Cần khởi tố vụ án liên quan tới vi phạm tại dự án KDC Hoàng Phú?

Google News

(Kiến Thức) - Dư luận cho rằng, với những vi phạm tại dự án khu dân cư cao cấp Hoàng Phú dẫn đến vụ sạt lở khiến 4 người chết, thiệt hại 10 căn nhà, cần phải khởi tố vụ án để tiếp tục xử lý các hành vi sai phạm.

Sáng ngày 18/11, hàng nghìn m3 nước cùng đất đá từ dự án khu dân cư cao cấp Hoàng Phú (Công ty TNHH Đầu tư - Phát triển Thanh Châu là chủ đầu tư) đã tràn xuống khu phố Hòa Tây (phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) đã làm 4 người trong gia đình của thầy giáo Trần Hoàng Phong tử vong, 9 ngôi nhà khác bị san phẳng.
Vụ việc trên đã gây đau thương mất mát không có gì có thể bù đắp đối với gia đình thầy giáo Trần Hoàng Phong khi cả hai vợ chồng và 2 con nhỏ đều tử nạn do bị lượng đất đá, nước từ hố đào thi công tại dự án trên sạt lở chôn lấp. Ngoài ra còn khiến 9 hộ dân khác vào cảnh màn trời chiếu đất, gây nên sự bức xúc trong người dân địa phương.
Ngay tại kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Khánh Hòa sáng 6/12, rất nhiều đại biểu chất vấn ông Lê Văn Dẻ, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, liên quan đến vụ vỡ hồ tại dự án khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú trên. Thậm chí có đại biểu còn truy trách nhiệm của Giám đốc Sở Xây dựng khi dự án thi công trái phép 7 năm, dẫn đến gây hậu quả nghiêm trọng làm chết 4 người?
Can khoi to vu an lien quan toi vi pham tai du an KDC Hoang Phu?
Toàn cảnh dự án khu dân cư Hoàng Phú (phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang), nơi xảy ra lũ quét kèm theo lở núi khiến 4 người trong gia đình thầy giáo Trần Hoàng Phong chết. Ảnh: Zing.vn
Trả lời chất vấn, Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dẽ tại kỳ họp thứ VII, HĐND tỉnh Khánh Hòa vừa qua, cho thấy có đủ cơ sở khẳng định chủ đầu tư đã thi công trái phép, vi phạm nghiêm trọng các quy định về xây dựng (tự làm mương thoát nước; tự đào đất làm hồ bơi không có thiết kế được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; không đảm bảo chất lượng công trình dẫn đến sự cố công trình bị sạt lở gây hậu quả chết 4 người, thiệt hại 10 căn nhà và các tài sản khác).
Ngay bản thân ông Lê Văn Dẽ cho rằng: “Về thiệt hại về người (4 người chết) và tài sản (10 ngôi nhà bị vùi lấp), tôi khẳng định trách nhiệm đầu tiên thuộc về Công ty Thanh Châu".
Trước thông tin trên dư luận cho rằng, Chủ đầu tư Hoàng Phú đã làm hồ nước nhân tạo khi chưa được cấp phép, công trình không đảm bảo kỹ thuật thi công, thiết kế, đã gây ra cái chết cho 4 người là hành vi có dấu hiệu vi phạm. Do vậy cần phải được khởi tố vụ án kịp thời để xử lý hành vi vi phạm.
Tuy nhiên, sự việc xảy ra từ 18/11 nhưng đến nay cơ quan bảo vệ pháp luật tỉnh Khánh Hòa chưa có động thái khởi tố vụ án.
Trước thực trạng trên, mới đây, 7 hộ dân tổ 1 Hòa Tây (phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang) đã ký đơn tố giác gửi VKSND tỉnh Khánh Hòa, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh Khánh Hòa... đề nghị khởi tố vụ án hình sự về hành vi vi phạm quy định về xây dựng và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại dự án khu dân cư cao cấp Hoàng Phú (Công ty Công ty TNHH Đầu tư - Phát triển Thanh Châu làm chủ đầu tư).
Trong đơn, các hộ dân ở tổ 17 Hoàng Trung cho rằng đến nay đã có đủ cơ sở kết luận chủ đầu tư dự án khu dân cư cao cấp Hoàng Phú đã thi công trái phép, vi phạm nghiêm trọng các quy định về xây dựng.
Ngoài yêu cầu khởi tố, gia đình các nạn nhân yêu cầu chủ đầu tư dự án khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú, các cá nhân liên đới phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại do hành vi vi phạm các quy định về xây dựng của mình gây ra. "Việc chủ đầu tư dự án cho rằng hậu quả chết người, thiệt hại tài sản trong sự cố ngày 18/11 do thiên tai là không thể chấp nhận", đơn viết.
Liên quan vụ việc trên, Luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng VPLS Tinh Thông Luật ( Đoàn Luật sư TP. HCM ) cho biết, trước những thông tin do Giám đốc Sở Xây dựng trả lời chất vấn các đại biểu tại kỳ họp thứ VII, HĐND tỉnh Khánh Hòa vừa qua, có thể thấy, Công ty Thanh Châu đã vi phạm khoản 5 điều 61 Luật xây dựng năm 2014 đó là điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng thì việc điều này phải được thẩm định, phê duyệt.
“Đồng thời tại khoản 2 điều 12 luật này cũng nghiêm cấm hành vi khởi công xây dựng công trình khi chưa đủ điều kiện khởi công theo quy định của luật này. Như vậy việc Công ty Thanh Châu vi phạm là quá rõ ràng”, Luật sư Diệp Năng Bình nói.
Luật sư Diệp Năng Bình cho rằng, khi cơ quan điều tra chứng minh được đây là hành vi của một cá nhân thì người thực hiện các hành vi này phải chịu trách nhiệm hình sự. Bởi Công ty Thanh Châu là một pháp nhân thương mại. Trong khi đó, căn cứ điều 76 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 thì pháp nhân thương mại chỉ chịu trách nhiệm hình sự đối với 33 tội danh được liệt kê tại điều này.
Trong đó, pháp nhân thương mại không bị truy tố về các tội "Vi phạm các quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại khoản 3 Điều 298 Bộ luật Hình sự, tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" theo Điều 360 Bộ luật Hình sự năm 2015 mà những người dân đã ký đơn.
Nói về trách nhiệm dân sự, Luật sư Diệp Năng Bình cho biết, Công ty Thanh Châu phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng do hành vi của mình gây ra.
Dư luận cho rằng, với những vi phạm tại dự án khu dân cư cao cấp Hoàng Phú dẫn đến sự cố công trình bị sạt lở gây hậu quả chết 4 người, thiệt hại 10 căn nhà, cần phải khởi tố vụ án hình sự về các hành vi vi phạm quy định về xây dựng và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại dự án khu dân cư cao cấp Hoàng Phú. Nếu cá nhân nào sai trong vụ việc trên, cần xử lý nghiêm minh theo các quy định của pháp luật hiện hành để trả lại công bằng cho gia đình thầy giáo và các hộ dân bị ảnh hưởng.
Hải Ninh