Sở hữu quá 3 sim phải ký hợp đồng… “triệt nạn cuộc gọi rác“

Google News

Quy định về việc giới hạn số lượng thuê bao không chỉ dẹp nạn “sim rác”, mà còn bảo đảm an ninh mạng và trật tự an toàn xã hội.

Ông Trần Đức Lai, nguyên Thứ trưởng Bộ TT&TT, Chủ tịch Hội Vô tuyến Điện tử Việt Nam (Hội thành viên Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam), cho rằng, việc giới hạn số lượng thuê bao đối với khách hàng và yêu cầu ký hợp đồng từ thuê bao thứ tư trở lên là hợp lý.
Quy định này không chỉ dẹp nạn “sim rác”, mà còn bảo đảm an ninh mạng và trật tự an toàn xã hội.
Tuy nhiên, theo ông Lai, nên quy định mỗi người không quá 3 thuê bao ở tất cả mạng viễn thông, chứ không riêng từng nhà mạng. Từ thuê bao thứ tư trở lên phải xem xét điều kiện cụ thể để ký hợp đồng.
So huu qua 3 sim phai ky hop dong… “triet nan cuoc goi rac“
Ông Trần Đức Lai, nguyên Thứ trưởng Bộ TT&TT, Chủ tịch Hội Vô tuyến Điện tử Việt Nam.
Nếu hạn chế quá, sẽ vi phạm quyền tự chủ của người dân, nhưng nếu mở rộng quá cũng để nạn “sim rác” diễn ra ồ ạt, tràn lan, dẫn đến bất cập, gây hại cho người sử dụng và doanh nghiệp. Hiện nay, nhiều đầu số thuê bao cấp ra không có hiệu quả, gây lãng phí tiền của, cơ sở hạ tầng, nhất là kho số.
Để hạn chế hiệu quả nạn “sim rác”, ông Lai cho rằng, cơ quan Nhà nước cần chỉ đạo quyết liệt và doanh nghiệp viễn thông thực hiện tốt việc hạn chế thuê bao trả trước vì loại thuê bao này gây ra nạn “sim rác”.
“Trước đây, việc quản lý sim tương đối thả lỏng khi có tình trạng một người mua cả tệp sim để cho, tặng và sử dụng bừa bãi, thậm chí lợi dụng để kích động, gây rối trật tự, lừa đảo, gây ảnh hưởng an ninh quốc gia. Do đó, việc quy định về số lượng sim và ký hợp đồng có điều kiện đối với thuê bao thứ tư trở lên là hợp lý”, ông Trần Đức Lai nhấn mạnh.
>>> Mời độc giả xem thêm video Cuộc gọi “chuyển tiền vì con cấp cứu”, phụ huynh dễ “sập bẫy”:
 
Thiên Tuấn