Vụ lái xe hất công an lên nắp capo: Có xử lý hình sự?

Google News

Vụ tài xế Mazda CX5 hất công an lên nắp capo ở Hà Nội đang gây xôn xao dư luận. Nhiều độc giả đặt câu hỏi, người tài xế này có bị xử lý hình sự?

Công an TP Hà Nội cho biết, Công an huyện Thanh Trì đang điều tra, làm rõ vụ việc có dấu hiệu chống người thi hành công vụ xảy ra vào trưa ngày 1/4, tại xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì. Cụ thể, hồi 13h00 ngày 1/4/2024, Tổ TTKS thuộc Đội Cảnh sát giao thông trật tự Công an huyện Thanh Trì làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, kiểm tra nồng độ cồn tại khu vực đường Ngũ Hiệp thuộc thôn Tương Chúc, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
Vu lai xe hat cong an len nap capo: Co xu ly hinh su?
Hình ảnh sự việc (cắt từ clip) 
Khi tổ công tác ra hiệu lệnh kiểm tra đối với ô tô Mazda CX5, BKS 29A- 450.00, lái xe đã giảm tốc độ vào khu vực kiểm tra rồi bất ngờ tăng ga lao thẳng vào Tổ công tác, hất văng một cán bộ lên nắp ca pô. Sau đó, xe tiếp tục di chuyển khoảng 200m thì cán bộ Đội Cảnh sát giao thông trật tự Công an huyện Thanh Trì rơi xuống đường và được đưa đi bệnh viện kiểm tra sức khỏe, hiện sức khỏe ổn định.
Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Công an huyện Thanh Trì đã phối hợp các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương xác minh, yêu cầu chủ ô tô là N.V.T (SN 1992, trú tại: huyện Thanh Trì, Hà Nội) đưa xe về Công an huyện Thanh Trì làm việc để phục vụ công tác điều tra. Chủ phương tiện khai nhận không phải là người điều khiển phương tiện mà cho mượn xe. Lực lượng chức năng Công an Thành phố đã khẩn trương truy bắt, đến 17h30 đã bắt giữ được đối tượng nghi vấn điều khiển xe ô tô trên và đưa về trụ sở Công an để làm việc. Sơ bộ xác định đối tượng dương tính với ma túy và không có nồng độ cồn trong khí thở.
Dưới góc độ pháp lý, trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, luật sư Nguyễn Ngọc Hùng - Trưởng Văn Phòng luật sư Kết nối (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, vụ việc này có thể thấy hành vi của người lái ô tô trong tình huống này là vô cùng nguy hiểm cho xã hội, hoàn toàn có thể gây ra tai nạn, gây nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng của người tham gia giao thông, đặc biệt là đối với chiến sĩ cảnh sát đang bám trên nắp capo.
Vu lai xe hat cong an len nap capo: Co xu ly hinh su?-Hinh-2
Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng - Trưởng Văn Phòng luật sư Kết nối (Đoàn luật sư TP Hà Nội) 
Luật sư Hùng cho biết thêm, điều đáng chú ý trong vụ việc này là khi chiến sĩ cảnh sát đang đu bám trên capo thì người này đã không dừng xe, tiếp tục cho xe tăng ga, lạng lách đến khi chiếc xe buýt đi ngược chiều thì chiếc xe này mới đi chậm lại và khiến cảnh sát giao thông bị rơi xuống đường. Hành vi này không những thể hiện thái độ coi thường pháp luật, coi thường người thực hiện nhiệm vụ mà còn có thể gây nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe của người chiến sĩ cảnh sát.
Do vậy, hành vi này cần phải xử lý hình sự về tội chống người thi hành công vụ theo quy định tại Điều 330 Bộ luật Hình sự, hình phạt cao nhất của tội danh lên đến 07 năm tù. Ngoài việc xử lý hình sự về tội chống người thi hành công vụ, nếu tài xế này có hành vi vi phạm giao thông đường bộ nào khác cũng sẽ bị xử phạt tương ứng với từng hành vi vi phạm theo quy định pháp luật.
>>> Xem thêm video: Chồng bị bắt thổi nồng độ cồn, vợ lớn tiếng quát CSGT
  
Gia Đạt