Công bố giật mình sau vụ cháy xe bus khiến 52 người chết

Google News

(Kiến Thức) - Hai nhà khoa học Mỹ Samuel Chamberlain và Mohammad Modarres đã thực hiện nghiên cứu về nguy cơ cháy nổ của xe bus. Kết quả nghiên cứu của họ chỉ ra xe bus chạy gas có xác xuất cháy nổ sao hơn so với xe chạy dầu.

Mới đây, một xe bus đột ngột bốc cháy tại quận Irgiz của vùng Aktobe, Kazakhstan. Vào thời điểm xảy ra vụ việc, trên xe có 55 hành khách và 2 lái xe.
Xe bus bốc cháy đã làm 52 người thiệt mạng. 5 người còn lại may mắn thoát ra khỏi chiếc xe bốc cháy ngùn ngụt và đang được điều trị y tế.
Theo thông tin của một quan chức Kazakhstan, hành khách trên xe bus gặp nạn trên là người Uzbekistan trong khi chiếc xe đăng ký tại Kazakhstan. Sau khi lực lượng cứu hỏa dập tắt đám cháy, chiếc xe chỉ còn bộ khung.
Xe bus bốc cháy trên cao tốc Đài Loan khiến 26 người thiệt mạng. Ảnh: China News Service. 
Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra tai nạn xe bus bốc cháy nghiêm trọng khiến nhiều người thiệt mạng. Trước đó, vào tháng 7/2016, một xe bus đâm vào rào chắn cao tốc và bốc cháy trên tuyến đường cao tốc hướng ra sân bay quốc tế Đào Viên, Đài Loan.
Vụ tai nạn kinh hoàng này đã khiến ít nhất 26 người thiệt mạng, trong đó có 24 du khách đến từ thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc đại lục. Trong số những nạn nhân thiệt mạng có tài xế và hướng dẫn viên du lịch.
Vụ cháy xe bus thuộc tuyến bus nhanh của thành phố Hạ Môn xảy ra hồi tháng 6/2013 ở tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc cũng gây "sốc" dư luận. Nguyên nhân vì vụ tai nạn này đã khiến 47 người thiệt mạng và 34 người khác bị thương phải nhập viện.
Mời quý độc giả xem video Dùng bóng bay giả bụng bầu để được nhường ghế trên xe buýt và cái kết (nguồn: Vietnamnet):
Trước những vụ cháy nổ xe bus nghiêm trọng xảy ra ở nhiều nước trên thế giới, các chuyên gia, nhà khoa học đã thực hiện nghiên cứu về vấn đề này. Trong đó, kết quả nghiên cứu về xe bus sử dụng nhiên liệu gas thiên nhiên và xe bus chạy dầu của 2 nhà khoa học Mỹ Samuel Chamberlain và Mohammad Modarres tại Trung tâm nghiên cứu nguy cơ công nghệ, Đại học Maryland nhận được sự chú ý lớn.
Theo hai nhà khoa học Chamberlain và Modarres, khoảng 8.500 bus sử dụng nhiên liệu gas nén tự nhiên (CNG) trong tổng số 450.000 xe bus hoạt động trên khắp lãnh thổ nước Mỹ (số còn lại là xe diesel). Do số lượng xe bus CNG nhỏ nên hai nhà khoa học này sử dụng các số liệu tai nạn thực tế cộng với mô hình xác suất.
Từ đó, hai nhà khoa học này phát hiện ra: Nếu 8.500 xe bus CNG ở Mỹ chạy đều đều thì trong hơn 5 năm mới gây ra một vụ tai nạn có 1 người thiệt mạng do cháy nổ. Nguyên nhân cháy nổ có thể từ nhiều nguồn cháy, trong đó có lỗi của tài xế, khí gas rò rỉ, gặp sự cố từ các xe khác...
Mặc dù xác suất thấp nhưng xe bus CNG vẫn dễ gặp sự cố cháy nổ hơn xe bus sử dụng diesel khoảng 2,5 lần. Theo tính toán của nhà khoa học Chamberlain và Modarres, trung bình đi 696 triệu km thì xe bus CNG làm 1 người thiệt mạng do cháy (kể cả hành khách và người đi đường).
Để ngăn chặn, đề phòng và giảm đến mức thấp nhất những vụ cháy nổ xe bus, chính quyền Mỹ yêu cầu các xe cứ 3 năm một lần phải đến kiểm tra toàn bộ hệ thống dự trữ và cấp nhiên liệu.
Tâm Anh