Vụ “bốc hơi” gần 340 tỷ: Bắt Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Google News

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội đã thông tin về việc khách hàng mất tiền tại Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB).

Chiều 28/3, liên quan vụ khách hàng bỗng dưng mất 58 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB), Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, ngày 10/10/2023, Cơ quan an ninh điều tra Công an TP Hà Nội đã tiếp nhận tin báo của Ngân hàng MSB về việc phát hiện nhân viên ngân hàng này có dấu hiệu Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Vu “boc hoi” gan 340 ty: Bat Giam doc Ngan hang MSB Thanh Xuan
Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội. Ảnh Người lao động. 
Tin báo trên tố cáo bà Bùi Thị Hoài Anh (SN 1984; trú tại chung cư 390 Bồ Đề, quận Long Biên, TP Hà Nội), Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân, có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng với số tiền 165 tỷ đồng.
Căn cứ kết quả điều tra, ngày 18/10/2023, Cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh. Bước đầu xác định bà Anh đã lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của 8 bị hại với số tiền 338 tỷ đồng. Hiện, công an đã áp dụng các biện pháp thu hồi tài sản để trả cho bị hại. Bước đầu xác định không có đồng phạm và công an đang tiếp tục điều tra. Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng yêu cầu ai là bị hại liên quan đến vụ án này thì liên hệ với cơ quan công an để phối hợp điều tra.
Phản ánh với báo chí, bà Nguyễn Thị Lân cho biết đã mở tài khoản tại MSB từ năm 2021 và đã gửi vào tổng cộng 58 tỷ đồng. Tuy nhiên, ngày 12/10/2023, bà kiểm tra tài khoản thì thấy số tiền này đã bị “bốc hơi”. Cụ thể, ngày 30/3/2021, bà Lân đến Hội sở chính của MSB ký hợp đồng mở tài khoản, số tài khoản: 03488019349999, chủ tài khoản tên Nguyễn Thị Lân. Thời gian sau, bà Lân tiếp tục chuyển tiền vào tài khoản đó.
Mỗi lần chuyển tiền, bà Lân đều nhận được giấy xác nhận thông tin tài khoản/Số dư tài khoản, trên giấy xác nhận đều có chữ ký của những người có thẩm quyền là các Giám đốc Trung tâm khách hàng cá nhân (TTKHCN) hoặc Giám đốc chi nhánh ký và đóng dấu đỏ của Ngân hàng MSB (cụ thể gồm: ông Nguyễn Minh Hưng và ông Nguyễn Việt Dũng – Giám đốc TTKHCN, bà Bùi Thị Hoài Anh – Giám đốc TTKHCN, giám đốc chi nhánh).
Ngày 7/10/2023, bà Lân tiếp tục gửi một khoản tiền vào tài khoản, sau đó MSB có gửi cho bà giấy xác nhận Thông tin tài khoản/Số dư tài khoản số 432/CV/MSB chi nhánh Thanh Xuân đến thời điểm 10 giờ 8 phút ngày 7/10/2023 là 58.650.000.000 đồng. Từ sau ngày 7/10/2023, bà Lân không thực hiện giao dịch nào khác với MSB. Ngày 12/10/2023, sau khi nhận được thông báo từ cơ quan chức năng, bà Lân vội vàng đến MSB yêu cầu được sao kê tài khoản từ khi mở tài khoản đến nay, phát hiện trên tài khoản của mình chỉ còn 93.640 đồng, trên bảng sao kê tài khoản thể hiện rất nhiều các giao dịch chuyển rút tiền không phải do bà Lân yêu cầu/thực hiện.
"Thời điểm phát hiện, tôi vô cùng bàng hoàng và bất ngờ vì bản thân không có bất cứ một hành động nào liên quan đến các giao dịch chuyển rút tiền và không ký bất kỳ một lệnh chuyển rút tiền nào tại MSB mà tại sao tiền trong tài khoản của mình lại mất toàn bộ", bà Lân chia sẻ. Đáng chú ý, theo bà Lân, số tiền hơn 58 tỷ đồng không phải của một mình bà mà là còn của nhiều người thân khác trong gia đình và người quen. Việc tài khoản “bốc hơi” hàng chục tỷ đồng khiến bà rơi vào căng thẳng bế tắc nhiều tháng nay. Bà Lân bức xúc cho rằng, việc mình gửi tiền vào ngân hàng, khi xảy ra sự cố ngân hàng phải có trách nhiệm chứ không thể để sự việc kéo dài gây tổn hại tinh thần, sức khoẻ, kinh tế nghiêm trọng cho khách hàng.
>>> Xem thêm video: Ly kỳ vụ cướp ngân hàng táo bạo nhất trong lịch sử thế giới
  
Gia Đạt