theo các dự án cấp giấy chứng nhận tập trung. Người sử dụng chưa có điều kiện nộp lại bản gốc cấp trước đây để nhận sổ được cấp đổi do bản gốc đang thế chấp ở ngân hàng.

Quang Tri: Nguyen nhan hang ngan so do lam xong khong co nguoi nhan
Hàng ngàn bìa đỏ ở Quảng Trị chưa có người nhận (ảnh minh hoạ)
Ngoài ra, số lượng sổ đỏ trong quá trình cấp đổi đã mất sổ cũ và mất trang bổ sung kèm theo nên không đổi được sổ mới.

"Một số trường hợp có giấy chứng nhận cũ, tuy nhiên chủ sử dụng đất đã chết trước thời điểm cấp đổi, hiện tại các thành viên thuộc hàng thừa kế không thống nhất được việc phân chia di sản nên không có cơ sở cấp phát theo quy định", lãnh đạo Sở TN&MT cho biết.

Theo ông Phạm Đình Hải, Phó Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai, đơn vị đã có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các Chi nhánh văn phòng phối hợp với UBND các xã, thị trấn và các cơ quan liên quan để tiếp tục rà soát. Trước tiên, cần ưu tiên trao sổ hồng cho người dân. Ngoài ra, những giấy sai sót có thể làm thủ tục để hủy, còn những trường hợp người dân không lấy có thể đưa vào kho lưu trữ.

Bên cạnh đó, để đảm bảo giấy chứng nhận được trao cho người dân theo đúng quy định, yêu cầu các Chi nhánh Văn phòng đăng ký thực hiện gửi thông báo cho người dân đến nhận. Đồng thời, tổng hợp những trường hợp phát sinh nghĩa vụ tài chính, như chưa chuyển thông tin thuế, thực hiện chuyển thông tin cho Chi cục thuế để xác định nghĩa vụ tài chính theo quy định trước khi trả kết quả cho người dân.

Trong trường hợp sau 90 ngày, kể từ ngày có thông báo mà người sử dụng đất không đến nhận, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai xác nhận tại mục IV trên trang 3 của giấy chứng nhận ghi lý do chưa trao được do không đồng ý về thông tin, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính, không có nhu cầu ghi nợ và lưu trữ theo quy định…

Được biết liên quan đến vấn đề này Sở TN&MT tỉnh Quảng Trị đã có văn bản báo cáo gửi Bộ TN&MT nêu các nguyên nhân dẫn đến việc chưa trao cho người dân, đồng thời cho biết đã có văn bản gửi UBND các xã, phường, thị trấn để thông báo cho chủ sử dụng đất đến nhận, dự kiến hoàn thành trong năm 2024.

>>> Mời độc giả xem thêm video Bắt nhóm người làm giả hàng chục sổ đỏ để bán đất tại Bình Dương:

(Nguồn: THVL)


HL