5 nhóm người không nên cùng nước ép cần tây

Google News

Chị em mách nhau dùng nước ép cần tây như một"thần dược" để giảm cân, làm đẹp hiệu quả tuy nhiên không phải ai cũng nên uống loại nước này.

Tác dụng của cần tây đối với sức khỏe con người

Thời gian gần đây nước ép cần tây đang được hội con gái thi nhau sử dụng với mục đích giảm cân, làm đẹp, thải độc cơ thể. Vậy thực tế, cần tây chứa chất gì và tác dụng thế nào với con người?

Theo nghiên cứu, cần tây là loại rau chứa nhiều chất tốt cho sức khỏe con người như can-xi, folate, sắt, ma-giê, man-gan, phốt-pho, kali, selen, kẽm, vitamin A, một số loại vitamin B (như B1, B2 và B6), vitamin C, vitamin K và chất xơ các amino a-xít, boron… 

5 nhom nguoi khong nen cung nuoc ep can tay

Theo một số chuyên gia dinh dưỡng, rau cần tây đích thực là một nguyên liệu có khả năng hỗ trợ giảm cân hiệu quả bởi giúp cơ thể no lâu nhưng không cung cấp quá nhiều calo. Trong 100g cần tây chứa khoảng 6,3% protein, 2,1% chất khoáng tố vi lượng, 0,6% lipit cùng rất nhiều chất xơ, vitamin và dưỡng chất khác như vitamin A, vitamin B, vitamin C,…

Rõ ràng, chẳng ai có thể phủ nhận công dụng tuyệt vời mà cần tây mang đến khi nó có thể giúp thanh lọc cơ thể, thải bỏ độc tố, cải thiện sắc tố da, kèm theo những giá trị tích cực cho sức khỏe của bạn. Dù vậy, bạn cũng không nên quá lạm dụng loại đồ uống này.

5 nhom nguoi khong nen cung nuoc ep can tay-Hinh-2

Có 5 nhóm người cần tránh uống nước ép cần tây:

Phụ nữ mang thai 3 tháng đầu

Đây không phải là loại rau tốt cho những người đang mang thai, vì nó có thể gây kích thích tử cung co lại, từ đó gây bất lợi cho việc sinh nở về sau. Đặc biệt, với những người khó thụ thai hoặc thai phụ xuất hiện một số triệu chứng sảy thai thì cần tránh xa loại rau này.

Người đang mắc bệnh về thận

Nếu thận của bạn đang có bệnh hoặc đang phải dùng thuốc lợi tiểu để điều trị bệnh thì nên hạn chế dùng nước ép cần tây. Bởi cần tây chứa nhiều nước và là một loại thuốc lợi tiểu tự nhiên. Do đó, nếu uống nhiều nước ép cần tây thì có thể gây căng thẳng cho thận và khiến thận suy giảm chức năng hơn.

Người đang mắc bệnh ngoài da

5 nhom nguoi khong nen cung nuoc ep can tay-Hinh-3

Do cần tây có chứa axit béo Arachidonic (một chất xúc tác cho phản ứng viêm tấy). Vậy nên, cần tây hoàn toàn không phải là loại rau phù hợp cho những người đang bị ngứa da, lở loét hoặc mắc bệnh vẩy nến.

Nam giới đang tuổi sinh sản

Theo một nghiên cứu ở Anh, khi tiến hành thử nghiệm đối với hàng trăm trường hợp nam giới ở độ tuổi sinh sản có sức khỏe tốt, sau nhiều ngày liền ăn cần tây, số lượng tinh trùng của họ giảm đi rõ rệt, thậm chí xuống đến mức khó làm cho vợ thụ thai. Tuy nhiên, sau vài tuần những người này ngừng ăn cần tây, tình trạng bình thường lại được phục hồi.

Theo giải thích của các chuyên gia, nguyên nhân là do một loại chất trong rau cần tây có khả năng ức chế sự hình thành của testosterone, hormon đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển các mô sinh sản của nam giới như tinh hoàn và tuyến tiền liệt, vì vậy khiến tinh trùng giảm thiểu.

Người bị huyết áp thấp

Với người bị cao huyết áp thì uống nước ép cần tây là hợp lý nhưng người huyết áp thấp thì ngược lại. Khi uống nước ép cần tây, huyết áp của bạn sẽ không thể giữ ở trạng thái ổn định mà thay vào đó tình trạng hạ huyết áp đột ngột. Do đó, những người bị huyết áp thấp tuyệt đối không nên uống để phòng tránh nguy cơ gặp phải tác dụng phụ không mong muốn.

Theo Vũ Ngọc/Khoevadep