Tên cướp đâm chết bé gái 10 tuổi: Tột cùng cái ác!

Google News

(Kiến Thức) - Một bé gái 10 tuổi – không có khả năng tự vệ đã bị đối tượng dùng hung khí đâm tử vong. Với động cơ mục đích cướp tài sản, đối tượng đã đang tâm sát hại cháu bé thể hiện sự côn đồ hung hãn, không còn tính người.

Ngày 9/1, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án giết người cướp tài sản, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Văn Việt (35 tuổi; trú xã Phú Diên, huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế) để điều tra hành vi giết người, cướp tài sản chấn động dư luận mấy ngày qua. Đáng chú ý, nạn nhân trong vụ án là bé gái Nguyễn Thị Thùy Tr. (SN 2009) – mới 10 tuổi khiến dư luận phẫn nộ.
Vụ án xảy ra chiều ngày 4/1, tại tiệm cầm đồ Đại Phước của gia đình ông Nguyễn Đại Sơn nằm trên QL 49B đoạn qua thôn Kế Sung Thượng, xã Phú Diên. Thời điểm đó, đối tượng Việt giả vào nhà ông Sơn để cầm đồ. Tại đây, đối tượng đã đâm cháu Tr. để để cướp điện thoại hiệu Nokia màu đen cùng sợi dây chuyền vàng 18K rồi bỏ trốn. Do vết thương nặng, ngày 9/1, cháu bé đã tử vong tại Bệnh viện Trung ương Huế.
Ten cuop dam chet be gai 10 tuoi: Tot cung cai ac!
 Tiệm cầm đồ ở xã Phú Diên, nơi xảy ra vụ tên cướp xông vào nhà dùng dao đâm bé gái 10 tuổi. Ảnh: Zing.
Ở góc độ xã hội, qua vụ án trên, một lần nữa dư luận phải thốt lên rằng: Vì sao cái ác ngày càng man rợn đến mức người ta sẵn sàng cướp đi mạng sống của một đứa trẻ chỉ để cướp sợi dây chuyền vàng? Vì sao cái ác ngày càng nhân lên trong xã hội?
Những câu hỏi trên có lẽ những người có trách nhiệm xây dựng chính sách phát triển con người, cùng như giáo dục đạo đức lối sống, bảo đảm an ninh trật tự cần phải có sự nghiên cứu để có được những giải pháp ngăn chặn hữu hiệu. Bởi tội ác ngày càng gia tăng khiến con người luôn phải đối diện với những nỗi sợ hãi, ám ảnh bởi những phương thức gây án quá tàn bạo là minh chứng rõ ràng nhất.
Thời gian qua, các cơ quan chức năng đã chỉ ra nhiều nguyên nhân, mổ xẻ giải thích về tâm sinh lý tội phạm cũng như đưa ra những giải pháp. Tuy nhiên, đến nay những vụ án vẫn diễn biến phức tạp, đó là minh chứng rõ nhất cho việc chưa tìm ra giải pháp để giải quyết tận gốc vấn đề.
Nhận định về vụ án trên dưới góc độ pháp luật, Luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng Văn phòng Luât sư Nguyễn Anh, Đoàn Luật sư TP Hà Nội) nhận định:
Quyền sống là quyền cơ bản nhất của con người. Mọi hành vi tước đoạt tính mạng người khác trái pháp luật đều bị xử lý nghiêm minh trước pháp luật.
Trẻ em là những đối tượng đặc biệt được pháp luật Việt Nam và Công ước quốc tế về quyền trẻ em bảo hộ. Theo đó, Điều 6, Công ước Liên Hợp Quốc về quyền trẻ em ghi nhận: Các quốc gia thành viên thừa nhận rằng mọi trẻ em đều có quyền vốn có là được sống. Các quốc gia thành viên phải bảo đảm đến mức tối đa có thể được sự sống còn và phát triển của trẻ em.
Ten cuop dam chet be gai 10 tuoi: Tot cung cai ac!-Hinh-2
 Đối tượng Nguyễn Văn Việt khi bị bắt. Ảnh: Báo Thừa Thiên Huế.
Cháu bé 10 tuổi là người không có khả năng tự vệ đã bị đối tượng dùng hung khí đâm 2 nhát vào vùng trọng yếu trên cơ thể gây tử vong. Với động cơ mục đích cướp tài sản, đối tượng đã đang tâm sát hại cháu bé thể hiện sự côn đồ hung hãn, không còn tính người.
Hành vi phạm tội của đối tượng gây tang thương mất mát cho gia đình người bị hại và gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, khiến dư luận cả nước bất bình nên cần phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật
Trong cùng một thời điểm, đối tượng đã phạm 2 tội đặc biệt nghiêm trọng là tội Giết người và tội Cướp tài sản. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm b, g, n Khoản 1 Điều 123 và khoản 1 Điều 168 BLHS 2015.
Nếu đối tượng gây án có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự thì phải đối mặt với hình phạt nghiêm khắc nhất, loại trừ vĩnh viễn ra khỏi đời sống xã hội là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.
Điều 123. Tội giết người:
1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.
…………………………………….
b) Giết người dưới 16 tuổi;
g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;
n) Có tính chất côn đồ;
Điều 168. Tội cướp tài sản
1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm.
Thiên Nga