5 cầu thủ tài năng "trượt dốc không phanh" của bóng đá Việt Nam

Google News

Bóng đá Việt Nam có rất nhiều trường hợp được coi là thần đồng ở những giải đấu trẻ. Thế nhưng, để từ một cầu thủ tiềm năng trở thành một tài năng của bóng đá nước nhà là điều không hề dễ dàng.

Phan Thanh Hậu

5 cau thu tai nang

Phan Thanh Hậu từng được đánh giá là 40 tài năng trẻ xuất sắc nhất thế giới.

Nếu nhắc đến tài năng khiến NHM tiếc nuối nhất của bóng đá Việt Nam, nhiều người sẽ nghĩ đến Phan Thanh Hậu. Cầu thủ thuộc biên chế của HAGL từng gây ấn tượng mạnh khi được tờ Guardian (Anh) đưa vào danh sách 40 cầu thủ trẻ triển vọng nhất của bóng đá thế giới, sau màn trình diễn vô cùng ấn tượng ở tuổi 17 trước U19 Nhật Bản tại VCK U19 châu Á 2014.

 

Từ một cầu thủ tài năng có xuất phát điểm thuận lợi và hơn hẳn so với đám bạn cùng trang lứa, tiền vệ 23 tuổi dường như bị bỏ lại phía sau trong cuộc đua trên con đường xây dựng sự nghiệp. Tiềm năng của Thanh Hậu là không cần phải bàn cãi, tuy nhiên, để nuôi dưỡng và phát triển từ một cầu thủ tiềm năng đến một cầu thủ tài năng là điều không hề dễ chút nào.

Nguyễn Thái Sung

5 cau thu tai nang

Thái Sung không tìm được chỗ đứng khi trở về thi đấu tại Việt Nam.

Nguyễn Thái Sung (sinh năm 1994, cao 1,68m, nặng 61kg) trúng tuyển vào Học viện Aspire (Qatar), và trở thành cầu thủ Việt Nam đầu tiên và duy nhất tính cho đến thời điểm này được học viện bóng đá danh tiếng của Qatar tuyển chọn và đào tạo. Ở học viện, Thái Sung thi đấu nổi bật, bất chấp phải chịu thất thế về mặt thể hình, thể lực so với các đồng đội đến từ khắp các nền bóng đá phát triển trên thế giới

 

Thời điểm đó, Nguyễn Thái Sung đã gây tiếng vang lớn đối với NHM bóng đá nước nhà. Tuy nhiên, sau khi trở về Việt Nam, cầu thủ sinh năm 1994 này lại đánh mất chính mình khi gặp phải những chấn thương và không tìm được chỗ đứng tại quê nhà.

Trần Hữu Đông Triều

5 cau thu tai nang

Cái tên Đông Triều dần mất tích trong kí ức của NHM

Đông Triều là một trong những viên ngọc quý nhất của lứa đầu tiên Học viện Hoàng Anh Gia Lai Arsenal JMG, bên cạnh Xuân Trường, Tuấn Anh, Công Phượng. Nhưng con đường sự nghiệp mà anh đang đi thực sự rất chông gai, trắc trở.

Trong những năm trở lại đây, chúng ta có thể kể tên những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường tỏa sáng rực rỡ trong màu áo ĐTQG. Thế nhưng tuyệt nhiên, rất ít người nhắc đến cái tên Đông Triều, bởi anh chỉ quanh quẩn ở nơi mình được phát hiện, chơi ở mức trung bình và không để lại nhiều ấn tượng. Gần đây, Đông Triều gia nhập B.Bình Dương theo dạng cho mượn 2 năm từ HAGL, nhưng cũng không thể lại nhiều ấn tượng.

Phan Thanh Bình

5 cau thu tai nang

Phan Thanh Bình từng được gọi lên đội ĐTQG khi mới 18 tuổi.

Năm 2003, khi mới bước vào tuổi 17, Phan Thanh Bình đã là trụ cột của đội tuyển U23 Việt Nam dự SEA Games lần thứ 22 trên sân nhà. Sau đó, Phan Thanh Bình tham gia thêm 3 kỳ SEA Games nữa vào các năm 2005, 2007,2009. Và hiện tại đang nắm giữ kỷ lục hiếm có, khi là cầu thủ duy nhất của bóng đá Việt Nam tham dự 4 kỳ SEA Games liên tiếp.

 

Có mặt ở U23 Việt Nam từ năm 2003 và phát tiết tài năng khi mới 17 tuổi, được gọi vào ĐTQG năm 18 tuổi, thế nhưng Phan Thanh Bình không giữ được phong độ cao trong thời gian dài. Bởi sau SEA Games 25 - 2009 cũng là lúc anh không còn được gọi vào các ĐTQG Việt Nam vì sự sa sút phong độ thảm hại cùng với việc với vào vấn đề bên ngoài sân cỏ.

Phan Như Thuật

5 cau thu tai nang

Phan Như Thuật từng là tài năng hiếm có của bóng đá Việt Nam.

Được giới chuyên môn đánh giá là tài năng trẻ sáng giá của bóng đá Việt Nam, là sự thay thế xứng đáng cho đàn anh Phan Thanh Tuấn ở đội 1 SLNA cũng như cựu danh thủ Hồng Sơn ở đội tuyển quốc gia, nhưng cuối cùng Như Thuật đã không thể đáp ứng được kỳ vọng của người hâm mộ bóng đá nước nhà.

Là một cầu thủ sở hữu tư duy và kỹ thuật thuộc hàng của hiếm, tuy vậy với lối chơi quá hiền lành cùng sự thất thế về mặt thể hình trong các pha va chạm, khiến cho Phan Như Thuật trở nên vô hại mỗi khi phải đối đầu với những tiền vệ có thể lực tốt và lối chơi áp sát. Trong suốt những năm tháng chơi bóng ở V.League, Như Thuật hầu như không có đóng góp gì đáng kể cho đội bóng chủ sân Vinh và đành chia tay sân cỏ trong sự nuối tiếc của các đồng đội và ban huấn luyện.

Theo Nguyễn Anh/Dân Việt