Thêm nghi vấn cầu bê tông cốt xốp ở Hà Nội đầu tư 65 tỷ

Google News

(Kiến Thức) - Cầu Zét ở Chương Mỹ (Hà Nội) được đầu tư gần 65 tỷ, đang hoàn thiện, nhưng bị người dân cung cấp bằng chứng nghi ngờ là cầu bê tông cốt xốp, bị ăn bớt vật tư.

Cầu Zét được xây dựng từ những năm 80 của thế kỷ trước, xuống cấp nghiêm trọng, nên từ tháng 10/2013, UBND TP Hà Nội đã ra Quyết định số 5917/QĐ-UBND, cấp phép đối với hoạt động liên quan đến đê điều cho Ban Quản lý dự án Giao thông 2 (Sở Giao thông Vận tải) xây dựng cầu Zét qua sông Bùi, thuộc địa bàn huyện Chương Mỹ.
Clip: Thành cầu Zét toàn xốp bên trong
Nghi vấn ăn bớt vật tư... là cầu bê tông cốt xốp
Mới đây, phản ánh tới đường dây nóng Báo điện tử Kiến Thức, một số người dân địa bàn huyện Chương Mỹ cho biết, cây cầu Zét được kỳ vọng đáp ứng nhu cầu lưu thông của các phương tiện, giảm tai nạn và ùn tắc giao thông tại đây - đang trong quá trình hoàn thiện, nhưng bị nghi ngờ tiếp tục là cầu bê tông cốt xốp ở Hà Nội khi trên bề mặt cầu xuất hiện nhiều chỗ lồi lõm cùng với đá sỏi rơi vãi lộn xộn và nhiều vết nứt chạy dài, lan rộng ra xung quanh. Điều đáng nói, bên trong tường của hai bên thành cầu có hàng chục miếng xốp dày khoảng 2-3cm, xếp thành hàng trước khi được phủ bê tông bên ngoài.
Them nghi van cau be tong cot xop o Ha Noi dau tu 50 ty
Những lớp xốp dày, xếp thành hàng bên trong lớp tường bê tông thành cầu Zét (xã Tốt Động, huyện Chương Mỹ, Hà Nội).
Nhằm làm rõ và đa chiều thông tin phản ánh, sáng 6/9, PV Kiến Thức đã tiếp cận hiện trường xây dựng và thi công cầu Zét, ghi nhận ban đầu: Hai bên thanh cầu thực tế có nhiều lỗ thủng, vết vỡ to. PV đã dùng tay cạy sâu vào bên trong thì phát hiện nhiều miếng xốp được xếp chồng lên nhau, trong khi lớp bê tông phủ xốp ở bên ngoài chỉ dày khoảng 1 - 2 cm. Chưa hết, một số chỗ, xốp được bao bọc bởi một lớp nilon mỏng trước khi được phủ bê tông.
Theo quan sát của PV, tại cầu Zét còn có nhiều vết nứt chạy dài ở các thành cầu và một số chỗ vẫn chưa kịp đổ bê tông khiến sắt được buộc ghép dở dang. Một số đường ống nước chạy ngầm cũng có dấu hiệu bị vỡ tung tóe, các khe nối cầu vẫn còn các tấm gỗ mục nát nhét đầy bên trong...
Them nghi van cau be tong cot xop o Ha Noi dau tu 50 ty-Hinh-2
 

Them nghi van cau be tong cot xop o Ha Noi dau tu 50 ty-Hinh-3
 Cận cảnh những lớp xốp dày, xếp thành hàng trong thành cầu Zét.
Tại sao có chuyện tày đình thế này?
Người dân ở xã Tốt Động cho biết, quá trình thi công cây cầu, đơn vị thi công chủ yếu làm việc ban đêm nên người dân rất khó quan sát được họ đang xây dựng thế nào. Song, đại đa số đang rất bức xúc khi cây cầu nhiều kỳ vọng, xây dựng chưa xong, lại để lộ tình trạng chất lượng tệ hại đến vậy.
Them nghi van cau be tong cot xop o Ha Noi dau tu 50 ty-Hinh-4
 Một số chỗ xốp được bao bọc bởi một lớp nilon mỏng trước khi được phủ bê tông.
“Trước đây, khi cầu được thi công, chúng tôi mừng lắm! Nhưng gần đây, mỗi khi di chuyển ngang qua cầu, nhìn thấy xốp đầy bên trong thành cầu, chúng tôi đều bức xúc vì chỉ cần nhìn là biết cầu kém chất lượng. Chẳng biết đơn vị thi công có gian lận trong quá trình xây dựng hay không? Nhưng người dân chúng tôi có quyền đặt nghi vấn cầu bị “bớt xén vật liệu” và cứ như này thì chẳng mấy mà sập”, một người dân xã Tốt Động bức xúc nói.
Trao đổi với PV Kiến Thức về tình trạng nghi vấn cầu Zét bê tông cốt xốp, sáng 6/9, ông Nguyễn Trọng Trận, Chủ tịch UBND xã Tốt Động cho biết “không biết chuyện này” (!?) và cũng chưa nhận được bất kỳ thông tin nào từ phía người dân để thông báo lên cấp trên.
“Em cứ xuống dưới (ý nói xuống cầu Zét) là có người dưới đấy rồi mà (!?). Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án Giao thông 2 TP Hà Nội, còn đơn vị thi công thì tớ không rõ. Cái đấy thì em (ý nói PV) về huyện em hỏi được. Tớ không nhận được bất kỳ ý kiến nào từ phía người dân cả… Cây cầu đang tạm dừng thi công do vướng phải một số vấn đề giải phóng mặt bằng”, ông Trận cho biết.
Trước đó, dư luận cả nước cũng nóng hầm hập vì cầu vượt đường sắt Hà Nội bị nghi ngờ thi công kiểu "bê tông cốt xốp". Cụ thể: Hạng mục cầu vượt đường sắt tại Km0+938,29 thuộc dự án Đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây (cũ) được phản ánh "bê tông làm bằng cát và xốp".
Sau đó, Sở GTVT Hà Nội đã tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành gồm Sở KH-ĐT, Sở Xây dựng, UBND huyện Thanh Oai đi kiểm tra hiện trường, xác minh vụ việc.
Trong báo cáo gửi UBND TP Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội khẳng định: "Một số hình ảnh báo chí đã đăng tải có lớp xốp dưới lớp gạch lát hè là tại các vị trí cạnh cột đèn chiếu sáng trên cầu (24 vị trí). Việc này không ảnh hưởng đến kết cấu mặt cầu và thực tế không có việc đổ bê tông bằng xốp".
Được biết, dự án Đường trục phía Nam nối từ quận Hà Đông đi qua các huyện phía Nam thành phố Hà Nội do Công ty Cổ phần Phát triển địa ốc Cienco 5 làm chủ đầu tư với tổng số vốn hơn 6.000 tỷ đồng. Dự án được thực hiện nhằm hình thành tuyến đường mới phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế ­ xã hội, giảm lưu lượng người tham gia giao thông cho các quốc lộ 21B, quốc lộ 1A cũ… Tuy nhiên, đã nhiều năm dự án vẫn chưa được hoàn thành.
Được biết, dù cầu Zét chưa hoàn thiện một số hạng mục, nhưng do nhu cầu đi lại, người dân hàng ngày vẫn di chuyển trên cầu.
Vị trí xây dựng cầu Zét tương ứng K8+350 đê tả Bùi, xã Tốt Động, huyện Chương Mỹ với quy mô dài 107,3m, rộng 10m gồm 3 nhịp dầm bằng bê tông cốt thép dự ứng lực.
Để phục vụ công tác thi công, chủ đầu tư xây dựng 1 cầu tạm cách cầu chính 600m về phía thượng lưu, tải trọng 2,5 tấn, dài 60,2m, rộng 3,5m với dầm, trụ bằng thép hình, mỗ bằng rọ đá hộc.
Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc tới bạn đọc.
Hưng Bùi