TT Nguyễn Xuân Phúc: Giao đất 99 năm không phải mấu chốt của luật đặc khu

Google News

(Kiến Thức) -Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định sẽ lắng nghe các ý kiến về luật đặc khu nhưng việc giao đất 99 năm không phải là vấn đề quyết định, mấu chốt.

Bên hàng lang Quốc hội sáng 4/6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao đổi với báo chí về một số quy định tại dự thảo Luật Đơn vị hành chính – kinh tế (luật về đặc khu) về chính sách giao đất, cho thuê đất tại các đặc khu với thời hạn tối đa có thể lên tới 99 năm.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, trong những ngày gần đây, Thủ tướng nhận được nhiều thông tin từ các chuyên gia, lão thành, người dân và dư luận liên quan đến quy định cho thuê đất 99 năm của dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc.
Thủ tướng cho biết, Chính phủ lắng nghe một cách có trách nhiệm đối với ý kiến các trí thức, nhân dân và các đại biểu Quốc hội.
"Tôi lắng nghe các ý kiến khác nhau. Dự thảo luật đang trong quá trình chỉnh lý, hoàn thiện để trình Quốc hội xem xét thông qua. Chắn chắn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ phân tích các ý kiến góp ý và cuối cùng Quốc hội sẽ xem xét, cân nhắc nhiều mặt trước khi thông qua. Thẩm quyền cuối cùng thuộc về Quốc hội", Thủ tướng nhấn mạnh.
TT Nguyen Xuan Phuc: Giao dat 99 nam khong phai mau chot cua luat dac khu
 Ảnh minh họa.
Người đứng đầu Chính phủ cũng cho rằng việc thành lập các đặc khu kinh tế thế giới đã làm từ lâu và nhiều nơi thành công. Nước ta giờ mới làm đặc khu kinh tế là chậm.
“Đặc khu kinh tế, thế giới đã làm nhiều, nhiều nơi đã thành công từ nhiều năm trước. "Việt Nam làm lúc này là chậm rồi. Cần có cơ chế để thu hút, để có môi trường đầu tư tốt ở đây. Đó là vấn đề quan trọng nhất", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.
Thủ tướng cho biết, Nghị quyết Đại hội XII của Ban Chấp hành Trung ương và các chỉ đạo của Bộ Chính trị có chủ trương xây dựng đặc khu kinh tế. Dự án luật xây dựng các quy định về chính sách ưu đãi để thu hút đầu tư để có thể thực hiện thành công,
Về quy định giao đất 99 năm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định dự án luật quy định trong những trường hợp đặc biệt thì Thủ tướng quyết định. Những trường hợp đặc biệt đó trước khi quyết định thì Thủ tướng phải xem xét, báo cáo các cơ quan có thẩm quyền.
"Thủ tướng, Chính phủ nhận thức rằng môi trường đầu tư, cơ chế chính sách mới là quan trọng nhất. Quy định về thời hạn cho thuê đất, giao đất không phải là vấn đề quyết định, mấu chốt của dự án luật.
Tôi khẳng định Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội lắng nghe ý kiến dư luận để báo cáo Quốc hội quyết định vấn đề này. Quốc hội sẽ cân nhắc thận trọng, có thể không chấp nhận", Thủ tướng nhấn mạnh.
Trước đó, Sáng 23/5, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc (đặc khu).
Thảo luận sáng 23/5, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng (đại diện cơ quan soạn thảo phát) khẳng định hiện đã hội tụ đủ các điều kiện tiếp thu, hoàn chỉnh dự án luật và thông qua.
“Về quy định thời hạn giao đất 99 năm, cơ quan soạn thảo đề nghị cho phép giữ nguyên như dự thảo, vì đây cũng là một chính sách vượt trội. "Nhưng chúng tôi đồng tình với các đại biểu là phải quy định rõ ràng đâu là điều kiện đặc biệt và đâu là điều kiện để được Thủ tướng phê duyệt và phải quy định thật rõ và thật thận trọng trong quá trình xem xét đối với những dự án gọi là đặc biệt và có thể hưởng quy định 99 năm. Thời hạn 99 năm hiện nay đã có nhiều nước làm việc này rồi, như đảo British Virgin Islands, UAE, Malaysia, nhiều nước người ta cũng đã làm”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói.
Hải Ninh