Xôn xao kẹo 'lạ' bán ở cổng trường chứa chất ma túy: Sở GD&ĐT Hà Nội chỉ đạo khẩn

Google News

Sở GD&ĐT Hà Nội vừa lên tiếng trước thông tin về các gói kẹo "lạ" xuất hiện cổng trường học có chứa chất ma túy.

Trước thông tin liên quan đến vụ học sinh nghi ngộ độc sau khi ăn kẹo "lạ" mua ngoài cổng trường tại một số địa phương lân cận, tối 30/11, Sở GD&ĐT Hà Nội đã có chỉ đạo khẩn.
Cụ thể, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương đã chỉ đạo phòng GD&ĐT 30 quận, huyện, thị xã; các đơn vị, trường học trực thuộc yêu cầu các nhà trường tăng cường quản lý, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trong trường học.
Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các trường cần đẩy mạnh tuyên truyền tất cả phụ huynh và học sinh không mua đồ ăn vặt không rõ nguồn gốc xuất xứ; đồng thời, phổ biến cha mẹ học sinh cần lưu tâm, tăng cường quản lý tình hình học tập, sinh hoạt của con em.
Xon xao keo 'la' ban o cong truong chua chat ma tuy: So GD&DT Ha Noi chi dao khan
 Tin nhắn cảnh báo tới các bậc phụ huynh học sinh.
Sở GD&ĐT Hà Nội cũng đề nghị các đơn vị, trường học chỉ đạo cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, học viên nêu cao tinh thần trách nhiệm để chủ động phát hiện các cơ sở quanh khu vực cổng trường kinh doanh sản phẩm, thực phẩm không nguồn gốc và báo ngay cho chính quyền địa phương để có biện pháp ngăn chặn kịp thời.
Ngay trong tối 30/11, nhiều trường học trên địa bàn Hà Nội đã phát thông báo, gửi tin nhắn đến toàn thể cha mẹ học sinh để cảnh báo. Cụ thể, các trường yêu cầu giáo viên chủ nhiệm lớp phổ biến tới tất cả cha mẹ học sinh về sự xuất hiện của một loại kẹo có vỏ in chữ nước ngoài, không có nhãn chú thích bằng tiếng Việt.
Đối với những thông tin cảnh báo về ảnh hưởng của loại kẹo này cũng được các trường lưu ý với phụ huynh, trong đó, dẫn sự việc một số học sinh ở Quảng Ninh mua kẹo này ở khu vực ngoài cổng trường ăn và có biểu hiện đau đầu, đau bụng, buồn nôn.
Đặc biệt, nghi vấn về việc loại kẹo "lạ" này có chứa chất ma túy tổng hợp cũng đang được các nhà trường cảnh báo tới phụ huynh. Theo đó, tại một số nhóm lớp, các phụ huynh đã cập nhật thông tin này trên mạng xã hội và nhắc nhau: "Nhà mình nhắc bọn trẻ không được ăn và mua kẹo này nhé. Viện 105 xét nghiệm có dương tính với ma túy tổng hợp"; "Trên Sơn Tây đã xuất hiện người lạ đến cổng trường chia kẹo cho học sinh lúc tan học".
Xon xao keo 'la' ban o cong truong chua chat ma tuy: So GD&DT Ha Noi chi dao khan-Hinh-2
Tin nhắn cảnh báo phụ huynh trong một nhóm lớp. 
Thông tin về việc loại kẹo "lạ" này có chứa chất ma túy tổng hợp khiến nhiều bậc phụ huynh lo lắng.
Chị Nguyễn Thị Mai (ở La Khê, Hà Đông) có hai con đang học cấp tiểu học chia sẻ với phóng viên: "Chiều tối qua khi nhận được tin nhắn của phụ huynh trên nhóm lớp và tin nhắn từ giáo viên chủ nhiệm lớp của các con phổ biến về sự xuất hiện của một loại kẹo có vỏ in chữ nước ngoài, không có nhãn chú thích bằng tiếng Việt, tôi rất hoang mang và lo lắng, không biết khu vực quanh trường nơi các con tôi học có bán loại kẹo này không và nếu có thì không biết có con nào đã mua và ăn loại kẹo đó chưa.
Sau sự việc học sinh ở Quảng Ninh ăn kẹo "lạ" mua ở cổng trường có biểu hiện tê môi, chóng mặt, tức ngực, khó thở thì chiều qua khi đi đón con tôi đã thấy công an có mặt ở cổng trường và dẹp "sạch" các hàng quán bán xung quanh cổng trường rồi. Để đảm bảo an toàn sức khỏe cho các con, phụ huynh chúng tôi mong các cơ quan chức năng làm rõ thông tin đồng thời thường xuyên tổ chức rà soát kiểm tra, xử lý các cơ sở kinh doanh quanh khu vực cổng trường nếu bày bán các sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ".
Xon xao keo 'la' ban o cong truong chua chat ma tuy: So GD&DT Ha Noi chi dao khan-Hinh-3
 

Xon xao keo 'la' ban o cong truong chua chat ma tuy: So GD&DT Ha Noi chi dao khan-Hinh-4
 

Xon xao keo 'la' ban o cong truong chua chat ma tuy: So GD&DT Ha Noi chi dao khan-Hinh-5
 

Xon xao keo 'la' ban o cong truong chua chat ma tuy: So GD&DT Ha Noi chi dao khan-Hinh-6
 

Xon xao keo 'la' ban o cong truong chua chat ma tuy: So GD&DT Ha Noi chi dao khan-Hinh-7
 
Trước đó, ngày 27/11, một số học sinh của Trường THCS - THPT Hoành Mô (huyện Bình Liêu, Quảng Ninh) có mua kẹo đem đến lớp để chia nhau ăn. Qua rà soát ban đầu có 29 học sinh cùng ăn một loại kẹo (27 học sinh lớp 6A, 2 học sinh lớp 8C). Sản phẩm kẹo có chữ nước ngoài, không có chú thích bằng tiếng Việt, được mua tại cửa hàng tạp hóa ở ngoài đường gần cổng trường. Buổi tối cùng ngày 29 học sinh ăn kẹo đều có biểu hiện đau đầu, đau bụng, buồn nôn. Nhà trường đã thông tin tới cha mẹ học sinh để nắm bắt, theo dõi tình hình sức khỏe của các em. Đến buổi học chiều 28/11, qua kiểm tra cả 29 học sinh vẫn còn tình trạng đau đầu, đau bụng, buồn nôn.
Ngay sau khi sự việc xảy ra, Ban Giám hiệu nhà trường đã báo cáo Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh, UBND huyện Bình Liêu. Đồng thời tạm giữ mẫu kẹo các em ăn trước đó. Hiện Công an huyện Bình Liêu, Quản lý thị trường đang xác minh sự việc, đem mẫu thực phẩm đi xét nghiệm, đồng thời niêm phong toàn bộ hàng hóa khu vực cổng trường để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.
Trước đó ngày 25/11, Trường THCS thị trấn Cái Rồng (huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh) cũng xảy ra vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm. Có 126 em học sinh ăn kẹo lạ mua ở cổng trường, trong đó 5 em có biểu hiện tê môi, chóng mặt, tức ngực, khó thở. Hiện tại đã có 3 em xuất viện, 2 em còn lại đang được điều trị và theo dõi tại Trung tâm Y tế.

 
Theo Đỗ Vi/Suckhoedoisong