Vụ cháy nhà xưởng, lửa lan sang hàng xóm ở Ứng Hoà: Xem xét khởi tố

Google News

Liên quan đến vụ cháy xưởng phun sơn rồi lửa lan sang cháy nhà bà Lưu Thị Hoa (thôn Thần, xã Minh Đức, Ứng Hoà, Hà Nội), công an huyện Ứng Hoà đang xem xét khởi tố vụ án.

Trả lời PV về vụ cháy xưởng rồi lửa lan nhà hàng xóm ở thôn Thần, xã Minh Đức, huyện Ứng Hoà mà Báo Tri thức và Cuộc sống đã phản ánh. Thượng tá Hoàng Ngọc Quyết – Trưởng công an huyện Ứng Hòa nói: “Các bước xác minh đã đi vào những khâu cuối, chúng tôi đang chờ định giá tài sản. Sau khi định giá xong sẽ tiến hành các bước tiếp theo theo đúng quy định của pháp luật, khả năng sẽ khởi tố vụ án”.
Video vụ cháy xưởng, lửa lan nhà hàng xóm ở Ứng Hoà
 
Cũng trong buổi làm việc với PV báo Tri thức và Cuộc sống, đại diện Cơ quan CSĐT công an huyện Ứng Hòa thông tin, cơ sở để xảy ra cháy nổ ở thôn Thần thuộc các quy định của Phụ lục 4, Nghị định 136/2020/NĐ-CP, thẩm quyền thuộc UBND xã quản lý.
Trả lời về việc nhà xưởng bị cháy có giấy phép về PCCC không? có đảm bảo các quy định pháp luật về kho bãi chứa vật liệu cháy nổ và phương án PCCC? Thượng tá Nguyễn Hồng Khánh – Phó Trưởng công an huyện Ứng Hòa cho biết: “Liên quan đến các cơ sở làng nghề thì hồ sơ về PCCC thuộc xã Minh Đức kiểm duyệt. Hồ sơ thuộc diện đơn giản như bản cam kết của chủ cơ sở, phương án PCCC, phiếu quản lý cơ sở, biên bản kiểm tra… nó không nằm trong diện phải thẩm định thiết kế hay do công an huyện cấp. Sau vụ cháy, chúng tôi có kiểm tra hồ sơ thì cơ bản có đảm bảo”.
Vu chay nha xuong, lua lan sang hang xom o Ung Hoa: Xem xet khoi to
Hiện trường sau vụ cháy phát hiện nhiều thùng nghi là vật liệu dễ cháy, nổ nằm ngổn ngang. 
Về việc khi cơ quan công an chưa có kết luận điều tra nhưng chủ cơ sở đã có động thái thu dọn hiện trường, tiến hành dựng lại nhà xưởng mới... có có ảnh hưởng tới quá trình điều tra?
Đại diện công an huyện Ứng Hòa cho biết, hiện trường ban đầu, Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát đã làm rồi, dưới sự chứng kiến của các bên liên quan. Việc tiếp tục xây dựng và được phép xây dựng lại hay không? thì trách nhiệm thuộc thẩm quyền UBND xã Minh Đức. 
Vu chay nha xuong, lua lan sang hang xom o Ung Hoa: Xem xet khoi to-Hinh-2
Chưa đầy nửa tháng sau vụ cháy, dù cơ quan công an đang điều tra nhưng chủ cơ sở đã dọn dẹp hiện trường, cho người đến hàn xì, dựng lại khung thép, nhà xưởng dù nguyên nhân vụ hoả hoạn ban đầu được xác định do thợ hàn không có biện pháp che chắn làm cháy nhà xưởng. 

Vu chay nha xuong, lua lan sang hang xom o Ung Hoa: Xem xet khoi to-Hinh-3
Khu nhà xưởng có dấu hiệu xây dựng sau vụ cháy, việc này công an huyện cho biết, trách nhiệm kiểm tra, xử lý thuộc thẩm quyền của UBND xã Minh Đức. 
Trao đổi với PV, UBND huyện Ứng Hòa đã cung cấp thông tin chính thức về vụ cháy xảy ra ngày 3/1/2023, tại nhà xưởng ông Vũ Duy Đắc ở thôn Thần, sau đó lửa lan sang nhà bà Lưu Thị Hoa (hàng xóm) khiến gia đình bà bị thiệt hại khoảng 300 triệu đồng. Đặc biệt, thời điểm xảy ra hoả hoạn vào lúc cận Tết nên gia đình bà Hoa cũng mất nhà để ăn Tết. 
Vu chay nha xuong, lua lan sang hang xom o Ung Hoa: Xem xet khoi to-Hinh-4
Vụ cháy khiến 3 mẹ con bà Hoa mất nhà ăn Tết.
Theo UBND huyện Ứng Hòa, cuối tháng 9/2022, ông Vũ Duy Đắc xây dựng 1 xưởng sản xuất có diện tích 90,61m2 tại xóm 2, dùng để sản xuất phun sơn và sấy đế giầy chất liệu PU.
Ngày 3/1/2023, ông Đắc thuê ông Nguyễn Văn Trạm và ông Nguyễn Văn Tư ở thôn Cầu, Minh Đức, Ứng Hòa, Hà Nội đến làm nhà vệ sinh và sửa chữa xưởng. Khoảng 15h cùng ngày khi ông Trạm và ông Tư đang hàn thì muội hàn rơi vào thùng dung dịch hóa chất xịt phía dưới gây cháy.
Thấy vậy ông Trạm bê thùng hóa chất đang cháy mang ra ngoài nhưng vướng dây tuy ô nên thùng hóa chất bị đổ xuống sàn gây cháy lan ra xưởng và lan sang nhà bà Lưu Thị Hoa.
Đến khoảng 16h20p cùng ngày vụ cháy được dập tắt. Hậu quả xưởng phun sơn đế giầy của ông Đắc và nhà bà Lưu Thị Hoa bị hư hại về tài sản, ước tính sơ bộ thiệt hại ban đầu khoảng trên 300 triệu đồng.
Quá trình điều tra ban đầu xác định: Nguyên nhân cháy xác định là do ông Nguyễn Văn Trạm và Nguyễn Văn Tư hàn đòn tay của xưởng không đảm bảo an toàn phòng cháy (không có biện pháp che chắn các vật liệu dễ cháy xung quanh vị trí hàn).
Vu chay nha xuong, lua lan sang hang xom o Ung Hoa: Xem xet khoi to-Hinh-5
Gần như toàn bộ tài sản nhà bà Lưu Thị Hoa đều thiệt hại 
Bà Hoa cho biết, bà mong cơ quan chức năng công bố kết luận để gia đình nhận được bồi thường thiệt hại. Cũng theo bà Hoa, từ thời điểm xảy ra vụ cháy phía chủ nhà xưởng chưa thăm hỏi gia đình, sự việc này khiến gia đình bà rất bức xúc. Hơn nữa, khi vụ cháy còn đang điều tra nhưng chủ nhà xưởng đã cho thợ tiếp tục đến hàn khung sắt thép, dựng lại nhà xưởng khiến người dân xung quan phẫn nộ. 
Vu chay nha xuong, lua lan sang hang xom o Ung Hoa: Xem xet khoi to-Hinh-6
Dù cơ quan công an đang điều tra nhưng khu nhà xưởng đã tiếp tục xây dựng.
Việc xây dựng nhà xưởng của ông Vũ Duy Đắc có được chính quyền cho phép? các hồ sơ về PCCC như thế nào? trách nhiệm chủ nhà xưởng, chính quyền xã Minh Đức thế nào? sẽ được PV thông tin trong bài viết sau. 
 Báo Tri thức và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin!
Hải Minh