Tổng giám đốc Tâm Lộc Phát là ai mà chiếm đoạt 1000 tỷ?

Google News

Tổng giám đốc Công ty CP tập đoàn Tâm Lộc Phát Nguyễn Thị Khuyên sử dụng chiêu trò huy động vốn từ các nhà đầu tư, hứa trả lãi theo ngày rồi chiếm đoạt trên 1.000 tỷ.

Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội vừa khởi tố vụ án, khám trụ sở làm việc của Công ty Cổ phần tập đoàn Tâm Lộc Phát ở quận Hà Đông để điều tra hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo điều 174 Bộ luật Hình sự.
Hai đối tượng bị bắt giữ với cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt tài sản gồm Nguyễn Thị Khuyên (SN 1983), Tổng Giám đốc và Văn Đình Toàn (SN 1982), Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn Tâm Lộc Phát.
Vụ việc Tập đoàn Tâm Lộc Phát có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức đầu tư, ký kết Hợp đồng góp vốn kinh doanh, Hợp đồng góp vốn cổ đông được cảnh sát phát hiện qua công tác nắm tình hình trên lĩnh vực tài chính và huy động vốn đầu tư của các doanh nghiệp.
Tong giam doc Tam Loc Phat la ai ma chiem doat 1000 ty?
Hai đối tượng Nguyễn Thị Khuyên và Văn Đình Toàn. 
Điều tra cho thấy, tháng 6/2019, Nguyễn Thị Khuyên và Văn Đình Toàn cùng 1 người khác thành lập Công ty TNHH Truyền thông Tâm Lộc Phát do Khuyên làm người đại diện pháp luật, với vốn điều lệ 30 tỷ đồng nhưng thực tế không góp vốn. Đến ngày 8/6/2021, các đối tượng tăng vốn điều lệ lên 100 tỷ nhưng không góp vốn và đầu tháng 12 đổi tên thành Công ty CP Tập đoàn Tâm Lộc Phát.
Khi công ty mới thành lập, Khuyên lôi kéo một số người thân quen về làm và bàn bạc với những “cổ đông” thống nhất sẽ sử dụng pháp nhân Công ty Tâm Lộc Phát để huy động tiền từ các nhà đầu tư.
Các đối tượng đã dựng lên mô hình công ty kinh doanh siêu thị tiện ích, công ty sản xuất, kinh doanh quần áo thời trang, đầu tư bất động sản… và sử dụng pháp nhân Công ty Tâm Lộc Phát để huy động tiền của các nhà đầu tư dưới dạng hợp đồng kinh doanh, hợp đồng góp vốn.
Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Khi nhà đầu tư ham lãi suất cao sẽ ký hợp đồng hợp tác góp vốn, nộp tiền vào đầu tư, số tiền này sẽ được dùng để trả lãi suất cho những nhà đầu tư sau và cho chính họ.
Các đối tượng thành lập hàng chục văn phòng môi giới ở cả miền Bắc và miền Nam. Trong đó, tại miền Bắc, có khoảng 50 văn phòng đại diện Công ty cấp 1, mỗi văn phòng gồm 5 người có nhiệm vụ môi giới, lôi kéo nhà đầu tư bỏ tiền vào công ty. Với mỗi hợp đồng ký kết, nhân viên môi giới sẽ được trả 15% giá trị hợp đồng. Văn phòng nào giới thiệu mở thêm được văn phòng khác thì được hưởng thêm 2% từ các hợp đồng của văn phòng mới được thành lập; các văn phòng cấp 2, cấp 3, cấp 4 đều được chia lợi nhuận từ 15% giá trị hợp đồng từ văn phòng cấp 1.
Đối với các văn phòng cấp 1 tại miền Nam được hưởng 25% giá trị hợp đồng từ các khách hàng.
Quá trình hoạt động, Khuyên với vai trò điều hành chung, Toàn phụ trách chiến lược tập trung phát triển thị trường, tổ chức sự kiện quảng cáo tại nhiều địa phương để thu hút nhà đầu tư. Ngoài ra, các đối tượng còn mua một số mặt hàng như quần áo, dầu ăn, mỳ chính… để thể hiện hoạt động kinh doanh của Công ty.
Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội làm rõ, thực tế các mô hình kinh doanh của Công ty CP Tập đoàn Tâm Lộc Phát được vẽ ra với mục đích đánh bóng hình ảnh, tạo dựng “phông bạt” để các nhà đầu tư tin tưởng, ham lãi suất cao đưa tiền vào đầu tư lấy lãi.
Tiền thu được từ các hợp đồng đầu tư, sau khi trích lại phần trăm cho các văn phòng sẽ được chuyển vào tài khoản của Công ty Tâm Lộc Phát, tài khoản cá nhân của Khuyên để Khuyên căn cứ theo bảng kê lãi suất của các hợp đồng tiến hành thanh toán tiền lãi cho các nhà đầu tư theo ngày. Số tiền còn lại, Khuyên sử dụng cá nhân, mua xe ô tô, bất động sản và trả lương cho bản thân Khuyên, Toàn và nhân viên công ty.
Tính từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư. Từ tháng 9/2023 đến nay, Khuyên không trả được lãi như cam kết, mất khả năng chi trả và chiếm đoạt trên 1.000 tỷ đồng của các nhà đầu tư. Trong đó xác định Nguyễn Thị Khuyên, Văn Đình Toàn đã chiếm đoạt hơn 61 tỷ đồng của 18 nhà đầu tư đã có đơn tố giác.
Hiện, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.
>>> Mời độc giả xem thêm video Bị bắt vì lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, Hòa thượng “dởm” khai gì?
  
Hải Ninh