Vụ phê xấu bản lý lịch: Phó chủ tịch xã nói gì?

Google News

(Kiến Thức) - Ông Trương Phúc Thực - Phó chủ tịch xã có bút phê "lạ" vào sơ yếu lý lịch của người dân ở xã An Bình, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương - đã lên tiếng.

Bút phê “lạ” trong bản sơ yếu lý lịch
Vừa qua, dư luận xôn xao về ảnh chụp một bản sơ yếu lý lịch, phần nhận xét và ký đóng dấu có dòng phê “lạ” của Phó chủ tịch xã. Qua xác nhận, người đăng tải hình ảnh là anh Nguyễn Danh Cường (27 tuổi), ngụ thôn An Đông, xã An Bình, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương.
Vu phe xau ban ly lich: Pho chu tich xa noi gi?
Dòng phê "lạ" của PCT UBND xã An Bình gây xôn xao dư luận. 
Trên trang mạng xã hội facebook cá nhân, anh Cường viết: "Tôi xin hỏi mọi người. Do đợt này xã làm đường nhưng mức đóng quá cao nên bố mẹ tôi không đủ khả năng để đóng tiền. Nay em tôi học xong đại học muốn đi xin việc làm, mà xuống xã làm hồ sơ. Các chú ở dưới xã ghi như thế này đã đúng chưa”.
Bên cạnh dòng trạng thái của anh Cường là ảnh chụp bản Sơ yếu lý lịch của em gái anh Cường với lời phê “lạ”: “Bản thân và gia đình chưa chấp hành và thực hiện tốt quy định của địa phương”. Bản sơ yếu lý lịch kể trên thể hiện được ký và đóng dấu bởi ông Trương Phúc Thực, Phó chủ tịch UBND xã An Bình, vào ngày 7/8. Ngay sau khi dòng chia sẻ này được đăng tải đã thu hút sự chú ý của dư luận với nhiều lượt bình luận và chia sẻ.
Theo chia sẻ của anh Nguyễn Danh Cường: “Xã thông báo quyên góp làm đường nông thôn mới từ giữa năm 2016. Nhà tôi phải đóng 12 triệu. Do chưa có điều kiện nên số tiền này chưa đóng. Tuy nhiên, không vì thế mà xã lại phê vào sơ yếu lý lịch của em tôi như vậy được”. Theo anh Cường, việc phê vào bản sơ yếu lí lịch như vậy thì khi đi xin việc, em gái anh sẽ gặp khó khăn.
Lý giải về sự việc gây xôn xao trên, ông Lê Đình Khoa, Chủ tịch UBND xã An Bình cho biết: “Gia đình anh Cường là đảng viên, không phải hộ nghèo hay gia đình chính sách, nhưng khi xã vận động đóng góp làm đường nông thôn mới thì không thực hiện, trong khi đó đến 9/8 là hết hạn đóng tiền. Khi gia đình anh ấy lên xin xác nhận sơ yếu lý lịch, chúng tôi có vận động đóng góp để làm tròn nghĩa vụ công dân nhưng gia đình anh ấy không chấp hành và nói: Các ông muốn làm thế nào thì làm. Do vậy, đồng chí phó chủ tịch xã đã hơi nóng giận và phê vào sơ yếu lý lịch của chị Q. (em gái anh Cường – PV) như vậy".
Vị chủ tịch UBND xã An Bình cho biết từ trước đến nay xã chưa bao giờ làm như vậy, và sẽ xác nhận lại sơ yếu lý lịch cho em gái anh Cường theo đúng quy định.
Phó chủ tịch xã có bút phê “lạ” nói gì?
Là người trực tiếp nhận xét bản sơ yếu lý lịch đang gây xôn xao dư luận kể trên, ông Trương Phúc Thực – Phó chủ tịch UBND xã An Bình đã lên tiếng xác nhận có sự việc và ông làm báo cáo gửi cấp trên. Vị Phó chủ tịch cũng thừa nhận đã làm sai do hiểu biết còn hạn chế.
Theo hướng dẫn xác nhận sơ yếu lý lịch của Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực (Bộ Tư pháp) thì đơn vị này đề nghị UBND cấp xã không ghi việc chấp hành pháp luật, chủ trương, chính sách của nhà nước, địa phương vào sơ yếu lý lịch của công dân
Vị phó chủ tịch xã khẳng định đây là lần đầu tiên ông có bút phê như vậy và hoàn toàn không có thù hằn cá nhân đối với gia đình anh Cường. Ông lý giải: “Mỗi công dân đều có quyền lợi và nghĩa vụ như nhau. Nếu phê như nhau, thì bỗng dưng những người không chấp hành thực hiện các quy định của địa phương cũng có hồ sơ đẹp như những người chấp hành. Do đó, tôi nghĩ phê vào sơ yếu lý lích như vậy vừa răn đe, vừa kích thích người dân đóng góp”.
Linh Hoàng